UBND tỉnh Hội nghị trực tuyến tổng kết đánh giá công tác năm 2017, xây dựng kế hoạch năm 2018

Cập nhật 21/11/2017, 09:11:19

Chiều  ngày 20.11 đồng chí Võ Ngọc Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì Hội nghị trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố tổng kết đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo an ninh – quốc phòng, đối ngoại năm 2017, xây dựng kế hoạch năm 2018. Dự hội nghị tại đầu cầu tỉnh có đồng chí Châu Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, cùng Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy-Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Nữ Thu Hà; các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Nguyễn Đức Hoàng, KPă Thuyên và đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh.

 

Theo báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác của UBND tỉnh, trong 20 chỉ tiêu chủ yếu năm 2017 mà Nghị quyết HĐND tỉnh đã đề ra, dự ước có 19 chỉ tiêu có khả năng đạt và vượt kế hoạch, riêng chỉ tiêu trồng rừng mới tuy không đạt nhưng cũng tiệm cận với kế hoạch đặt ra, ước đạt hơn 93% so với kế hoạch. Tổng sản phẩm năm 2017 tăng 7,81% so với năm 2016. Đây là mức tăng cao trong những năm gần đây. Trong đó, nông – lâm nghiệp – thủy sản tăng 6,51%; công nghiệp – xây dựng tăng gần 8%; dịch vụ tăng 8,75%, thuế sản phẩm tăng gần 10%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch phù hợp. GRDP bình quân đầu người đạt hơn 41 triệu đồng. Dự kiến đến cuối năm 2017, tỉnh Gia Lai có thêm 20 xã đạt chuẩn nông thôn mới, nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới trên toàn tỉnh là 50 xã, đạt 100% so với Nghị quyết HĐND tỉnh giao. Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội trên địa bàn cả năm ước đạt gần 19 ngàn tỷ đồng; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt hơn 51 ngàn tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu ước đạt 450 triệu USD, tăng hơn 31% so với cùng kỳ; thu ngân sách nhà nước ước thực hiện 4.181 tỷ đồng, bằng 124% dự toán Trung ương giao, 115% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng gần 12% so với cùng kỳ. Hoạt động ngân hàng tiếp tục có những bước tăng trưởng đáng kể, tổng nguồn vốn huy động trên địa bàn tỉnh năm 2017 ước đạt hơn 33 ngàn tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ; tổng dư nợ cho vay ước đạt hơn 77 ngàn tỷ đồng, tăng 16%.

Công tác cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, kêu gọi đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp, kinh tế tập thể chuyển biến tích cực. Trong năm, ước có trên 600 doanh nghiệp thành lập mới, đạt 100% kế hoạch, tăng 29% so với cùng kỳ. Tình hình kêu gọi đầu tư có chuyển biến tích cực, từ sau Hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh năm 2016, Hội nghị xúc tiến đầu tư khu vực Tây Nguyên năm 2017 và triển khai ký kết hợp tác toàn diện với thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2017-2020, đến nay có 28 dự án đã được UBND tỉnh cấp Quyết định chủ trương đầu tư với tổng vốn đăng ký 3.360 tỷ đồng và 28 dự án được UBND tỉnh thống nhất chủ trương cho khảo sát, lập đề xuất dự án với tổng vốn đăng ký khoảng 7.000 tỷ đồng.

Lĩnh vực văn hóa – xã hội tiếp tục đạt những kết quả tích cực. Năm 2017 tỉnh Gia Lai đã hoàn thành chương trình xóa nhà tạm bợ cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ năm 2017, toàn tỉnh đã có 1.221 ngôi nhà được xây mới và sữa chữa với tổng kinh phí lên đến gần 70 tỷ đồng, đây là một nỗ lực rất lớn của tỉnh Gia Lai trong nhiều năm qua.

Trong năm, công tác an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí.

Cùng với việc tham gia góp ý vào báo cáo đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội năm 2017, các đại biểu đã tập trung thảo luận cho ý kiến về các chỉ tiêu phát triển kinh tế – xã hội đặt ra trong năm 2018. Trên cơ sở dự báo các yếu tố có khả năng tác động, tỉnh Gia Lai đặt ra mục tiêu, nhiệm vụ và các chỉ tiêu chủ yếu của kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2018. Tỉnh Gia Lai phấn đấu tốc độ tăng tổng sản phẩm đạt từ 7,6 đến 7,8%; GRDP bình quân đầu người đạt trên 45 triệu đồng, thêm 10 xã đạt chuẩn nông thôn mới, kim ngạch xuất khẩu tăng 200 triệu USD so với năm 2017, tổng thu ngân sách nhà nước đạt 4.200 tỷ đồng, tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 22 ngàn tỷ đồng, tăng 16%, tỷ lệ hộ nghèo giảm 3%.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Võ Ngọc Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh bày tỏ sự phấn khởi trước những kết quả đạt được trong năm 2017 trên các lĩnh vực kinh tế – xã hội. Đặc biệt là giá trị sản xuất điện, thu ngân sách, thu hút đầu tư, ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao vào sản xuất, thực hiện cánh đồng lớn trên cây mía, tiến độ trồng rừng, công tác xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội…qua đó thể hiện sự nỗ lực rất lớn trong công tác chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, UBND tỉnh cũng như quá trình triển khai thực hiện của các ban, ngành, địa phương trong tỉnh.

Tuy nhiên bên cạnh những kết quả tích cực đạt được,  Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND Võ Ngọc Thành cũng đã chỉ ra một số khó khăn, tồn tại. Điển hình như: Lĩnh vực nông nghiệp chưa kịp thời thích ứng với biến đổi khí hậu, công tác thu hút đầu tư, thiếu nền tảng quy hoạch, công tác phối hợp giải tỏa đền bù còn một số tồn tại, công tác cải cách hành tuy có chuyển nhưng kết quả đạt được chưa như mong muốn, phát triển du lịch ì ạch, quá trình tham mưu còn lúng túng, việc chấp hành thực hiện kỷ cương, kỷ luật tại một số đơn vị, địa phương chưa nghiêm túc. Công tác an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, tai nạn giao thông mặc dù giảm nhưng thiếu sự bền vững, phạm pháp hình sự có những dấu hiệu khá nghiêm trọng .

Năm 2018 là năm bản lề về thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, có ý nghĩa quan trọng quyết định đến kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội giai đoạn 2015-2020, vì vậy để hoàn thành các chỉ tiêu đặt ra trong năm 2018, phát biểu tại hội nghị, đồng chí Võ Ngọc Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đặt ra hàng loạt các nhiệm vụ trọng tâm đề nghị các sở, ngành, địa phương nghiêm túc triển khai thực hiện. Trong đó chú trọng đến việc tiếp cận với các chính sách của Trung ương để chủ động xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội phù hợp với xu thế hội nhập, phát triển. Liên quan đến vấn đề này, đồng chí Võ Ngọc Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu phải đảm bảo công tác an ninh chính trị, tạo môi trường đầu tư thuận lợi.

Liên quan đến vấn đề phân cấp đã được UBND tỉnh thực hiện quyết liệt trong thời gian qua, tuy nhiên một số địa phương vẫn còn chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm của mình, vì vậy đồng chí Võ Ngọc Thành đề nghị phải tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát quá trình thực hiện:

Đ/c phát biểu: ” Nhiều huyện, địa phương không thực hiện được, nên phân cấp gắn với vấn đề kiểm tra, kiểm soát của cấp trên, chủ động thực hiện kiểm tra việc thực hiện sự phân cấp để chấn chỉnh kịp thời”.

Một trong những vấn đề được tỉnh đặc biệt quan tâm trong thời gian qua là công tác xúc tiến đầu tư, đồng chí Võ Ngọc Thành tiếp tục đề nghị các sở, ngành cần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư khi vào địa bàn:

Đồng chí nhấn mạnh:  “Mặc dù đã rất cố gắng nhưng kết quả chưa đạt như mong muốn, cần phải xem xét nhiều khía cạnh để chúng ta có điều chỉnh cho phù hợp”.

Về công tác quản lý bảo vệ phát triển rừng, ngay từ đầu năm phải có kế hoạch thực hiện, đảm bảo hoàn thành kế hoạch trồng 7.000 ha rừng trong năm 2018. Một trong những nội dung được thường xuyên đề cập trong các cuộc họp là công tác đầu tư xây dựng cơ bản cũng được đồng chí Võ Ngọc Thành đặc biệt lưu ý:

Đồng chí Võ Ngọc Thành-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu : “Ngay từ bây giờ phải chuẩn bị điều kiện để đầu tư xây dựng cơ bản, không để chậm trễ như năm 2017”.

 Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Võ Ngọc Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các nội dung liên quan đến công tác huy động nguồn lực xã hội để nâng mức đầu tư lên 22 ngàn tỷ trong năm 2018, việc thực hiện kỷ cương, kỷ luật về nhiệm vụ tài chính, thu ngân sách, phân khai ngân sách cho các địa phương, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, phát triển du lịch, công tác xóa đói giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, trong đó ưu tiên xóa nghèo cho các gia đình chính sách, hộ đồng bào dân tộc thiểu số theo Nghị quyết Đảng bộ tỉnh, các giải pháp đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tập trung triển khai các Nghị quyết về dân số, chăm sóc sức khỏe nhân dân, cải cách bộ máy hành chính. Cải cách bộ máy sự nghiệp công lập…yêu cầu các đơn vị, địa phương nghiêm túc triển khai thực hiện, trên cơ sở thắng lợi năm 2018, phấn đấu hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2018.

Hồng Uyên – Thanh Sáng

 

 


Lượt xem: 169

Trả lời