UBND tỉnh Hội nghị sơ kết Luật Hợp tác xã năm 2012

Cập nhật 13/1/2018, 09:01:25

Ngày 12/1, UBND tỉnh tổ chức sơ kết 5 năm thi hành Luật Hợp tác xã (HTX) năm 2012. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hoàng chủ trì hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị đồng chí Nguyễn Đức Hoàng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh thẳng thắn chỉ rõ: Việc phát triển HTX trên địa bàn tỉnh Gia Lai hiện nay đang rất khó khăn. Mặc dù địa phương đã có nhiều chính sách hỗ trợ trong  phát triển nông nghiệp, thực hiện tái cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng cánh đồng lớn, áp dụng công nghệ cao trong nông nghiệp…thế nhưng hoạt động của các HTX chưa thật sự hiệu quả. Vai trò hoạt động HTX đối với nông nghiệp – nông thôn còn mờ nhạt. Đồng chí đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương cần nhìn nhận  đúng thực trạng trên, từ đó đề ra các giải pháp hữu hiệu nhằm thúc đẩy phát triển HTX và HTX phải có sức hấp dẫn, phải làm sao để người dân đang sinh sống ở những vùng kinh tế khó khăn của tỉnh nếu không có điều kiện thành lập doanh nghiệp thì có thể thành lập HTX phù hợp với tình hình phát triển kinh tế ở địa phương.

Tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh Gia Lai có 142 HTX đang hoạt động trong 6 lĩnh vực theo Luật HTX năm 2012 với tổng vốn điều lệ 253,6 tỷ đồng, doanh thu ước đạt khoảng 88 tỷ đồng,  nộp ngân sách nhà nước là 2 tỷ 604 triệu đồng. Tại Hội nghị, nhiều ý kiến đề xuất để phát triển HTX thì cần nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm của các sở, ban, ngành, nhất là Liên minh HTX tỉnh; Xây dựng dự án hỗ trợ 05 mô hình liên kết gắn với sản xuất – chế biến – tiêu thụ – xây dựng thương hiệu trong sản xuất nông nghiệp, gắn với việc hình thành và phát triển HTX kiểu mới, tổ HTX. Bên cạnh đó, mỗi huyện, thị xã, thành phố phải có ít nhất 1 mô hình HTX kiểu mới để nhân rộng.

Nhân dịp này, thừa ủy quyền của chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, đ/c Nguyễn Đức Hoàng – PCT UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 5 đơn vị đã có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng và phát triển HTX từ năm 2012 đến năm 2017./.

Lệ Xuân, Minh Trí


Lượt xem: 32

Trả lời