UBND tỉnh Hội nghị sơ kết công tác tháng 6, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Cập nhật 20/6/2019, 08:06:21

Tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019 do Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành cùng các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hoàng, Đỗ Tiến Đông chủ trì vào sáng ngày 19.6, rất nhiều nội dung quan trọng đã đặt ra cho các đơn vị, địa phương từ nay đến cuối năm. Đồng chí Võ Ngọc Thành cho rằng để hoàn thành các mục tiêu đặt ra trong năm 2019, nhiệm vụ những tháng còn lại của năm 2019 là rất nặng nề, vì vậy yêu cầu các sở, ngành, địa phương phải rà soát lại các chỉ tiêu để đánh giá một cách khách quan những mặt đạt được cũng như những tồn tại, vướng mắc, từ đó tìm các giải pháp phù hợp, chỉ đạo quyết liệt, điều hành linh hoạt, sáng tạo để hoàn thành tất cả các chỉ tiêu đặt ra trong năm 2019.

Theo báo cáo đánh giá của UBND tỉnh, 6 tháng đầu năm nay, một số chỉ tiêu kinh tế – xã hội quan trọng tăng cao hơn so với cùng kỳ. Cụ thể, tốc độ tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm  ước đạt 7,22%. Tính đến ngày 15/6, toàn tỉnh gieo trồng được hơn 120 ngàn ha cây trồng các loại, đạt 58% kế hoạch, tăng 15%; Giá trị sản xuất công nghiệp ước thực hiện 9.700 tỷ đồng, tăng hơn 7%; Tổng vốn đầu tư toàn xã hội trên địa bàn ước thực hiện 11 ngàn tỷ đồng, tăng 14%; Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt hơn 30 ngàn tỷ đồng, tăng 17%; Tổng dư nợ cho vay đạt 88.700 tỷ đồng, tăng 8%… Các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách ngân sách nhà nước, vốn chương trình mục tiêu quốc gia, vốn trái phiếu chính phủ, vốn ODA được phân bổ kịp thời, tạo điều kiện cho các chủ đầu tư chủ động triển khai kế hoạch. Các lĩnh vực văn hóa – xã hội, tiếp tục có bước phát triển. Tình hình an ninh chính trị, an ninh biên giới, trật tự an toàn xã được đảm bảo.

Bên cạnh những kết quả tích cực đạt được, một số chỉ tiêu chưa đạt so với kế hoạch hoặc chỉ mới tiệm cận với kịch bản tăng trưởng kinh tế đặt ra. Trong đó, thu ngân sách trên địa bàn 6 tháng đầu năm ước đạt 2.455 tỷ đồng, bằng 54 % dự toán trung ương giao, bằng 50 % dự toán HĐND tỉnh giao và chỉ bằng 49% kế hoạch phấn đấu.  Bên cạnh đó, tiến độ triển khai một số dự án đầu tư còn chậm, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản đạt thấp.

Trên cơ sở kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm và ý kiến của các ngành, địa phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành đã chỉ ra nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế, đặc biệt nhấn mạnh đến trách nhiệm của người đứng đầu và yêu cầu phải đề cao hơn nữa trong công tác quản lý, điều hành.

Đồng chí Võ Ngọc Thành phát biểu: “Trong vận hành 6 tháng đầu năm , 1 số địa phương, ngành thực hiện tốt nhưng vẫn còn địa phương, đơn vị chưa thực hiện nghiêm tốt. Tôi đề nghị rà soát lại để triển khai thực hiện tốt. Đặc biệt là cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, triển khai thực hiện văn hóa công sở. Tôi cho rằng cái này còn yếu, một số địa phương… giải quyết các thủ tục hành chính cho dân, cán bộ chưa thật sự làm tốt. Chúng ta chưa thực hiện “làm hết việc chứ không phải làm hết giờ”. Chúng ta chậm trễ nhiều lý do là làm hết giờ là về, còn công việc tồn đọng cứ để đó nên việc chậm trễ là đương nhiên. Trách nhiệm của người đứng đầu một số nơi chưa tốt. Thủ tướng Chính phủ đã nói: “Gương mờ, bị bôi đen không ai soi được. Người đứng đầu không tốt thì cấp dưới không noi gương theo được”.

Để hoàn thành được tất cả các chỉ tiêu đặt ra trong năm 2019, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nêu ra hàng loạt các nhiệm vụ, yêu cầu các ngành, địa phương cần tập trung thực hiện. Trong đó, đẩy tiến độ các công trình xây dựng cơ bản; đồng thời khẩn trương xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội, kế hoạch đầu tư công, dự toán ngân sách nhà nước.

Trong bối cảnh thu ngân sách từ đầu năm nay gặp khó khăn, đồng chí Võ Ngọc Thành đã có những phân tích, đánh giá cụ thể một số yếu tố ảnh hưởng, trong đó có sự tác động của việc chậm trễ triển khai các dự án đầu tư. Do đó, yêu cầu các ngành, địa phương phải tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc: “Thời gian qua đã làm nhưng vẫn còn một số dự án còn khó khăn. Đưa vào để phát triển. Nếu không tháo gỡ sẽ chậm đưa các dự án đầu tư vào hoạt động. Thu ngân sách gặp khó khăn một phần có nguyên nhân này. Các dự án liên quan đến đất đai vẫn còn vướng và đang chờ các địa phương tháo gỡ, xử lý các nguồn thu bị thất thu, nợ đọng thuế….phải tập trung chỉ đạo quyết liệt để hoàn thành nhiệm vụ thu thuế”.

Về diễn biến của bệnh Dịch tả lợn Châu Phi, tính đến chiều 18.6, toàn tỉnh đã ghi nhận DTLCP xuất hiện ở 35 thôn, làng của 3 huyện: Chư Pưh, Chư Prông, Đức Cơ. Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh này, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành yêu cầu ngành nông nghiệp phải có những biện pháp quyết liệt hơn nữa: “Theo dõi chặt chẽ của DTLCP. Sở Nông nghiệp tăng cường kiểm tra, chỉ đạo, không để lây lan. Có biện pháp xử lý quyết liệt dịch bệnh này. Đối với các tỉnh giáp ranh phải có các trạm chốt ngăn chặn vào địa bàn….Các vùng dịch phải có biện pháp khoanh, xử lý và dập dịch. Nhanh chóng triển khai biện pháp, chính sách hỗ trợ cho người chăn nuôi trong vùng dịch”.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành cũng yêu cầu tập trung tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT, đẩy nhanh việc thực hiện hai Chương trình mục tiêu quốc gia về xóa đói giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới, thực hiện mạnh mẽ công tác cải cách hành chính, xây dựng văn hóa công sở, giải quyết khiếu nại tố cáo của người dân, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn và một số nội dung quan trọng khác. Trên cơ sở các nhiệm vụ đặt ra,  yêu cầu các đơn vị, địa  phương phải nêu cao quyết tâm, bằng mọi giải pháp hoàn thành các nhiệm vụ đã đặt ra trong năm 2019.

Thiên Nga, Hồng Uyên ,Thanh Sáng


Lượt xem: 19

Trả lời