UBND tỉnh Gia Lai tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM và phong trào thi đua “Gia Lai chung sức xây dựng NTM” giai đoạn 2010-2020

Cập nhật 21/11/2019, 17:11:36

Như thông tin đã đưa, ngày 21/11, các đồng chí: Dương Văn Trang – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh; K’pă Thuyên – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Trương Phước Anh – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh đã chủ trì Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) và phong trào thi đua “Gia Lai chung sức xây dựng NTM” giai đoạn 2010-2020. Dự hội nghị có đồng chí Trần Nhật Lam – Phó Chánh Văn phòng Điều phối NTM Trung ương.

Từ năm 2011-2019, tỉnh Gia Lai đã huy động được gần 33.000 tỷ đồng đầu tư xây dựng NTM. Trong đó, ưu tiên bố trí trên 52% tổng nguồn vốn để hỗ trợ phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân và bố trí gần 30% tổng nguồn vốn để đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng cơ sở; gần 20% tổng nguồn vốn được bố trí để hỗ trợ phát triển giáo dục, đào tạo nghề, nâng cao đời sống văn hóa và giữ vững quốc phòng an ninh. Qua đó toàn tỉnh đã có 58 xã đạt chuẩn NTM và phấn đấu đến cuối năm 14 xã 2019 có thêm 14 xã đạt chuẩn, 4 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; bình quân các tiêu chí đạt chuẩn 12,8 tiêu chí/xã, tăng 9,8 tiêu chí so với năm 2011; toàn tỉnh đã có 14 làng đồng bào dân tộc thiểu đạt chuẩn NTM và phấn đấu đến cuối năm có thêm 69 thôn, làng đạt chuẩn NTM; 2 đơn vị cấp huyện có 100% số xã đạt chuẩn NTM là TP.Pleiku, thị xã An Khê; hiện TP.Pleiku đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM trong năm 2018; Gia Lai đã đạt 2/3 chỉ tiêu kế hoạch Trung ương giao; thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt trên 35 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn giảm còn 12,89%…

Để đạt được kết quả trên là nhờ phong trào “Gia Lai chung sức xây dựng NTM” đã được triển khai có hiệu quả và giấy lên nhiều phong trào thi đua có sức lan tỏa mạnh mẽ trong các cấp, các ngành, địa phương; đặc biệt là sự chung sức, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân. Qua 10 năm thực hiện chương trình nhân dân trên địa bàn tỉnh đã hiến gần 820.000 m2 đất, đóng góp trên 1,1 triệu ngày công lao động và hơn 2.000 tỷ đồng để tham gia thực hiện các hợp phần, tiêu chí trong xây dựng NTM. Nhiều cách làm hay, có hiệu quả được triển khai trong thực hiện chương trình, như: Chỉ thị 12 của BTV Tỉnh ủy về xây dựng làng NTM trong vùng dân tộc thiểu số; mô hình con đường hoa, hàng rào xanh; thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi; Quân đội chung tay xây dựng NTM… đã làm thay đổi toàn diện bộ mặt nông thôn trên địa bàn và từng bước nâng cao đời sống của người dân.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chánh Văn phòng Điều phối NTM Trung ương Trần Nhật Lam cho rằng: Dù điểm xuất phát thấp, song qua 10 năm thực hiện chương trình, với nhiều cách làm hay tỉnh Gia Lai đã huy động được sự tham gia của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở và sự đồng thuận, nhiệt tình hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân và đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Qua đây, đồng chí Trần Nhật Lam đề nghị tỉnh Gia Lai tiếp tục củng cố những kết quả đã đạt được và cần có kế hoạch cụ thể cho thời gian tới; đặc biệt qua tâm nâng cao đời sống cho nhân dân.

Đồng chí Trần Nhật Lam, Phó Chánh Văn phòng Điều phối NTM Trung ương nhấn mạnh: “Địa bàn ở đây rộng chúng ta cần rà soát, phân loại các địa bàn để có những phương án, kế hoạch cho thực hiện chương trình. Rà soát, sửa đổi, bổ sung cơ chế chính sách để phù hợp làm tiền đề cho thực hiện chương trình trong giai đoạn mới. Hoàn thiện kế hoạch xây dựng vốn trung hạn giai đoạn 2020-2025 và 2025-2030 phù hợp với mục tiêu phấn đấu. Đẩy mạnh phát triển sản xuất cũng như các chương trình OCOP, tái cơ cấu nông nghiệp, phát triển du lịch (đặc biệt là du lịch cộng đồng) gắn với bảo vệ môi trường”.

Phát biểu ý kiến tại Hội nghị, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang một lần nữa nêu bật những kết quả đạt được của tỉnh Gia Lai qua 10 năm xây dựng NTM. Qua đó biểu dương sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, ngành và toàn thể nhân dân trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Dương Văn Trang cũng nêu rõ: Dù đã đạt được nhiều kết quả song Gia Lai vẫn còn nhiều khó khăn trong xây dựng NTM do đó đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền cần có sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở để thực hiện chương trình; đặc biệt là phát huy vai trò chủ thể của nhân dân và người dân phải nhận thấy rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong thực hiện chương trình để đẩy nhanh quá trình xây dựng NTM.

Đồng chí Dương Văn Trang – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chỉ đạo: “Khó nhất trong xây dựng NTM là nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững, xóa nhà tạm và vệ sinh môi trường. Cái này là thực tiễn và 4 yếu tố này của người dân, của hộ gia đình còn các tiêu chí khác thì Nhà nước làm hết rồi; thế thì chúng ta phải chú ý 4 tiêu chí này để chúng ta vực lên để thực hiện nông thôn mới của xã của làng và của hộ. Tôi đề nghị các đồng chí quan tâm 4 yếu tố này để lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới”.

Tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang và Phó Chánh Văn phòng Điều phối NTM Trung ương Trần Nhật Lam, đồng chí Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ các chương trình MTQG tỉnh cho rằng: Kết quả đạt được trong xây dựng NTM của Gia Lai những năm qua là đáng mừng. Tuy vậy, chúng ta không được bằng lòng, thỏa mãn, chủ quan vì xây dựng NTM là sự nghiệp lâu dài, thường xuyên, liên tục, không có điểm kết thúc và luôn luôn phấn đấu xây dựng nền nông nghiệp theo hướng từng bước hiện đại, nông dân tiến tới khá giả, giàu có, nông thôn văn minh. Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành cũng lưu ý, bên cạnh những kết quả đạt được, xây dựng NTM của tỉnh vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn, hạn chế và đòi hỏi cần có định hướng đúng đắn, giải pháp đồng bộ, sát thực tế để có thể hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch, mục tiêu chương trình đã đề ra. Trước mắt là tập trung hoàn thành các chỉ tiêu của năm 2019, của giai đoạn 2016 – 2020 và những giai đoạn tiếp theo. Qua đây, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành đã phát động phong trào thi đua “Gia Lai chung sức xây dựng NTM” giai đoạn 2021 – 2025.

Đồng chí Võ Ngọc Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai phát biểu: “Thay mặt UBND tỉnh, Hội đồng Thi đua – Khen thưởng tỉnh, tôi đề nghị các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị trong tỉnh quán triệt tới các cấp, các ngành và nhân dân cùng tham gia, hưởng ứng tích cực, triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Gia Lai chung sức xây dựng NTM” trên tinh thần “Tam nông là chiến lược; nông dân là chủ thể của quá trình phát triển; xây dựng NTM là căn bản, phát triển toàn diện, hiện đại hóa nông nghiệp là khâu then chốt” và “Xây dựng NTM” có điểm khởi đầu, nhưng không có điểm kết thúc. Hàng năm, có sơ kết, đánh giá kết quả làm được, chưa làm được ở từng địa phương, đơn vị. Phát huy truyền thống thi đua yêu nước, sức mạnh của đại đoàn kết toàn dân tộc, chung sức đồng lòng, quyết tâm xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025; với tinh thần “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, tôi kêu gọi toàn thể các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị, các cơ quan Trung ương đứng chân trên địa bàn tỉnh, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh hãy bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, nghiên cứu, phát huy sáng kiến, sáng tạo, đề xuất các chính sách, giải pháp tổ chức thực hiện có hiệu quả Chương trình xây dựng NTM, lập nhiều thành tích, phấn đấu thực hiện thắng lợi chương trình mục tiêu xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh theo đúng kế hoạch đã đề ra”.

 Dịp này, đồng chí Dương Văn Trang – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 2 tập thể đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2014 – 2018, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Gồm: cán bộ, nhân dân xã Ia Sol, huyện Phú Thiện và cán bộ, nhân dân xã Glar, huyện Đăk Đoa.

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Võ Ngọc Thành đã tặng Cờ Thi đua cho 8 tập thể đã có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong Phong trào “Gia Lai chung sức xây dựng NTM” giai đoạn 2016 – 2020. 41 tập thể và 76 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong Phong trào “Gia Lai chung sức xây dựng NTM” giai đoạn 2016 – 2020 cũng đã được tặng Bằng khen của UBND tỉnh./.

 Đức Hải, Minh Trung


Lượt xem: 118

Trả lời