UBND tỉnh Gia Lai sơ kết công tác tháng 5 và triển khai nhiệm vụ, công tác những tháng còn lại của năm 2020

Cập nhật 29/5/2020, 16:05:43

Tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn xây dựng cơ bản, triển khai thực hiện kịp thời, đúng quy định các chương trình hỗ trợ của Chính phủ cho những đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 nhằm giúp người dân và doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Đây là những nội dung được Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương cần quan tâm thực hiện tại Hội nghị sơ kết công tác tháng 5 và triển khai nhiệm vụ, công tác những tháng còn lại của năm 2020 được tổ chức vào sáng nay.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Võ Ngọc Thành nhấn mạnh: Trong 5 tháng đầu năm, mặc dù chịu tác động nghiêm trọng của đại dịch Covid-19 song một số chỉ tiêu trên lĩnh vực kinh tế-xã hội của tỉnh có những điểm sáng khả quan, tiêu biểu là: Giá trị sản xuất công nghiệp – thương mại, tổng nguồn vốn huy động tăng so với cùng kỳ, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và Chỉ số cải cách hành chính được cải thiện đáng kể… Tuy vậy vẫn còn nhiều khó khăn, thử thách đặt ra để cùng với cả nước, Gia Lai quyết tâm thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội trong trạng thái bình thường mới sau khi Việt Nam đã cơ bản khống chế được dịch bệnh Covid-19. Để đảm bảo thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu trên lĩnh vực kinh tế-xã hội đã đặt ra trong năm 2020, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thực hiện quyết liệt các biện pháp nhằm đảm bảo thu ngân sách và đẩy nhanh tiến độ xây dựng, giải ngân vốn xây dựng cơ bản với tinh thần giải ngân cho hết và không để chuyển nguồn sang năm sau.

Đồng chí Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai phát biểu:Các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương, chủ đầu tư cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng và giải ngân vốn xây dựng cơ bản, rà soát các công trình chưa triển khai thì điều chuyển vốn cho các công trình khác. Sở Tài chính cần tham gia giám sát, kiểm tra vấn đề này và mạnh tay xử lý những công trình chậm trễ kéo dài. Tập trung giải ngân, địa phương nào làm sai phải mạnh tay xử lý”.

Đồng chí Võ Ngọc Thành cũng lưu ý các sở, ban, ngành, địa phương cần nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao, đồng thời phối hợp chặt chẽ để thực hiện tốt các nhiệm vụ theo thẩm quyền. Bên cạnh đó triển khai thực hiện kịp thời, đúng quy định các chương trình hỗ trợ cho các nhóm đối tượng theo Nghị quyết số 42 của Chính phủ và Quyết định số 15 của Thủ tướng Chính phủ nhằm giúp người dân và doanh nghiệp vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống, sản xuất, kinh doanh sau đại dịch Covid-19.

Đồng chí Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai nhấn mạnh: “Sở LĐ-TB&XH, UBMTTQVN cần chỉ đạo tổ chức giám sát từ cấp huyện đến cấp xã, cấp khu dân cư. Loại trừ bà con dòng họ hưởng theo, không cấp sai, không cấp sót, không cấp thiếu và không cấp trùng, không cưỡng ép người ta không nhận. Đề nghị Ngân hàng NN chỉ đạo NHTM, NHCSXH thực hiện có hiệu quả gói kích cầu, hỗ trợ cho phát triển kinh tế-xã hội sau dịch Covid-19. Đây là thời điểm thích hợp để cứu doanh nghiệp vì nếu doanh nghiệp giải thể kéo theo nhiều hệ lụy như thu ngân sách, thất nghiệp. Các đối tượng lao động tự do thì Sở LĐ-TB&XH phối hợp với các địa phương rà soát thật kỹ/người được hưởng đó có đủ các điều kiện được hưởng hay không, phải có BHXH xác nhận vào.  Đối tượng chính sách phải làm xong trong tháng 5, 3 nhóm đối tượng còn lại thực hiện trong tháng 6. Ngành thuế rà soát các đối tượng được giảm thuế, làm sao tạo điều kiện cho doanh nghiệp được hưởng các chính sách để doanh nghiệp có cơ hội phục hồi và phát triển”.

 Để phát huy các thế mạnh trong trên lĩnh vực nông – lâm – công nghiệp của tỉnh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo trong thời gian tới cần tập trung rà soát việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp, đẩy mạnh triển khai các dự án nông nghiệp công nghệ cao, thu hút các dự án đầu tư vào nông nghiệp, đồng thời gắn nông nghiệp với chế biến, kiểm soát chặt chẽ dịch tả lợn Châu Phi; tiếp tục quan tâm thực hiện Chương trình xây dựng Nông thôn mới, chú trọng việc phát triển số lượng phải đi đôi với nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HTX. Bên cạnh đó tiếp tục tạo điều kiện cho nhà đầu tư triển khai các dự án trên địa bàn, sớm đưa vào hoạt động các dự án năng lượng tái tạo để tạo cú huých cho kinh tế-xã hội, thu ngân sách của tỉnh. Chuẩn bị các điều kiện để tiếp tục thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp. Đồng chí Võ Ngọc Thành cũng lưu ý các sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nhiều biện pháp nhằm thực hiện có hiệu quả chương trình kích cầu du lịch nội địa, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính một cách thực chất, chuẩn bị tốt các nội dung để phục vụ Kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới, đồng thời chuẩn bị chu đáo các điều kiện để tổ chức thành công Kỳ thi tốt nghiệp THPT trên địa bàn tỉnh. Song song với đó cần có những biện pháp căn cơ, hữu hiệu để kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông, nhất là trong vùng DTTS, nạn tự tử, đuối nước; có biện pháp kiểm tra, kiểm soát, xử lý cây xanh trên đường phố, khu dân cư, trường học… nhằm đảm bảo an toàn cho người dân nói chung và học sinh nói riêng, không để sự cố đáng tiếc xảy ra./.

Thiên Thanh, Thanh Sáng


Lượt xem: 49

Trả lời