Tuyên truyền, giáo dục an toàn giao thông trong trường học

Cập nhật 19/9/2013, 08:09:12

Việc tuyên truyền, giáo dục kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông tiếp tục là một trong những nội dung quan trọng được triển khai thực hiện trong năm học 2013-2014. Ngay từ khi bắt đầu năm học mới, các đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã triển khai thực hiện nội dung này với một số nét mới với hy vọng sẽ góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông không chỉ trong môi trường học đường, mà cả trên địa bàn tỉnh. 

Trường THPT Phan Bội Châu, Tp.Pleiku phối hợp với phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh vừa tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho học sinh. Bên cạnh tuyên truyền Luật giao thông đường bộ, cung cấp những kiến thức cơ bản, cần thiết khi tham gia giao thông đến học sinh, Tổ tuyên truyền còn trao đổi, thông tin các tình huống thường gặp và dễ dẫn đến tai nạn giao thông để học sinh biết chủ động phòng tránh.

Em Nguyễn Thị Diệu Linh-Lớp 12C1 trường THPT Phan Bội Châu, Tp.Pleiku tâm sự : “Việc tuyên truyền, giáo dục kiến thức ATGT được nhà trường em thực hiện thường xuyên và trong các buổi sinh hoạt, chào cờ. Hôm nay được chiến sĩ cảnh sát giao thông tuyên truyền giúp tụi em biết rõ hơn về Luật giao thông đường bộ”.

Nhằm nâng cao nhận thức, cũng như hành động của mỗi học sinh khi tham gia giao thông, việc tuyên truyền, giáo dục kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông được trường THPT Phan Bội Châu triển khai thực hiện có nhiều nét mới. Trong tuần sinh hoạt tập thể đầu tiên của năm học 2013-2014, nhà trường đã phổ biến các kiến thức về an toàn giao thông và an ninh học đường đến toàn thể học sinh ở các khối lớp. Trên cơ sở kiến thức nhận thức được, các em tự tay viết bản cam kết thực hiện, kèm theo chữ ký cam kết của phụ huynh học sinh nhằm thực hiện tốt nội quy trường học.

Trao đổi với chúng tôi Cô Mai Thị Tám-Hiệu phó trường THPT Phan Bội Châu, Tp.Pleiku cho biết: “Trên cơ sở kiến thức tiếp thu được, chúng tôi cho học sinh viết tay những gì các em biết và nắm được, đến nay chúng tôi đã thu những bản cam kết này, em nào viết không đúng chúng tôi cho viết lại và có cam kết của học sinh, phụ huynh. Ngoài ra, chúng tôi còn tổ chức xây dựng cổng trường an toàn giao thông, qua đó xây dựng các đội thanh niên xung kích nhằm quản lý chéo, theo dõi việc chấp hành nội quy, luật  giao thông đường bộ của mỗi lớp, của bạn bè mình”.

Trong tháng 9-tháng an toàn giao thông, phòng cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã phối hợp với một số trường học ở huyện Chư Prông, Kông Chro và Tp.Pleiku tổ chức tuyên truyền, giáo dục các kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông đến học sinh, qua đó nhằm góp phần nâng cao ý thức chấp hành Luật giao thông đường bộ của mỗi học sinh khi tham gia giao thông. Thiếu tá Nguyễn Minh Tuấn-Tổ trưởng tổ tuyên truyền, Phòng CSGT Công an tỉnh nói, đối với học sinh, ngoài việc tuyên truyền luật ATGT đường bộ, chúng tôi còn tuyên truyền theo hình thức trao đổi với các em. Bên cạnh những biện pháp tuyên truyền, giáo dục kiến thức pháp luật về an toàn giao thông đã và đang được triển khai thực hiện, trong năm học này ngành giáo dục tỉnh cũng sẽ thực hiện một số giải pháp khác với hy vọng sẽ khắc phục được một số hạn chế còn tồn tại khi tham gia giao thông của một bộ phận học sinh, sinh viên.

Gặp gỡ Nhà giáo Phạm Ngọc Thạch-Giám đốc Sở GD-ĐT Gia Lai chúng tôi được ông cho biết: “Chúng tôi sẽ phối hợp với Công an tỉnh tổ chức ký kết hợp đồng giữa hiệu trưởng, thủ trưởng các đơn vị trường học với Công an tỉnh, đồng thời vận động lực lượng bên ngoài nhà trường như đoàn thanh niên, phụ huynh học sinh giáo dục học sinh chấp hành tốt luật ATGT”.

Để các kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông được phổ biến sâu rộng đến học sinh, từ đó làm thay đổi nhận thức và hành động của mỗi học sinh khi tham gia giao thông, có thể nói bên cạnh những giải pháp của các đơn vị trường học, ngành giáo dục thì ý thức chấp hành của mỗi học sinh-sinh viên, sự đồng hành hỗ trợ của phụ huynh học sinh đóng vai trò rất quan trọng nhằm hạn chế tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông đường bộ nói riêng và nội quy quy định của nhà trường nói chung, qua đó góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh./. 

Thiên Thanh


Lượt xem: 61

Trả lời