Tự hào tà áo dài truyền thống

Cập nhật 06/3/2021, 15:03:22

Nhằm góp phần khẳng định bản sắc văn hóa qua chiếc Áo dài Việt Nam, đồng thời khơi dậy niềm tự hào và trách nhiệm giữ gìn, phát huy Di sản Việt Nam trong mỗi phụ nữ và nhân dân, Hội LH phụ nữ tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động nhằm tôn vinh trang phục áo dài.
Do tình hình dịch bệnh Covid – 19, không thể tổ chức chuỗi các hoạt động quy mô, song chủ đề “Tuần lễ áo dài Việt Nam” lại được các tổ chức, đơn vị trên địa bàn tỉnh Gia Lai hưởng ứng sôi nổi thông qua đa dạng các hoạt động tùy thuộc vào điều kiện của mình.

Hoạt động tặng quà sinh nhật cho cán bộ công nhân viên được Đài PT – TH Gia Lai duy trì mỗi tháng 1 lần. Nhưng chương trình của tháng 3/2021 đặc biệt hơn hẳn. Gần 50% cán bộ, nhân viên của đơn vị đã mang đến một diện mạo rực rỡ hơn cho quang cảnh hội trường khi thay thế bộ đồng phục của đơn vị bằng những tà áo dài truyền thống. Đây là hoạt động do tổ chức công đoàn phát động nhằm hưởng ứng kế hoạch “Tuần lễ áo dài” do Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Gia Lai khởi xướng. Âu lo về dịch bệnh dường như vơi đi ít nhiều, thay vào đó là niềm vui, nhất là với những phụ nữ trong đơn vị.

Chị Phan Thị Liễu, Phó trưởng Phòng Chương trình, Đài PT – TH Gia Lai chia sẻ: “Bản thân tôi thấy ý nghĩa và đặc biệt hơn khi mình hôm nay lại mặc áo dài truyền thống hưởng ứng Tuần lễ áo dài. Khi đứng trên sân khấu nhìn xuống hội trường thấy chị em đều mặc áo dài duyên dáng. Với đặc thù nghề chúng tôi ít khi mặc áo dài nên đây là dịp đặc biệt và chúng tôi cảm thấy mình đẹp hơn, duyên dáng hơn”.

Tranh thủ thời gian sau giờ làm việc để lưu lại hình ảnh với trang phục áo dài truyền thống có lẽ là điều dễ bắt gặp trong tuần lễ vừa qua. Bởi 100% tổ chức cơ sở hội phụ nữ và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đều hưởng ứng “Tuần lễ áo dài” này. Đặc biệt hơn, nhân ngày quốc tế Phụ nữ 8/3, “một nửa thế giới” đã nhận được nhiều tình cảm trân quý từ nửa thế giới còn lại.

Ông Lý Anh Đào, Giám đốc Chi nhánh SHB Gia Lai ch biết: “Ngày 8/3, chị em phụ nữ ngoài được thăm hỏi, chúc mừng của người thân trong gia đình thì nơi làm việc cũng đòi hỏi sự quan tâm của lãnh đạo và đấng nam nhi trong cơ quan vì chị em phụ nữ là những bóng hồng nên cũng cần được nâng niu, trân trọng”.

Áo dài Việt Nam là y phục truyền thống và là biểu tượng về nét đẹp văn hóa đặc sắc của dân tộc. Trong dòng chảy lịch sử, trước tác động mặt trái của xã hội phát triển, nhiều giá trị văn hóa đứng trước nguy cơ mai một. Chính vì vậy, việc gìn giữ, bảo tồn và lưu truyền cho các thế hệ sau là nhiệm vụ quan trọng. Với những công dân nhí, tình yêu quê hương, đất nước và niềm tự hào là con dân nước Việt phải được bồi đắp qua từng ngày, từ những khái niệm đơn giản nhất.

Bé Lê Khắc Đăng  – Bé Bùi Nguyễn Bảo Quyên , Lớp Lá Trường Mầm non Hoa Hồng, Tp.Pleiku, Gia Lai nói: “Con đang mặc bộ Áo dài Việt Nam. Mẹ con mặc được, bà con mặc được, con cũng mặc được, bạn nam con cũng mặc được”.

Qua các thời kỳ có sự biến đổi với nhiều kiểu dáng, chất liệu từ hiện đại đến phá cách. Nhưng dù thế nào thì chiếc áo dài truyền thống của người phụ nữ Việt vẫn giữ được nét uyển chuyển, gợi cảm, kín đáo mà không trang phục nào mang lại được. Có lẽ vì thế mà áo dài không chỉ là một bộ trang phục đại diện cho cả một nền văn hóa, mà còn là cảm hứng sáng tác không dứt của nghệ thuật Việt Nam và đặc biệt là niềm tự hào của không chỉ phụ nữ Việt./.

Hòa Giang, Mạnh Hà


Lượt xem: 82

Trả lời