Truyền thông pháp luật về ATGT cho hội viên nông dân

Cập nhật 16/12/2022, 14:12:26

Bên cạnh việc tập huấn, trang bị những kiến thức về kinh tế- xã hội cho nông dân theo nhu cầu thực tế, Hội Nông dân tỉnh Gia Lai cũng tăng cường phối hợp, đẩy mạnh hoạt động truyền thông về pháp luật an toàn giao thông cho hội viên. Qua đợt tập huấn tại 10 huyện, thị xã mới đây, cho thấy công tác truyền thông về lĩnh vực này chưa bao giờ là thừa trong đời sống hội viên.

Tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh Gia Lai tăng đột biến cả 3 chỉ số- số vụ, số người chết, số người bị thương so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu liên quan đến xe mô tô, liên quan đến thanh thiếu niên dưới 18 tuổi và đặc biệt liên quan đến rượu bia, vùng đồng bào DTTS…đó là những thông tin đáng báo động được thành viên Ban ATGT tỉnh thông tin đến hội viên nông dân. Cùng với đó, là những nội dung mới về chế tài, quy định tăng mức xử phạt trong vi phạm an toàn giao thông, những quy định về hình thức đào tạo, sát hạch lái xe hai bánh hạng A1, máy kéo nhỏ hạng A4 đối với đồng bào DTTS không biết đọc viết tiếng Việt…Đây thực sự là những kiến thức cần thiết với mỗi hội viên nông dân như ông Siu Bah.

Ông Siu Bah, Plei Thông A, thị trấn Nhơn Hòa, Chư Pưh nói: “Ở thôn mình thanh niên nó cũng hay phóng nhanh vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm nữa, nói nhiều mà nó không chịu nghe. Mình đi tập huấn như thế này cũng sẽ về nói để nó biết, bây giờ vi phạm phạt nhiều tiền lắm. Gây tai nạn thì khổ cho mình, cho mọi người”.

Trong quý IV/ 2022, Hội Nông dân tỉnh Gia Lai phối hợp Ban ATGT tỉnh, tổ chức đợt tập huấn nâng cao kiến thức, ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông cho cán bộ, hội viên nông dân tại 10 huyện, thị xã, trong đó tập trung những địa phương có đông người DTTS, như Chư Pưh, Chư Sê, Chư Păh, Kong chro…      Mỗi lớp tập huấn có hơn 60 hội viên, cán bộ hội nông dân. Tại các lớp tập huấn, nông dân được nghe cập nhật về tình hình tai nạn giao thông năm 2022 trên địa bàn tỉnh, công tác đảm bảo an toàn giao thông, và một số điểm mới pháp luật về trật tự ATGT, nâng cao ý thức chấp hành luật ATGT trong cán bộ hội viên trong những tháng cuối năm và Tết Nguyên Đán Quý Mão 2023.

Ông Rmah Viên, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Kông H’Tôk, Chư Sê cho biết: “Tham gia những lớp tập huấn như thế này chúng tôi biết được những quy định mới trong luật giao thông quy định cho những vùng dân tộc, địa phương mình. Mình cũng biết được để mà giải thích, tuyên truyền cho hội viên, nhất là dịp Tết sắp tới”.

Ông Võ Ngọc Quảng, Phó Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Gia Lai cho biết: “Mức phạt cao sẽ ảnh hưởng đến kinh tế, đó là điều tất yếu, người dân cần nhớ. Hàng năm Ban ATGT tỉnh đều có phối hợp với mặt trận và các đoàn thể, trong đó có hội nông dân, thông qua vai trò nòng cốt của hội viên, cán bộ hội để đưa pháp luật ATGT đến người dân. Làm sao đó, để người dân chấp hành tốt hơn trong thời gian đến. Tôi cho rằng đây là kênh tuyên truyền hiệu quả”.

Trong thời điểm cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc quyết liệt với các biện pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông như hiện nay, thông qua những đợt tập huấn như thế này, hội viên nông dân được nâng cao hơn nữa ý thức, kiến thức chấp hành luật an toàn giao thông. Từ đó, chuyển đổi hành vi khi tham gia giao thông, nhằm kéo giảm TNGT một cách bền vững hơn, và thực hiện tốt phong trào thi đua Gia Lai chung tay vì an toàn giao thông giai đoạn 2021-2025 đang được các cấp hội nông dân Gia Lai triển khai./.

Minh Lý , Ksor Tuối


Lượt xem: 7

Trả lời