Trường THPT Nguyễn Thái Học, huyện Chư Pưh trước kì thi tốt nghiệp THPT.

Cập nhật 20/5/2014, 14:05:19

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay có nhiều nét mới. Bên cạnh số môn thi giảm còn 4 môn thì kết quả thi tốt nghiệp được đánh giá trên cơ sở điểm trung bình năm lớp 12 của học sinh cộng với điểm trung bình các môn thi tốt nghiệp. Những đổi mới trên đã phần nào giảm áp lực về môn thi, cũng như thi cử cho học sinh. Tuy có những khó khăn, thậm chí là áp lực không nhỏ bởi kết quả tổng kết năm học của học sinh ở một số trường chưa cao nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh Gia Lai nói chung và trường THPT Nguyễn Thái Học, huyện Chư Pưh nói riêng đã và đang nỗ lực hết mình trước kì thi này. 

Ngoài 2 môn thi bắt buộc là Toán và Văn, trên cơ sở các môn thi tự chọn mà 360 học sinh khối lớp 12 và 11 thí sinh tự do đăng ký, ngay từ tháng 3 trường THPT Nguyễn Thái Học đã tổ chức các lớp ôn tập cho học sinh. Trong đó, Sinh và Hóa là 2 môn tự chọn được thí sinh đăng ký nhiều nhất và Anh văn là môn có ít thí sinh chọn nhất chỉ 20 em. Một trong những thuận lợi của nhà trường là thường xuyên nhận được sự quan tâm, ủng hộ của cấp ủy, chính quyền địa phương, thông qua việc hỗ trợ cho nhà trường 80 triệu đồng để tổ chức dạy phụ đạo cho học sinh yếu kém và học sinh người dân tộc thiểu số.

 

Tâm sự với chúng tôi em Nguyễn Thị Hoàng-Lớp 12 trường THPT Nguyễn Thái Học, huyện Chư Pưh nói: Nói chung năm nay thi tốt nghiệp 4 môn, em cảm thấy thoải mái nhẹ nhàng, ngoài 2 môn thi bắt buộc là toán, văn em còn được lựa chọn 2 môn thi phù hợp với sở trường, học lực và khối thi của mình. Ngoài ôn tập trên trường, em còn ôn luyện ở nhà, tìm hiểu kiến thức xã hội để đạt kết quả cao.

 

Còn đây là ý kiến của em Rơ Ah Lan Tiên-Lớp 12 trường THPT Nguyễn Thái Học, huyện Chư Pưh: Ngay từ đầu năm, em được nhà trường dạy phụ đạo, giúp em ôn tập những kiến thức chưa nắm rõ. Giờ em thấy mình có kiến thức vững và tự tin bước vào kì thi.

 

Nhằm góp phần giúp học sinh nắm bắt và làm quen kịp thời với hướng ra đề thi có những đổi mới của 2 môn Văn và Anh văn, cùng với việc bám sát chương trình quy định trong sách giáo khoa để lên kế hoạch phân phối chương trình cho từng tuần, tiết dạy, nhà trường cũng đã trang bị cho các em những kiến thức, kỹ năng.

 

Qua trao đổi cô giáo Nguyễn Thị Thỏa- Trường THPT Nguyễn Thái Học, huyện Chư Pưh cho hay: Riêng phần đọc hiểu, giáo viên hệ thống hóa kiến thức từ lớp 10 đến lớp 12 cho học sinh. Còn phần Nghị luận xã hội, ngoài các đề của Bộ, Sở ra những năm trước, giáo viên tổ chức cho các em giải, ngoài ra giáo viên còn bám sát vào tình hình thực tế ra thêm một số dạng đề mang tính mở, thực tế và thời sự để các em trình bày suy nghĩ trong bài viết.

 

Qua kết quả tổng kết năm học 2013-2014, trên 50% học sinh khối lớp 12 có điểm trung bình môn đạt từ trung bình trở lên. Đây thực sự là một trong những áp lực không nhỏ của trường THPT Nguyễn Thái Học khi kết quả tốt nghiệp được tính dựa trên kết quả điểm trung bình lớp 12 và điểm trung bình 4 môn thi, trong đó điểm liệt theo quy định mới là 1 điểm thay vì 0 điểm như những kì thi trước.

 

Thầy giáo Ngô Xuân Tiến-Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thái Học, huyện Chư Pưh cho biết: Kết quả thi tốt nghiệp năm nay có những điểm mới, trong đó điểm liệt theo quy định mới là 1 điểm. Đối với những em có kết quả điểm trung bình năm dưới 5 phẩy các em phải rất nỗ lực ở 4 môn thi để có số điểm đậu tốt nghiệp. Nhà trường đã tổ chức cho các em thi thử 2 môn: Văn và Anh văn theo đề chung của sở, và ngày 17/5, tổ chức cho các em thi tiếp 2 môn trên để làm quen với các dạng đề. Ngoài ra đã bố trí giáo viên có kinh nghiệm để tổ chức ôn tập cho các em và đưa các dạng đề theo hướng dẫn của Sở, Bộ Giáo dục-Đào tạo để các em làm quen với các dạng đề mới.

 

Theo mục tiêu đã đề ra, trường THPT Nguyễn Thái Học, huyện Chư Pưh phấn đấu trên 98% học sinh đỗ tốt nghiệp. Với những khó khăn, thậm chí là áp lực không nhỏ như trên, các em học sinh nhà trường phải nỗ lực cố gắng hết mình để có thể đạt được kết quả cao trước kì thi có thể nói là mang tính quyết định đối với học sinh sau 12 năm đèn sách./.

Thiên Thanh-Thiên Nga


Lượt xem: 473

Trả lời