Trường Sa vào xuân

Cập nhật 09/2/2015, 15:02:56

Đối với Trường Sa bao giờ cũng vậy, tết luôn đến sớm hơn đất liền. Mùa xuân ở Trường Sa là mùa mà mọi thứ như hòa quyện, giao hòa với tình người, tình biển và tình yêu Tổ quốc. Ở nơi đây, không có những toan tính, mà chỉ có niềm vui và sự cống hiến thầm lặng hy sinh của người lính đảo gửi vào sóng nước mùa xuân. Những phần quà của đất liền gửi tặng, đó là nguồn động viên khích lệ để những người lính Trường Sa ấm long hơn, thêm vững chắc tay súng canh giữ biển trời quê hương.

 

Những ngày giáp Tết Ất Mùi, từ đảo nổi đến đảo chìm bừng lên niềm vui, nhìn trong từng ánh mắt của những người lính trẻ từ mọi vùng quê tụ họp về đây cùng nhau góp sức canh giữ vùng biển, vùng trời của Tổ quốc luôn ánh lên sự hạnh phúc, sự quyết tâm và niềm tự hào khi được đón cái tết đầu tiên trên đảo.

Tâm sự với chúng tôi chiến sĩ Lê Khắc Duy ở Đảo Sinh Tồn tâm sự: “Đây cũng là lần đầu tiên em đi lính và cũng là lần đầu được ăn tết ngoài đảo, em cảm giác không khí ăn tết ở ngoài này không khác gì ở trong đất liền, vẫn có đầy đủ các thứ như là bánh chưng, thịt gà, thịt lợn, đầy đủ các vật chất như trên đất liền, em cảm thấy rất là vui, cảm giác rất là ấm cúng tình người, mọi người ở đây sống rất là chan hòa không nghĩ thiệt hơn gì cả.”

 

Còn đây là lời bộc bạch của Chiến sĩ Võ Trường Phú – Đảo Cô Lin: “Tết năm nay, em đi phục vụ ngoài đảo Trường Sa không được ở chung cùng đồng đội trong đất liền để đón tết được, em gửi đến các đồng chí, đồng đội trong đất liền ở lại giữ gìn sức khỏe và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.”

 

Ngày tất niên tại nơi đây được tổ chức sớm hơn ở đất liền. Từ sớm, cán bộ, chiến sĩ tại các đảo đã cùng nhau chuẩn bị, phân chia nhau những phần việc như: trang trí bàn thờ Tổ quốc, mổ heo, ngâm gạo nếp, đậu xanh, gói và nấu bánh chưng cho những mâm cổ đón tết. Nếu đất liền gói bánh chưng bằng lá dong, lá chuối, thì bộ đội Trường Sa lại gói bánh chưng bằng những chiếc lá bàng vuông. Bánh chưng gói bằng lá bàng vuông không chỉ đặt biệt bởi vị chát của lá, mà nó còn mang cái vị mặn mòi của biển, chứa đựng bản lĩnh và tinh thần thép của những người lính đảo. những chiếc bánh như trở thành món đặc sản chỉ những người lính đảo Trường Sa mới có.

Thượng úy Đặng Quốc Hiếu – Chính trị viên Đảo Đá Lớn A chia sẻ: “Khi chuẩn bị đến ngày tết thì tất cả anh em đều có chung một khí thế rất là vui tươi và phấn khởi, tinh thần đoàn kết, đồng lòng chung một ý chí và cái vinh dự, trách nhiệm của người bộ đội hải quân, đặc biệt là bộ đội Trường Sa được đón cái tết đầm ấm trên đảo. Với tinh thần chung đó, anh em mỗi người mỗi việc luôn trách nhiệm và nhiệt tình trong công tác chuẩn bị đón tết. 30 tết thì anh em tổ chức gói bánh chưng và làm các công tác chuẩn bị như: trang trí hội trường, trang trí tết, chuẩn bị các dụng cụ, đồ chơi để vào mùng 1, mùng 2. Mùng 3 tổ chức các trò chơi…”

 

Mặc dù ở giữa trùng khơi nơi bốn bề sóng vỗ, nhưng tết ở Trường Sa cũng có đầy đủ hương vị của quê nhà. Ngoài những con lợn, gà, vịt, bánh, mứt, gạo nếp và nhiều thứ khác đem ra từ đất liền, không thể thiếu những cành mai, cành đào. Trường Sa như khoác lên màu áo mới, đó là nhờ sự quan tâm, chăm lo của hậu phương, hầu hết các đảo đều chú trọng tăng gia, nuôi trồng thêm các loại rau xanh, gia cầm nên thực đơn trong những ngày tết khá phong phú.

Trung tá Phạm văn Dũng – Chính trị viên đảo Sinh Tồn cho biết: “Để cho cán bộ, chiến sĩ và người dân trên đảo đón cái tết đầm ấm, vui tươi, hạnh phúc thì Đảng ủy và chỉ huy đảo đã có nhiều biện pháp lãnh đạo để làm tốt công tác chuẩn bị. Ngoài việc đảm bảo các mặt hàng ở trên, ở đảo đã tổ chức làm tốt công tác chuẩn bị như tăng gia, chăn nuôi để đem những sản phẩm đó phục vụ vào những ngày tết đảm bảo đời sống vật chất.”

 

Có lẽ, những ai đã từng đón tết Trường Sa mới cảm nhận hết được sự thiêng liêng trong thời khắc chuyển mùa sang xuân, giữa mênh mông biển trời Tổ quốc, tự trong huyết quản của người lính đảo đều trào dâng niềm xúc động tự hào. Tự hào bởi được canh giữ biển trời cho đất liền đón tết vui xuân, tự hào bởi nhân dân trao gửi niềm tin giữ đảo, tự hào bởi ở đất liền bao người thân đang hướng về các anh với tất cả niềm thương nhớ vô bờ. Biển, đảo đã vào xuân, ở nơi thiêng liêng ấy, mong rằng các anh luôn vững vàng tay súng canh giữ biển đảo để nhân dân cả nước đón tết yên bình, để đất nước luôn ngời sắc xuân./.

Xuân Huy-Minh Trí


Lượt xem: 52

Trả lời