Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Gia Lai triển khai hiệu quả hoạt động giải quyết việc làm gắn với bảo hiểm thất nghiệp

Cập nhật 09/11/2022, 15:11:07

Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là một trong các chính sách quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội, là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập cho người lao động (NLĐ) khi bị mất việc làm. Để chính sách bảo hiểm thất nghiệp trở thành điểm tựa của người lao động, thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Gia Lai đã tăng cường tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân và người lao động, đơn vị sử dụng lao động về chính sách này, đồng thời triển khai hiệu quả hoạt động giải quyết việc làm gắn với BHTN.

Đã từng không có việc làm suốt một thời gian, thế nhưng nhờ được Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Gia Lai tư vấn, giới thiệu nên chị Phan Thị Nhị đã tìm được việc làm phù hợp với khả năng của bản thân, góp phần tăng thu nhập cho gia đình. Có việc làm, lại được làm gần nhà, gia đình chị đã có cuộc sống ổn định hơn.

Chị Phan Thị Nhị – Công nhân Nhà máy Sản xuất tinh bột sắn Gia Lai bày tỏ: “Được tư vấn về BHTN, được giới thiệu công việc mới, mình cũng xin bảo lưu lại BHTN để làm việc tại Nhà máy Sản xuất tinh bột sắn An Khê – Gia Lai. Công việc lương ổn định.”

Chị Nhị là một trong số hơn 250 trường hợp được Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Gia Lai giới thiệu việc làm thành công từ đầu năm đến nay. Để triển khai hiệu quả hoạt động giải quyết việc làm gắn với BHTN, Trung tâm đã thực hiện mô hình “một cửa” nhằm tiếp đón và tư vấn ban đầu cho người lao động theo hướng chuyên môn hóa duy nhất: 1 điểm đến chuyên sâu, với phương châm “3 đúng” (đúng đối tượng, đúng chế độ, đúng thời hạn). Đặc biệt, ngoài tiếp nhận hồ sơ giải quyết chế độ hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tiếp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, đơn vị còn  đẩy mạnh tiếp nhận hồ sơ trên Cổng dịch vụ công Quốc gia nhằm góp phần giải quyết nhanh chóng số lượng lớn người lao động tham gia, tạo thuận lợi cho việc cấp thẻ bảo hiểm y tế, thông báo tình trạng việc làm hàng tháng và việc tư vấn về chính sách, chế độ mà người lao động được hưởng. Giúp người lao động không phải đi lại mất thời gian, giảm bớt phiền hà.

Chị Trương Thị Hương – Huyện Krông Pa, Gia Lai nói: “Tôi được biết về bảo hiểm khi xem trên các trang facebook, zalo. Tôi được hưởng trợ cấp 3 tháng, mỗi tháng được 1tr900. Giúp được tôi 1 khoản kinh tế cho tôi trang trái cuộc sống. Các anh chị cũng giới thiệu cho tôi 1 số công việc để tham khảo khi tôi nghỉ việc, rất có ích cho tôi, giúp tôi có nhiều lựa chọn hơn.”

Bên cạnh việc được nhận trợ cấp thất nghiệp, người lao động còn được Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Gia Lai tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí phù hợp với trình độ, chuyên môn của lao động và vị trí việc làm mới. Trong số hơn 4.600 người nộp hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp từ đầu năm 2022 đến nay, đã có 99% hồ sơ được hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp; đồng thời có hơn 20.500 lượt người được tư vấn việc làm, tư vấn học nghề. Việc tư vấn việc làm, tư vấn học nghề cho lao động thất nghiệp cũng được Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đổi mới hình thức tổ chức phù hợp với tình hình thực tế, thường xuyên tổ chức phiên giao dịch việc làm định kỳ vào ngày 10 hàng tháng tại Trung tâm và tổ chức các phiên giao dịch việc làm lưu động tại các địa phương trong tỉnh. Đồng thời để phát huy vai trò cầu nối hiệu quả giữa doanh nghiệp với người lao động, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của doanh nghiệp, chủ sử dụng lao động về chế độ, chính sách bảo hiểm thất nghiệp, từ đó có trách nhiệm tham gia đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp cho lao dodọng theo quy định.

Ông Lê Thanh Truyền – Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Gia Lai trao đổi: “Từ năm 2014 đến nay đơn vị thực hiện chương trình 1 điểm đến, thay vì tư vấn riêng lẻ, đơn vị sẽ phối hợp với 3 phòng chuyên môn tư vấn cho người lao động. Nhìn chung đánh giá của người lao động mang lại hiệu quả rất cao. Trong thời gian tới đây, cùng với việc nỗ lực với các biện pháp cũ, Phòng LĐTBXH cũng có những đầu tư cho Sàn giao dịch việc làm, hỗ trợ người lao động tra cứu thông tin tuyển dụng trong tỉnh cũng như toàn quốc, nâng cao năng lực cho đội ngũ tư vấn. Tham gia các hội thảo để nâng cao kỹ năng tư vấn cho người lao động.”

 Với những kết quả đạt được, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Gia Lai đã góp phần phát triển đa dạng thị trường lao động, kết nối cung – cầu lao động một cách hiệu quả, tạo thêm nhiều cơ hội việc làm cho NLĐ. Từ đó càng khẳng định vai trò điểm tựa an sinh của bảo hiểm thất nghiệp, góp phần xây dựng thị trường lao động chất lượng, đồng thời thực hiện chủ trương “không để ai bị bỏ lại phía sau” trong quá trình phát triển kinh tế – xã hội ở địa phương.

Nhâm Dung – R’Piên – Thế Huynh


Lượt xem: 4

Trả lời