Triệu phú chăn vịt ở An Điền Nam

Cập nhật 15/11/2019, 08:11:50

Không chỉ được biết đến là nông dân tiêu biểu về sản xuất kinh doanh giỏi, ông Nguyễn Đước còn được người dân ở thôn An Điền Nam, xã Cửu An, thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai gọi bằng tên thân mật “ Triệu phú chăn vịt”. Bởi suốt 30 năm qua, ông là số ít nông dân tại địa phương còn gắn bó với công việc nuôi vịt chạy đồng để lấy trứng bán cho các thương lái trong vùng. Cũng chính từ mô hình này đã góp phần giúp gia đình ông tăng thêm thu nhập, phát triển kinh tế bền vững.

30 năm gắn bó với công việc nuôi vịt chạy đồng, ông Nguyễn Đước là người có nhiều kinh nghiệm và hiểu rõ tập tính đàn vịt mà ông chăn thả.

Sau khi lúa gặt xong, ruộng có nhiều ốc, cá nhỏ và ếch, nhái…là thời điểm phù hợp nhất để vỗ béo đàn vịt. Bởi chăn thả như vậy, vịt không những khỏe mạnh mà còn cho trứng đều đặn, đạt năng suất cao.

Ông Nguyễn Đước – Thôn An Điền Nam, xã Cửu An, thị xã An Khê, Gia Lai cho biết “Qua thời gian khi đuổi đồng, có lúc ăn thiếu màu, thiếu thức ăn thì nó sẽ giảm đi. Cho nên bằng kinh nghiệm của mình khi nào thiếu thức ăn ngoài đồng về nhà mình cho ăn thêm lúa.”

Ông Đước cũng cho hay: Mỗi ngày, 1.500 con vịt chạy đồng đều đẻ trung bình khoảng 1.000 trứng. Với giá bán xỉ và lẻ từ 2,2 nghìn đồng đến 2,5 nghìn đồng 1 quả, đàn vịt mỗi ngày cũng giúp gia đình ông thu về hơn 2 triệu đồng, chưa trừ chi phí. Đặc biệt trứng vịt chạy đồng ở Cửu An vượt trội về chất lượng nên trứng có đến đâu đều được thương lái đến tận nhà thu mua đến đó.

Ông Nguyễn Đước – Thôn An Điền Nam, xã Cửu An, thị xã An Khê, Gia Lai chia sẻ “Nuôi vịt chạy đồng thì trứng nó có màu đỏ, khi mình ăn thì có vị thơm, bùi, không tanh như ăn thực phẩm. ”

Ông Nguyễn Công Thám – Chủ tịch Hội Nông dân xã Cửu An, thị xã An Khê, Gia Lai nói “Đối với mô hình hộ ông Nguyễn Đước thì hiệu quả mang lại rất là thiết thực/ và đối với trứng vịt chạy đồng thì là thực phẩm chất lượng, bà con lân cận và ở thị xã An Khê đưa ra đến đâu thì tiêu thụ hết đến đó. Đối với Hội Nông dân xã thì hộ ông Đước cũng là hộ sản xuất kinh doanh giỏi thì chúng tôi sẽ nhân rộng mô hình này để cho bà con trong xã tăng thu nhập trong việc sản xuất kinh doanh.”

   

Để phát triển kinh tế bền vững, ngoài việc nuôi vịt chạy đồng, gia đình ông Nguyễn Đước còn có hơn 2ha đất để trồng các loại cây ngắn ngày, lâu năm và lúa nước. Với nguồn thu nhập ổn định từ vài chục triệu đến hơn 100 triệu đồng mỗi tháng đã giúp vợ chồng ông nuôi dạy 4 đứa con ăn học nên người. Và ở cái tuổi ngoài 62, ông Đước giờ luôn cảm thấy vui vì sự cần cù, chịu khó bấy lâu nay đã thu về những trái ngọt./.

Đoàn Bình – Thanh Sáng


Lượt xem: 261

Trả lời