Triển vọng từ trồng cây có múi

Cập nhật 03/6/2020, 14:06:09

Nhờ mạnh dạn chuyển đổi nhiều diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả và tăng cường ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, nhiều người dân ở huyện Chư Pah đã có thu nhập khá, từng bước cải thiện cuộc sống. Như mô hình trồng cam, quýt, bưởi… của gia đình chị Dương Thị Thủy, thôn Đại an 2, xã Ia Khươl, huyện Chư Pah là một ví dụ.

Là kế toán của UBND xã Ia Khươl nhưng chị Dương Thị Thủy luôn ước mơ có một mảnh vườn để tăng gia sản xuất nhằm tạo thêm nguồn thu nhập cho gia đình. Để thực hiện ước mơ, vợ chồng chị Thủy gom góp toàn bộ số tiền tích cóp được, rồi vay mượn thêm của anh em, bạn bè được khoảng 300 triệu đồng mua 1,5 ha đất, thuê người đào hố, mua giống về trồng 100 gốc cam sành, 1.000 gốc quýt đường, 400 gốc bưởi da xanh và một số loại cây ăn quả khác. Sau hơn 3 năm chăm sóc, năm 2019, số cam và quýt trong vườn của gia đình chị đã cho thu hoạch vụ đầu tiên, được khoảng 3 tấn quả. Với giá cam, quýt dao động 15-25 ngàn đồng/kg, vợ chồng chị thu về hơn 60 triệu đồng. Dự kiến trong năm nay vườn cam, quýt của chị Thủy sẽ cho thu khoảng 15 tấn quả. Các loại cây trồng như mít Thái, bưởi da xanh cũng đã bắt đầu ra quả, hứa hẹn những vụ mùa bội thu.

Chị Dương Thị Thủy – Thôn Đại An 2, xã Ia Khươl, huyện Chư Pah cho biết: “Mình có trồng cà phê, giờ chuyển đổi qua trồng loại cây này thì cũng thấy có hiệu quả hơn, thu nhập cũng hơn trồng 1 ha cà phê. Với lại do ở đây đất pha cát, nguồn dinh dưỡng kém mà mình phát triển được loại cây này cũng là rất tốt rồi, nếu không bình thường mà trồng cà phê năng suất cũng kém”.

Theo chị Thủy, để các loại cây như cam, quýt, bưởi cho quả mọng nước, vị ngọt đòi hỏi người trồng phải chú trọng kỹ thuật chăm sóc từ khâu vun gốc, tỉa cành, bón phân, tưới nước đúng thời điểm, đúng liều lượng. Đặc biệt, gia đình chị thủy sản xuất theo quy trình sạch, sử dụng phân hữu cơ để bón cho cây trồng, vừa tốt cho đất, vừa hạn chế sâu bệnh hại. Nhờ vậy, vườn cây luôn sai quả, chất lượng sản phẩm bảo đảm, được thương lái ưa chuộng, đến tận vườn để thu mua.

Ông Phạm Qúy – Chủ tịch Hội nông dân xã Ia Khươl, huyện Chư Pah nói:  “Vườn cây của chị Thủy đây về hiệu quả chung lúc ban đầu thấy cũng đạt hiệu quả. Định hướng của xã sắp đến thì cũng vận động bà con, hội viên nông dân tích cực tham gia hưởng ứng trồng các loại cây cam, quýt trên địa bàn xã”.

Kết quả bước đầu cho thấy, mô hình trồng cây ăn quả của gia đình chị Dương Thị Thủy mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn một số loại cây khác. Qua mô hình này đã giúp nhiều nông dân trên địa bàn xã Ia Khươl nói riêng và huyện Chư Pah nói chung thay đổi nếp nghĩ, cách làm. Nhiều hộ đã mạnh dạn chuyển đổi đất kém hiệu quả sang trồng những loại cây phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu của địa phương để nâng cao thu nhập./.

CTV: Ngọc Lan – Văn Cảnh (Huyện Chư Pah)


Lượt xem: 133

Trả lời