Triển vọng từ mô hình nuôi ốc bươu đen tại huyện Kbang

Cập nhật 26/12/2022, 15:12:02

Nuôi ốc bươu đen là 1 trong 6 mô hình được Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Kbang triển khai năm 2022 tại xã Lơ Ku và xã Đăk Hlơ với quy mô 0,45 ha. Tuy thời gian triển khai chưa lâu nhưng bước đầu nuôi ốc bươu đã được nông dân đánh giá là đạt hiệu quả cao, góp phần phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống gia đình.

Vốn gắn bó với nghề nuôi cá bao năm qua, ông Trần Quốc Hà sinh sống tại thôn 3, xã Đăk Hlơ, huyện Kbang luôn mong muốn tìm kiếm vật nuôi mới cho năng suất, chất lượng cao, đáp ứng tốt nhu cầu thị trường. Khi được Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Kbang giới thiệu về mô hình nuôi ốc bươu đen, ông Hà đã quyết định tham gia.

Sau khi được hướng dẫn kỹ thuật, ông đã đầu tư nuôi ốc bươu chung trong hồ nuôi cá.  Sau hơn 5 tháng, ông Hà nhận thấy nuôi ốc rất triển vọng bởi chi phí đầu tư thấp, nhưng năng suất cao, đầu ra lại tương đối ổn định.

Ông Trần Quốc Hà Thôn 3, xã Đăk Hlơ, huyện Kbang cho biết: “Trước đây thì tôi chỉ chăn nuôi cá thôi nhưng bây giờ thấy nuôi con ốc này lợi hơn nuối cá. Về phần chăm sóc và thức ăn của con ốc này dễ hơn con cá. Lúc nhỏ thì chỉ ăn các lá cây trái cây chín mềm nhưng cá thì minh phải cho ăn cám chẳng hạn, kinh phí nó cao hơn, tốn hơn. Đầu ra của con ốc thì lợi nhuận hơn, tiêu thụ nhanh và dễ hơn. Với khi hậu của vùng này tôi thấy con ốc đang tương đôi dễ nuôi, ít chết, ít hao hụt, phát triển nhanh … chỉ mất 4 tháng là có thể sinh nở đẻ trứng”.

Ôc bươu đen được thị trường rất ưa thích bởi thịt ốc thơm và ngọt. Điều đặc biệt trong mô hình nuôi ốc bươu đen chính là ốc sinh trưởng hoàn toàn tự nhiên, dễ nuôi, ít công chăm sóc, chi phí đầu tư thấp và không đòi hỏi diện tích quá lớn. Thức ăn của ốc đều là những loại rất quen thuộc, dễ tìm như các rau cỏ mọc tự nhiên xung quanh các ao, mương ruộng, không dùng đến các loại thức ăn công nghiệp, nên hoàn toàn đảm bảo chất lượng thực phẩm.

Ông Hồ Duy Dầu – Thôn 3, xã Đăk Hlơ, huyện Kbang cho biết: “Mới đầu phát triển con ốc này thì tôi cũng tự phát thôi, sau nhà nước mới đầu tư, hỗ trợ mà làm thấy hiệu quả rất cao, vốn đầu tư rất ít. Ví dụ như vỏ 1 triệu tiền giống thì sau mấy tháng nó sinh sôi, nảy nở thì có thể thu lời nhiều hơn. Nói chung trước giờ làm rất nhiều thứ rồi đến con ốc thì thấy nó phát triển đều, được, đảm bảo mà rất dễ chăm, đầu tư cho ăn rất ít”.

Hiện nay có 6 hộ tham gia mô hình nuôi ốc bươu. Qua thực tế, mô hình nuôi ốc đang phát triển theo hướng tích cực. Với giá bán trên thị trường khoảng từ 60.000 đến 80.000 đồng/1 kg, cũng mang lại nguồn thu đáng kể cho bà con.

Ông Dương Ngọc Lành – Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Kbang nói: “Trong quá trình triển khai thì thấy ốc bưu đen tương đối thích nghi với khí  hậu, thổ nhưỡng của địa phương và nó tương đối dễ nuôi. Trong thời gian tới Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp cũng khuyến khích các hộ tham gia mô hình, mở rộng quy mô chăn nuôi phù hợp với điều kiện của các hộ gia đình”…

Theo chia sẻ của bà con nông dân, nhu cầu tiêu thụ sản phẩm ốc bươu đen trên thị trường rất lớn, nhưng nguồn cung còn hạn chế.  Vì vậy, việc nuôi ốc bươu đen có thể là hướng đi mới để nâng cao thu nhập cho nông dân./.

 Linh Chi, Minh Trung, Hà Duyệt


Lượt xem: 20

Trả lời