Triển vọng ở một trang trại nông nghiệp sạch

Cập nhật 21/8/2017, 14:08:36

Trong bối cảnh nền sản xuất nông nghiệp đang đối mặt với nhiều nguy cơ như dịch bệnh hoành hành, chất lượng sản phẩm nông nghiệp giảm sút do dư lượng thuốc bảo vệ thực vật quá cao, dẫn đến sức cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu yếu…thì mô hình nông nghiệp sạch được canh tác theo hướng hữu cơ sinh học, áp dụng khoa học công nghệ hiện đại đang là hướng đi được coi là lối thoát cho những bế tắc bấy lâu nay. Và thời gian gần đây, nhiều nông dân ở Gia Lai đã chọn hướng đi này để nâng cao hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp.

Trang trại hơn 50 ha của ông Ngô Công Đoan, thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ 3 năm trở lại đây được xây dựng theo mô hình trang trại nông nghiệp hữu cơ sinh học kết hợp áp dụng khoa học công nghệ hiện đại.

Ngoài trọng tâm là 30 ha cây hồ tiêu đã cho thu hoạch thì hơn 20ha bưởi da xanh và bơ bút mới được trồng cũng đang được chủ nhân của trang trại áp dụng theo hướng đi này.

Ông Đoan cho biết: “Nhiều năm qua bản thân luôn suy tư băn khoăn làm sao để phát triển nông nghiệp đạt hiệu quả cao. Đích thân tôi đi học hỏi các mô hình ở các địa phương, rồi tìm đến các nhà khoa học, mời các nhà khoa học tư vấn cho cách làm. Nay thì đang dần dần hình thành trang trại nông nghiệp phát triển theo hướng bền vững”.

Trang trại nông nghiệp sạch của ông Ngô Công Đoan được xây dựng dựa trên nhiều yếu tố như hệ thống tưới tiết kiệm nước, sử dụng phân bón hữu cơ sinh học, không dùng thuốc bảo vệ thực vật…Cùng với đó, những kỹ thuật như làm đất, chăm sóc, thu hoạch được chú trọng với mục tiêu đạt năng suất cao hơn, bảo vệ môi trường tốt hơn.

Do đó, năng suất vườn tiêu luôn đạt từ 10 đến 12 tấn/ha và được thương lái thu mua với giá cao hơn so với sản phẩm sản xuất theo hướng đại trà. Còn diện tích bưởi da xanh và bơ bút thì đang phát triển tốt, không có dấu hiệu của sâu bệnh.

Giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Thanh Thủy, Nguyên Giám đốc TT nghiên cứu chuyển giao tiến bộ  kỹ thuật, Viện Khoa học nông nghiệp miền Nam cho biết: “Tôi tin đây sẽ trở thành một trang trại mẫu của Gia Lai. Chủ trang trại này sẽ kết nối được những người nông dân xung quanh để đi theo mô hình này và gặt hái thành công với mô hình này để tạo ra được những sản phẩm nông nghiệp sạch”.

Quyết tâm cao với mô hình trang trại nông nghiệp sạch với đa dạng các loại cây trồng, từ cây hồ tiêu đến các loại cây ăn trái. Hàng năm ông Ngô Công Đoan đều mời các nhà khoa học có uy tín trong cả nước về trang trại để chuyển giao khoa học kỹ thuật, tư vấn về hướng đi và những giải pháp để khắc phục những hạn chế còn tồn tại để trang trại có thể phát triển bền vững hơn.

Ông Đoan nói: “Tôi rất tin tưởng vào tương lai của trang trại. Tôi tin rằng đây là hướng đi đúng đắn và sẽ thành công”.

Hiện nay, ông Ngô Công Đoan cũng đang xây dựng mối liên kết với các doanh nghiệp uy tín để được cung cấp giống, phân bón và bao tiêu sản phẩm. Từ đó, tạo nên một chuỗi liên kết khép kín để tạo ra những sản phẩm nông nghiệp chất lượng, có thương hiệu, có sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và xuất khẩu.

Ngọc Hà, Phan Nguyên


Lượt xem: 44

Trả lời