Triển khai các giải pháp phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi tái phát và lây lan trên địa bàn tinh

Cập nhật 03/7/2020, 16:07:33

Hiện nay bệnh Dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP) vẫn đang còn tiếp tục xảy ra tại một số địa phương, trong đó dịch bệnh tái phát một hoặc nhiều lần tại các xã đã qua 30 ngày của nhiều tỉnh, thành phố, trong đó có tỉnh Đăk Lăk. Trên địa bàn tỉnh ta, vào ngày 25.6.2020 đã phát hiện ổ bệnh DTLCP tái phát tại xã Kim Tân thuộc huyện Ia Pa làm chết và tiêu hủy 6 con lợn. Xác định nguy cơ bệnh DTLCP tái phát và lây lan diện rộng trong thời gian tới là rất cao, trước tình hình trên, UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và  PTNT, Sở Công thương, các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục triển khai nghiêm túc, kịp thời công tác phòng, chống bệnh DTLCP.

UBND tỉnh đề nghị UBND huyện Ia Pa triển khai các biện pháp bao vậy, khống chế, dập tắt ổ bệnh DTLCP trên địa bàn xã Kim Tân,  không để lây lan ra diện rộng.

Các địa phương còn lại tập trung chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh với phương châm “Dập dịch như chống giặc”. Thông tin, tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức, ở nhiều cấp độ, nhất là thông qua hệ thống truyền thanh cơ sở về các biện pháp chăn nuôi, tái đàn lợn, tăng đàn lợn an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh; đồng thời tuyên truyền để người tiêu dùng tăng cường sử dụng các thực phẩm thay thế thịt lợn. Giám sát tình hình chăn nuôi, vận chuyển, giết mổ, chế biến và tiêu thụ  lợn trên địa bàn; khuyến cáo các cơ sở, hộ chăn nuôi không mua lợn ở các tỉnh đang có dịch để về nuôi.

Sở Nông nghiệp và PTNT chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tăng cường giám sát các loại dịch bệnh, đặc biệt là bệnh DTLCP, kiên quyết không để dịch bệnh bùng phát. Tổng hợp cụ thể việc thực hiện hỗ trợ cho các hộ chăn nuôi bị thiệt hại do bệnh DTLCP của từng địa phương.

Sở Công Thương theo dõi, nắm chắc tình hình, diễn biến thị trường đối với thịt lợn và các sản phẩm của lợn để có giải pháp tránh gây bất ổn về thị trường, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các trường hợp lợi dụng dịch bệnh gâm lợn, đẩy giá tăng cao quá mức.

Đề nghị Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh chỉ đạo các chi nhánh ngân hàng trên địa bàn tỉnh có chính sách hỗ trợ người chăn nuôi bị thiệt hại do bệnh DTLCP được vay vốn để khôi phục sản xuất, tái đàn, tăng đàn và mở rộng mô hình chăn nuôi lợn an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh.

Hồng Uyên, Duy Linh


Lượt xem: 17

Trả lời