Triển khai các giải pháp để tăng cường quản lý, thu gom, xử lý rác thải khu vực nông thôn

Cập nhật 25/9/2018, 09:09:38

Như chúng tôi đã thông tin, công tác thu gom, xử lý rác thải ở khu vực nông thôn tỉnh Gia Lai cũng như tại nhiều tỉnh, thành khác trong nước đang gặp những khó khăn và bất cập. Hướng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2018 với chủ đề “Quản lý rác thải vì môi trường nông thôn bền vững”, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng và các địa phương, đơn vị tiếp tục triển khai các giải pháp đồng bộ, nhất là phát huy vai trò của cộng đồng, nhân rộng các mô hình tốt trong việc tham gia thu gom, xử lý rác thải ở nông thôn nhằm hạn chế đến mức thấp nhất gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Trong khi gặp khó khăn về nguồn vốn huy động để thực hiện công tác bảo vệ môi trường nói chung, thu gom xử lý rác thải nói riêng thì tại nhiều địa phương trong tỉnh đã chủ động triển khai những mô hình mới, những việc làm thiết thực nhằm góp phần tạo cảnh quan môi trường xanh- sạch- đẹp. Điển hình Hội LHPN huyện Phú Thiện đã triển khai sâu rộng mô hình “Hàng rào xanh” và “Con đường hoa”, 9/9 tổ chức cơ sở hội trực thuộc hưởng ứng thực hiện, trong đó tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ tích cực tham gia thu gom, xử lý rác thải; trồng, chăm sóc nhiều loại hoa dọc hàng ngàn mét đường giao thông và bờ rào luôn tươi thắm, rực rỡ các sắc màu, quê hương đẹp hơn.

Chị Bùi Thị Ngần- TDP 7, thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, Gia Lai nói: “Chúng tôi thấy “Con đường hoa” này rất có ý nghĩa, vừa tạo cảnh quan môi trường đẹp cho thị trấn, tổ dân phố cũng như là đường làng, ngõ xóm. Chị em thay phiên nhau làm cỏ, cắt tỉa cành, nhân rộng giống ra để con đường ngày càng xanh – sạch – đẹp.”

Hay tại một số địa phương đã thành lập các câu lạc bộ phân loại rác thải, tuyên truyền vận động người dân sử dụng các đồ dùng thân thiện với môi trường, cắt giảm tối đa sử dụng các sản phẩm nhựa và túi nilon, cũng như từ bỏ thói quen vứt rác bừa bãi, nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường chung. Nhiều địa phương cũng đã xây dựng các bể tại các cánh đồng để chứa các loại bao bì, chai, lọ đựng các loại thuốc bảo vệ thực vật sử dụng trong sản xuất nông nghiệp… Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhân rộng các mô hình tốt như trên, hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2018, UBND tỉnh cũng yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị tăng cường công tác quản lý nhà nước trong việc thu gom, xử lý chất thải rắn ở nông thôn; kiên quyết xử lý các hành vi, lên án các  hành động phá hoại tài nguyên thiên nhiên, gây ô nhiễm môi trường. Về lâu dài các địa phương cần quan tâm đầu tư triển khai công tác thu gom, xử lý chất thải rắn ở nông thôn một cách bài bản. Mục tiêu phấn đấu của tỉnh đến năm 2025 là 70% chất thải rắn sinh hoạt phát sinh tại khu vực nông thôn được thu gom, xử lý đạt yêu cầu bảo vệ môi trường, 100% các bãi chôn lấp chất thải tự phát phải được xử lý đúng quy định.

Ông Nguyễn Đắc Thắng- Phó Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Chư Păh, Gia Lai cho biết: “Hiện nay, rác thải ở nông thôn ngày càng nhiều. Về giải pháp, Phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ phối hợp với các ngành chức năng và các địa phương thường xuyên kiểm tra để phát hiện các hành vi vứt xả rác thải bừa bãi. Hiện nhiều xã, thị trấn trên địa bàn đã xây dựng các bể để chứa các loại bao bì, chai đựng thuốc bảo vệ thực vật nhưng chưa có đơn vị nào đủ thẩm quyền để xử lý loại rác thải này, do vậy cần có những cơ chế để thu hút các đơn vị tham gia thu gom, xử lý các loại rác thải từ sản xuất nông nghiệp”.

Bà Lương Thị Tuyết Vinh- Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở TN&MT Gia Lai nói về vấn đề: “Theo tôi nghĩ vấn đề mấu chốt là cần bố trí nguồn kinh phí thỏa đáng để triển khai công tác xử lý rác thải ở nông thôn. UBND các huyện, thị xã, thành phố và tỉnh cần tập trung cho nguồn lực này để bãi rác xử phải đúng quy trình, hạn chế đến mức thấp nhất gây ô nhiễm môi trường. Về công tác quản lý nhà nước, với trách nhiệm của mình sở sẽ tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố tăng cường kiểm tra các đơn vị thu gom, xử lý rác thải cũng như vận động người dân tự thu gom, xử lý rác thải tại gia đình”.

Cùng với các biện pháp từ các ngành hữu quan và chính quyền địa phương, mỗi người dân cần có những việc làm cụ thể và thiết thực trong việc thu gom, xử lý rác thải, nhất là các loại rác thải gây nguy hại môi trường đạt yêu cầu, nói không với hành vi vứt xả rác bừa bãi nhằm góp phần bảo vệ cảnh quan môi trường xanh- sạch- đẹp bền vững./.

Hà Đức, R’Piên,Huy Toàn


Lượt xem: 87

Trả lời