Trao đổi với ông Nguyễn Đình Tuấn – Phó Giám đốc Sở Y tế Gia Lai về các chủng virus mới có thể lây truyền từ động vật hoang dã sang người

Cập nhật 21/2/2020, 13:02:41

Các tài liệu khoa học hiện đã chứng minh được virus corona (Covid-19) có thể có nguồn gốc từ dơi và được truyền qua một vật chủ trung gian là động vật hoang dã cho con người. Các loài đóng vai trò vật chủ trung gian lây truyền dịch bệnh lần này tuy chưa được xác định chắc chắn, nhưng một nhóm nghiên cứu ở Trung Quốc cho rằng đó có thể là tê tê. Nhưng cho dù đó là loài động vật cụ thể nào, vẫn có thể khẳng định rằng việc con người tiếp xúc với động vật hoang dã sẽ có nguy cơ cao gây ra sự lây truyền dịch bệnh. Liên quan đến vấn đề này, phóng viên Đài PT – TH Gia Lai có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đình Tuấn – Phó Giám đốc Sở Y tế Gia Lai.

 PV: Thưa ông, song song với nhiều giải pháp đang được tỉnh Gia Lai thực hiện trong phòng, chống Covid – 19 thì một vấn đề hiện nay có lẽ được rất ít người dân quan tâm đó là Covid – 19 cũng có thể lây truyền từ động vật hoang dã sang người. Ở góc độ chuyên môn xin ông nói rõ thêm về vấn đề này?

 Ông Nguyễn Đình Tuấn – Phó Giám đốc Sở Y tế Gia LaiVi rút Corona là chủng vi rút lớn, nó có nhiều nhóm và nó thường gây bệnh trong động vật hoang dã. Ở người có một số nhóm vi rút Corona gây bệnh nhưng thường ở thể cảm cúm thông thường và có thể khỏi. Khoa học cũng đã chứng minh đại dịch lớn trong thế kỷ 21 như dịch  SARS-CoV năm 2002 và 2004 là do một loại vi rút Corona gây từ Chồn Hương sang người và MERS-CoV năm 2012 ở Trung Đông cũng là một loại vi rút Corona gây ra từ động vật hoang dã sang người. Và đối với dịch viêm đường hô hấp cấp Khoa học cũng đã xác định do loại vi rút Corona mới, Tổ chức y tế thế giới đặt tên là Covid – 19. Như thế chúng ta có thể  khẳng định rằng vấn đề những dịch bệnh nguy hiểm lây từ động vật hoang dã sang người có thể gây ra đại dịch lớn nguy hiểm, để lại tổn thất cho con người rất là lớn.

PV: Vâng để người dân nâng cao ý thức trong phòng, chống Covid – 19 thì ngành y tế đã có sự phối hợp như thế nào đối với các ngành chức năng trong việc tuyên truyền, vận động người dân không vận chuyển, buôn bán, kinh doanh, giết mổ, tiêu thụ động vật hoang dã, thưa ông?

Ông Nguyễn Đình Tuấn – Phó Giám đốc Sở Y tế Gia LaiXác định rõ nguyên nhân gây ra đại dịch lớn là động vật hoang dã thì vấn đề mà phòng tránh dịch bằng cách chúng ta không săn bắn, vận chuyển, mua bán, nuôi nhốt động vật là yếu tố kiên quyết có thể phòng bệnh, nhất là những bệnh do động vật hoang dã truyền qua, nhất là bệnh viêm phổi cấp do Covid – 19. Để thực hiện tốt vấn đề này ngành y tế đã tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân biết được để phòng bệnh. Từ phòng bệnh lây nhiễm từ người qua người thì một khuyến cáo của Bộ Y tế đó là không nên tiếp xúc giết mổ, vận chuyển, buôn bán động vật hoang dã là yếu tố rất là quan trọng để tránh lây truyền từ động vật hoang dã sang người, đồng thời ngành y tế cũng đã phối hợp với các cơ quan chức năng như Kiểm lâm, Quản lý thị trường, Công an trong việc tăng cường công tác kiểm tra trong các cơ sở kinh doanh, buôn bán nhất là động vật hoang dã.

Đối với Trung tâm Y tế dự phòng tăng cường công tác kiểm dịch, kiểm soát cửa khẩu và phối hợp với cơ quan chức năng trong vấn đề ngăn chặn, vận chuyển động vật hoang dã. Đồng thời ngành y tế cũng đã tuyên truyền rộng rãi cho toàn thể cán bộ nhân viên trong ngành thực hiện tốt văn bản 336 của UBND tỉnh về việc không vận chuyển, buôn bán nuôi nhốt, tiêu thụ động vật hoang dã. Đây là vấn đề rất là quan trọng cần phải đi đầu gương mẫu cho người dân biết để người dân chủ động phòng chống dịch bệnh.

PV: Xin cảm ơn ông về những thông tin trên./.

Lệ Xuân, Duy Linh


Lượt xem: 42

Trả lời