Trải nghiệm văn hóa cồng chiêng tại Tuần lễ hoa Dã quỳ-Núi lửa Chư Đăng Ya

Cập nhật 27/11/2020, 13:11:24

Cồng chiêng là nét văn hóa đặc trưng của cộng đồng dân tộc Jrai, Bahnar sinh sống trên địa bàn huyện Chư Pah. Đặc biệt, xuyên suốt trong những ngày diễn ra Tuần lễ Hoa Dã quỳ-Núi lửa Chư Đăng Ya năm 2020, giai điệu cồng chiêng liên tục  ngân nga đã để lại nhiều ấn tượng trong lòng du khách.

Đến với Tuần lễ Hoa Dã quỳ-Núi lửa Chư Đăng Ya năm nay, gần 500 nghệ nhân đến từ 11 xã và Trường THCS Dân tộc Nội trú huyện đã thể hiện tài nghệ đánh cồng chiêng, múa xoang của dân tộc mình hết sức đặc sắc và độc đáo, nhất là những bài chiêng trong các Lễ hội mừng lúa mới, cúng giọt nước, lễ đâm trâu… Tất cả đã được ngân lên như một dàn hợp xướng hội tụ đầy đủ cung bậc, sắc màu của cuộc sống từ ngàn xưa vọng về.

Em Siu Phai-Đội Cồng chiêng-Múa xoang Chư Đang Ya, huyện Chư Pah chia sẻ:  “Em múa xoang để du khách đến đây để thấy chúng em múa. Vui. Chúng em múa cho du khách để du khách yêu mến người đồng bào Chư Đang Ya”.

Chứng kiến các tiết mục biểu diễn cồng chiêng độc đáo của các nghệ nhân, đông đảo người dân trên địa bàn huyện Chư Pah và du khách tham quan đã được hòa mình vào vòng tay nhẹ nhàng, uyển chuyển cùng với tiếng cồng chiêng rộn rã.

Chị Đinh Thị Thanh Giang – Du khách cho biết: “Mình cũng đã tham gia rất nhiều điệu xoang với bà con, mỗi lần tham gia như vậy mình thấy hào hứng, vui vẻ. Bởi vì mình cảm giác tất cả các dân tộc không còn phân biệt khoảng cách nữa và mọi người gắn kết với nhau , qua những điệu nhảy xoang như thế này, yêu thương nhau nhiều hơn, vui vẻ hơn và đoàn kết hơn”.

Anh Nguyễn Khắc Huy – Du khách cũng nói: “Đến với Lễ hội Chư Đang Ya được múa xoang và được thưởng thức những âm nhạc của đồng bào nơi đây đó là một điều thú vị, may mắn để mình thưởng thức, mình hiểu thêm. Hồi giờ chỉ có nghe trên ti vi và trên đài, còn bữa nay là thực tế nhìn những con người ở đây, rất gần gủi, thật thà và những vũ điệu rất hay. Mình mong đồng bào cả nước tạo điều kiện, những lễ hội năm sau đến với Gia Lai thưởng thức những điệu cồng chiêng của người đồng bào ở đây”.

Tuần lễ Hoa Dã quỳ – Núi lửa Chư Đăng Ya là nơi hội tụ văn hóa của cộng đồng các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Chư Pah. Đây là không chỉ là sân chơi mà còn là nơi để đồng bào các dân tộc có dịp giao lưu và thắt chặt tình đoàn kết, cùng nhau chung tay duy trì và phát triển những giá trị đặc sắc của không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên.

Ông Nguyễn Văn Đức – Trưởng Phòng Văn hóa-Thông tin huyện Chư Pah cho biết: “Trên địa bàn mình cũng có một số xã như Ia Ka, Hà Tây cũng phát huy đội cồng chiêng cũng rất mạnh. Tuy nhiên qua các lễ hội thì đội cồng chiêng ở một số xã cũng trên cơ sở đẩy mạnh tập luyện để tham gia các lễ hội, như Tuần lễ hoa Dã  quỳ-Núi lửa Chư Đang Ya đây. Quá trình diễn thấy phong trào của các xã là tập luyện rất bài bản và biểu diễn tương đối thành công”.

Tuần lễ Hoa Dã quỳ-Núi lửa Chư Đăng Ya đã khép lại song âm hưởng lễ hội đã để lại nhiều ấn tượng đắm say trong lòng du khách bởi âm thanh đặc sắc của tiếng cồng, tiếng chiêng. Đây là dịp để Chư Pah bảo tồn, phát huy những giá trị đặc sắc của loại hình nghệ thuật độc đáo này; qua đó mở rộng cơ hội mời gọi và đầu tư, liên kết phát triển kinh tế, văn hóa, du lịch, tạo dựng cuộc sống mới cho bà con nơi đây.

CTV Ngọc Thủy – Bùi Đại (Huyện Chư Pah)


Lượt xem: 86

Trả lời