TP.Pleiku – Xây dựng làng Wâu thành làng nông thôn mới gắn với du lịch cộng đồng

Cập nhật 21/9/2019, 16:09:20

Thực hiện Chỉ thị 12 của BTV Tỉnh ủy, hiện nay, xã Chư Á, TP.Pleiku đang triển khai xây dựng làng Wâu thành làng nông thôn mới trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch cộng đồng. Trong đó, cùng với việc đầu tư, vận động bà chỉnh trang lại khuôn viên làng thì xã Chư Á cũng chú trọng bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào Bahnar.

Làng Wâu hiện có 270  hộ với trên 1.300 khẩu, hầu hết là người đồng bào Bahnar. Khi được chọn để xây dựng điểm làng nông thôn mới, bà con trong làng đều rất đồng thuận đã tự nguyện hiến đất, góp công, góp tiền cùng với nguồn hỗ trợ của Nhà nước với tổng kinh phí gần 1,9 tỷ đồng để triển khai đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng cơ sở trong làng. Cùng với đó, bà con cũng đã đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập gắn với bảo tồn những nét văn hóa đặc sắc của người Bahnar.

Ông Hân, Thôn trưởng làng Wâu, xã Chư Á, TP.Pleiku, Gia Lai cho biết: “Tuyên truyền, vận động bà con làm ăn để vươn lên thoát nghèo; thứ 2 nữa là bảo tồn được cồng chiêng, đan lát, dệt thổ cẩm; thứ 3 là chỉnh trang lại nhà cửa cho xanh, sạch đẹp”.

Trên cơ sở nhiệm vụ được phân công, từng tổ chức đoàn thể của làng Wâu tham gia đảm nhận từng phần việc cụ thể trong xây dựng nông thôn mới.

Chị M’lê, Làng Wâu, xã Chư Á, TP.Pleiku, Gia Lai nói: Chúng tôi đã tiến hành trồng các mô hình con đường hoa, hàng rào xanh và đến nay chúng tôi đã thực hiện được 80% các tuyến đường trong làng và trong thời gian tới, chúng tôi sẽ hoàn thành xong. Và để duy trì mô hình xanh – sạch – đẹp thì hàng tuần thì chị ems au khi làm xong công việc gia đình thì ra quét dọn đường làng và các hộ gia đình phải chịu trách nhiệm với con đường hoa ở trước cửa nhà mình.

Ông Trương Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND xã Chư Á, TP.Pleiku, Gia Lai cho biết: “Bằng nguồn ngân sách của tỉnh, của thành phố, của địa phương và đặc biệt là nguồn lực tại cộng đồng thì chúng tôi đã tập trung chỉ đạo nhân dân làm các công trình như hội trường trung tâm văn hóa – thể thao, đường giao thông nông thôn và đặc biệt tập trung cho công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng”.

Nhờ có sự đồng thuận của người dân và sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương mà đến nay làng Wâu đã cơ bản hoàn thiện các tiêu chí và sẽ phấn đấu trở thành làng nông thôn mới vào cuối năm 2019. Trên cơ sở đó, xã Chư Á sẽ tiếp tục đầu tư để hình thành mô hình du lịch cộng đồng nhằm giúp người dân nâng cao cuộc sống.

“Chúng tôi đang tập trung đào tạo hướng dẫn viên du lịch cộng đồng do Trường Cao đẳng Nghệ thuật tỉnh Gia Lai phối hợp mở lớp. Đồng thời tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng phục hồi lại các bản sắc văn hóa cồng chiêng, dệt thổ cẩm, đan lát và phát huy những sản phẩm sẵn có ở địa phương để phục vụ cho du lịch trong thời gian tới”, ông Trương Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND xã Chư Á, TP.Pleiku, Gia Lai cho biết thêm.

  Đến với làng Wâu chúng ta sẽ cảm nhận được ngay bộ mặt của một làng nông thôn mới. Bởi sự đổi thay của những ngôi nhà mới khang trang, ngăn nắp; hay những con đường hoa trên khắp các tuyến đường làng và bởi khí thế thi đua, đồng sức, đồng lòng của người dân trong xây dựng nông thôn mới./.

Đức Hải; Thanh Sáng


Lượt xem: 278

Trả lời