TP.Pleiku: Sớm đưa chợ Hoa Lư mới xây dựng vào hoạt động

Cập nhật 24/6/2014, 14:06:58

Chợ Hoa Lư (TP.Pleiku) được xây dựng từ năm 1992, và qua hơn 20 năm  hiện chợ đã xuống cấp nghiêm trọng, không có hệ thống phòng cháy chữa cháy, không có bãi giữ xe, thậm chí hệ thống thoát nước thải cũng không.  Điều đáng nói là tình trạng người bán hàng rong tập trung nhiều trước cổng chợ đã làm ảnh hưởng đến trật tự ATGT trên tuyến đường CMT8 chạy ngang qua trước chợ. Trước tình hình này, UBND TP.Pleiku đã xây dựng chợ Hoa Lư mới tại khu quy hoạch 2287 để di dời chợ Hoa Lư cũ vào vị trí mới. Tuy nhiên đến nay chợ đã xây xong, nhưng việc đưa người dân vào kinh doanh tại khu chợ mới vẫn còn gặp nhiều khó khăn. 

 

Khu chợ mới Hoa Lư đã hoàn thiện để đưa vào sử dụng.

 

Vì nằm ngay cạnh tuyến đường CMT8 nên các loại hàng hóa được những tư thương bày bán lấn chiếm lề đường đã gây bức xúc cho người dân mỗi khi lưu thông qua tuyến đường này. Để đảm bảo cho các tiểu thương và người dân kinh doanh buôn bán ổn định, TP.Pleiku đã đầu tư trên 12,5 tỷ đồng xây dựng mới chợ Hoa Lư trên đường Nguyễn Bá Lân (thuộc tổ dân phố 4, phường Hoa Lư) với quy mô gồm 59 kiốt bán hàng và hai khu nhà lồng với 192 sạp hàng; tổng diện tích sử dụng trên 2.700m2 cùng hệ thống điện chiếu sáng, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường được đảm bảo. Đến nay, chợ đã hoàn thành và khi đưa vào hoạt động sẽ góp phần giảm ách tắc giao thông trên đoạn đường CMT8 như trước đây.

 

Trò chuyện với ông Vũ Xuân Đấu – người dân tổ dân phố 4, phường  Hoa Lư, TP.Pleiku, ông Đấu nói: Nguyện vọng của nhân dân mấy chục năm nay là mong có cái chợ mới khang trang, đàng hoàng hơn. Giờ có chợ mới rồi thì bà con nào có điều kiện muốn tiếp tục buôn bán nữa thì đăng ký bốc thăm để tiếp tục kinh doanh…

 

Chợ mới thì đã xây dựng xong nhưng một số tiểu thương tại cho Hoa Lư vẫn còn lo lắng, đó là: chợ nằm trong hẻm sẽ khó buôn bán nên nhiều người vẫn có ý không muốn chuyển về chợ mới. Theo công văn số 760 của UBND TP.Pleiku ngày 11/6/2014 về việc di dời chợ Hoa Lư (cũ) về chợ mới thì việc tổ chức di dời phải đảm bảo trật tự, an toàn, đúng quy định, tạo được sự đồng thuận của nhân dân. Tránh tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, đảm bảo công tác phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự tại khu chợ mới. Do đó, chính quyền địa phương cũng đang vận động các tiểu thương và người dân chuyển sang kinh doanh, buôn bán tại chợ mới.

 

Trao đổi về vấn đề này ông Đỗ Tiến Giang – Phó chủ tịch UBND Hoa Lư, TP.Pleiku khẳng định: Bằng mọi cách chúng tôi tuyên truyền vận động nhân dân, đề xuất cho thành phố tổ chức đấu giá. Ít thì chúng ta tổ chức dần dần đưa vào cho đảm bảo đúng thời gian chứ không để công trình xây dựng với số tiền rất lớn của nhà nước không đưa vào hoạt động. Điều này sẽ gây lãng phí lớn.

 

UBND TP.Pleiku cũng yêu cầu việc di dời từ chợ cũ sang chợ mới phải hoàn thành trước ngày 30/6/2014, và đến hết ngày 29/6/2014 sẽ chấm dứt mọi hoạt động kinh doanh, mua bán tại khu vực chợ cũ. Như vậy chỉ còn vài ngày nữa, khu vực chợ Hoa Lư mới sẽ đi vào hoạt động, và việc này rất cần có sự phối hợp tốt giữa chính quyền địa phương và người kinh doanh để có tiếng nói thống nhất trong việc di dời chợ Hoa Lư cũ về chợ mới ./. 

Chí Vũ – Bá Bính(Đài TT-TH Pleiku)


Lượt xem: 97

Trả lời