TP Pleiku sắp xếp mạng lưới trường lớp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Cập nhật 25/9/2020, 08:09:35

Thực hiện sắp xếp quy mô, mạng lưới trường lớp đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn Tp. Pleiku, thời gian qua cùng với sáp nhập trường, Phòng GD&ĐT Tp. Pleiku đang tập trung quyết liệt thực hiện việc bố trí, sắp xếp các điểm trường lẻ tập trung về trường chính để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Năm 2019 xã Chư Hdrông được sáp nhập với phường Chi Lăng, Tp. Pleiku theo Nghị quyết số 37 của Bộ Chính trị về “Sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã”.Theo đó, năm học 2020 – 2021,  tổng số học sinh của Trường Mầm non Hướng Dương, phường Chi Lăng tăng gần 70 em, cộng thêm 3 điểm trường lẻ, nâng tổng số điểm trường lẻ hiện có của nhà trường là 5 điểm trường với tổng số học sinh của trường trên 300 học sinh. Hầu hết các điểm trường lẻ đều cách xa điểm trường chính nên phần nào khó khăn trong công tác quản lý. Tuy nhiên, để giải quyết đủ giáo viên đứng lớp, ngoài 9 giáo viên biên chế thì năm nay nhà trường được hợp đồng thêm 9 giáo viên. Đây là điều kiện thuận lợi để Trường Mầm non Hướng Dương mở thêm được 2 lớp bán trú ở điểm trường lẻ trong năm học này.

Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Thủy, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hướng Dương, phường Chi Lăng, Tp. Pleiku bày tỏ: “Năm nay nhà trường mở thêm được 2 lớp bán trú, 1 là ở thôn Ia Rốk và làng Ia Lang. Năm đầu tiên mở bán trú ở làng Ia Lang gặp rất nhiều khó khăn, nhất là phụ huynh họ chưa hiểu được cho con ăn bán trú là như thế nào, thuận lợi ở chỗ nào và khó khăn ở chỗ nào. Nhưng mà nhà trường đã quan tâm tạo điều kiện tất cả trang bị bán trú đầu năm nhà trường không thu bất kỳ khoản gì, chỉ thu 1 ngày 15 ngàn tiền ăn”.

Ngày 27/8/2019, Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ sáp nhập với Trường THCS Bùi Thị Xuân thành Trường Tiểu học và THCS Bùi Thị Xuân thuộc phường Yên Thế, Tp. Pleiku. Năm học 2020 – 2021 toàn trường có 1261 học sinh, trong đó có 195 học sinh từ lớp 1 đến lớp 4 được theo học bán trú. Sau khi sáp nhập 2 cấp học, về cơ bản nhà trường đảm bảo được công tác dạy và học. Tuy nhiên, khó khăn của nhà trường là lâu vẫn chưa có nhân viên y tế để chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh.

Thầy giáo Hoàng Minh Đức, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Bùi Thị Xuân, phường Yên Thế, Tp. Pleiku cho biết: “Trong hai năm qua về cơ sở vật chất của cấp 1 và cấp 2 tương đối đảm bảo, về đội ngũ giáo viên và công nhân viên trong nhà trường trong hai năm học qua được sự quan tâm của UBND thành phố và của phòng giáo dục cũng đã tạo điều kiện cho nhà trường đủ số biên chế trong các năm qua, đặc biệt là trong năm học 2020 – 2021 này để thuận lợi cho công tác quản lý đặc biệt là đối với trường tiểu học có học sinh bán trú hiện nay nhà trường cũng chưa hợp đồng được nhân viên y tế”.

Qua đánh giá của phòng GD&ĐT Tp. Pleiku, hầu hết các trường sau khi sáp nhập đều tập trung nâng cao công tác quản lý; tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ được khắc phục tối đa; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được đầu tư tập trung sẽ giúp học sinh có điều kiện học tập tốt hơn và tham gia nhiều hoạt động tập thể; giáo viên cũng sẽ thuận lợi hơn trong việc nghiên cứu, nâng cao chất lượng giảng dạy.

Ông Nguyễn Đình Thức, Trưởng phòng GD&ĐT Tp. Pleiku trao đổi: “Chúng tôi đã triển khai và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 19 của Trung ương khóa 12 và các văn bản chỉ đạo của tỉnh, của thành phố về việc sắp xếp các điểm trường, lớp và sáp nhập các trường đến nay đi vào hoạt động có hiệu quả. Trong 5 năm qua chúng tôi đã sáp nhập từ 10 trường thành 5 trường trên địa bàn thành phố. Công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia đã được ngành và các nhà trường quan tâm chỉ đạo triển khai và đến nay chúng tôi đã có 38/81 trường, đạt tỷ lệ 46,9% theo kế hoạch chung và tăng 10 trường so với nhiệm kỳ trước. Trong thời gian đến chúng tôi sẽ triển khai giáo dục đại trà và tập trung nhất là triển khai chương trình GDPT năm 2018”.

Thời gian tới, Tp. Pleiku tập trung nâng cao chất lượng dạy và học, giáo dục mũi nhọn, duy trì sĩ số học sinh, rút ngắn khoảng cách chất lượng giáo viên, học sinh giữa các trường, các địa phương trong thành phố. Tích cực tham mưu cho thành phố đầu tư xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, chuẩn hóa cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh./.

Lệ Xuân, Duy Linh


Lượt xem: 88

Trả lời