TP Pleiku – Nợ bảo hiểm xã hội vừa tăng mạnh, vừa khó đòi

Cập nhật 16/8/2018, 13:08:19

Hiện nay, một số doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong quá trình sản xuất, kinh doanh, dẫn đến tình trạng nợ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) kéo dài và tăng mạnh trong những tháng đầu năm 2018. Trong khi đó, công tác thu hồi nợ tại một số đơn vị lại gặp khó, bởi thực tế vẫn tồn tại tình trạng người sử dụng lao động lách luật để không đóng hoặc đóng không đầy đủ chế độ cho người lao động theo quy định như: Không ký hợp đồng với người lao động, ký loại hợp đồng không làm phát sinh nghĩa vụ đóng BHXH bắt buộc hoặc mức lương thể hiện trong hợp đồng thấp hơn mức lương người lao động thực nhận. Phóng sự được thực hiện tại TP.Pleiku.

Có mặt cùng với Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra việc thực hiện Pháp luật về BHXH, BHYT và BH thất nghiệp tại Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Quốc Thắng Gia Lai, địa chỉ Tổ 1, phường Thống Nhất, TP Pleiku. Đơn vị này nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của người lao động với số tiền trên 147 triệu đồng. Điều đáng bàn là trong số 195 lao động làm việc tại đơn vị (từ năm 2017 đến thời điểm kiểm tra là đầu tháng 8/2018) thì chỉ có 20 người được ký hợp đồng lao động từ 3 tháng trở lên. Nhưng trong số đó cũng chỉ có 13 người là được Công ty đăng ký tham gia đóng BHXH, BHYT và BH thất nghiệp. Đây là một hình thức “lách luật”, trốn đóng BHXH cho người lao động.

Ông Đỗ Xuân Quý, Chủ tịch LĐLĐ TP Pleiku cho biết: “Đợt kiểm tra lần này mục đích chúng tôi là muốn nhắc nhở, đôn đốc các đơn vị sử dụng lao động thực hiện nghiêm túc các quy định chế độ BHXH, BHYT cho người lao động. Tránh những khi họ không may tai nạn lao động ảnh hưởng đến quyền lợi, bởi doanh nghiệp không đóng BHXH, BH thất nghiệp đầy đủ cho họ”.

TP Pleiku hiện có 205 đơn vị nợ đọng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp từ 3 tháng trở lên với số tiền 38 tỷ đồng, tăng trên 39% so với cùng kỳ năm 2017. Trong khi tiến độ thu các loại hình Bảo hiểm trên mới chỉ đạt 45% so với kế hoạch được giao thì đây thực sự là bài toán nan giải mà cơ quan BHXH TP Pleiku cần phải nỗ lực thực hiện từ nay đến cuối năm.

Ông Nguyễn Thành Tân – Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP Pleiku cho biết: “Qua kiểm tra một số đơn vị chúng tôi thấy rằng bên cạnh một số đơn vị hợp tác thực hiện thì cũng có một số đơn vị cố tình né tránh, đa số đơn vị nằm trong lĩnh vực xây dựng.

Ngoài việc phối hợp với các ngành, hàng tháng đơn vị chúng tôi cũng gửi thông báo đến đơn vị sử dụng lao động. Nếu gửi thông báo 2 lần mà đơn vị không thực hiện thì chúng tôi sẽ lập biên bản theo mẫu 4H, trong thời gian 15 ngày đơn vị sử dụng lao động không thực hiện đóng các khoản cho NLĐ thì chúng tôi sẽ gửi lên BHXH tỉnh và xin ý kiến của UBND tỉnh thanh tra đột xuất”.

Với chức năng và nhiệm vụ của mình, BHXH TP Pleiku đang tiếp tục tăng cường, đẩy mạnh các hoạt động thanh tra, kiểm tra, đồng thời cung cấp thông tin về việc đóng BHXH của các doanh nghiệp cho cơ quan chức năng điều tra, xử lý với mục đích cuối cùng là bảo đảm mọi quyền lợi cho người lao động./.

Lệ Xuân,  Minh Trí


Lượt xem: 59

Trả lời