TP Pleiku lựa chọn 2 bộ sách giáo khoa mới áp dụng cho năm học 2020 – 2021

Cập nhật 07/7/2020, 13:07:37

Năm học 2020-2021 là năm học đầu tiên, một chương trình giáo dục phổ thông được giảng dạy bằng 5 bộ sách giáo khoa (SGK) khác nhau thay vì chỉ có một bộ sách như trước đây. Dù đây là lần đầu tiên các trường được quyền tự lựa chọn sách giáo khoa (SGK) nhưng việc lựa chọn đã diễn ra khá chặt chẽ, đồng thời đảm bảo được yêu cầu và tiến độ đề ra. Theo đó, các cơ sở giáo dục trên địa bàn Tp. Pleiku đã chọn 2 bộ SGK mới là “Cánh Diều” và bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống”.

Để chuẩn bị cho việc dạy chương trình giáo dục phổ thông mới, hơn 300 cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán lớp 1 thuộc 32 trường Tiểu học trên địa bàn Tp. Pleiku đã được tập huấn sách giáo khoa (SGK) mới do Bộ GD&ĐT tổ chức. Tất cả những giáo viên sau khi được tấp huấn sẽ trực tiếp đứng lớp dạy 2 buổi/ngày, điều này sẽ áp dụng trong năm học 2020 – 2021.

Mặc dù cùng đứng chân trên một địa bàn, nhưng việc chọn sách các trường cũng dựa vào từng đối tượng học sinh cũng như khả năng tiếp thu của các em.

Cô giáo Nguyễn Thị Nết, Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Anh Hùng Núp cho biết: “Với đối tượng của trường chúng tôi thì chúng tôi chọn bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống. Bởi vì bộ sách này rất phù hợp với đối tượng học sinh ở vùng không thuận lợi như chúng tôi. Học sinh còn nhút nhát nhưng với bộ sách này các em được tiếp cận những gì gần gũi nhất từ cuộc sống của các em, các em được vận dụng vào những tri thức ở trong sách nên chúng tôi đã chọn”.

Có 15/32 trường Tiểu học chọn bộ sách “ Kết nối tri thức với cuộc sống”, 17/32 trường Tiểu học còn lại chọn bộ sách “Cánh Diều”. Điều quan trọng là đa phần các thầy cô giáo đều nhận thấy rằng bộ SGK mới có nhiều ưu điểm đó là giúp các em tự tìm hiểu kiến thức bằng cách tự học.

Thầy giáo Nguyễn Trung Thành, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngô Mây, Tp. Pleiku nói: “Bộ sách này có có sự khác biệt với tất cả các bộ sách khác, tức là nhân vật được cấu trúc xuyên suốt. Đặc biệt có thêm nhân vật Rô bốt thể hiện được theo cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay và nó cấu trúc theo kiểu tìm hiểu, khám phá, luyện tập để các em tự tìm hiểu kiến thức rất là dễ dàng, dễ dạy và học sinh cũng dễ tiếp thu. Đặc biệt là nâng cao kỹ năng sống cho các em”.

Là giáo viên có nhiều kinh nghiệm trong việc dạy cho các em học sinh khối lớp 1, cô giáo Phạm Thị Lý, Trường Tiểu học Lê Quý Đôn nhận thấy bộ SGK mới căn hình, căn chữ rất rõ ràng và phong phú. Với những ưu điểm như vậy, phụ huynh sẽ dễ dàng giúp con tự học ở nhà.

Cô giáo Phạm Thị Lý, Trường Tiểu học Lê Quý Đôn, Tp. Pleiku cũng cho biết: Sau khi được tập huấn bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống cá nhân tôi nhận thấy bộ sách nhà trường lựa chọn phù hợp với đối tượng học sinh. Nó phù hợp với các em thông qua việc làm cụ thể hàng ngày mà ở nhà phụ huynh cũng có thể hướng dẫn cho các em từ thực tế đó các em sẽ học tập tốt hơn thông qua những bài học trên lớp từng chủ điểm cụ thể.

Không có chung lựa chọn bộ SGK mới như những trường Tiểu học khác, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, Tp. Pleiku lại chọn bộ SGK “Cánh Diều”. Dù cuối tháng 7 mới được tập huấn SGK mới, tuy nhiên nhà trường cũng đã nghiên cứu kỹ để thuận lợi cho giáo viên và học sinh trong quá trình dạy và học.

Thầy giáo Trương Tiến Sỹ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, Tp. Pleiku nhận xét: Bộ sách này phát huy tính tích cực, tư duy sáng tạo của học sinh so với bộ sách cũ. Đây là điều phù hợp với đối tượng học sinh nhà trường trong thời điểm hiện nay. Còn bộ sách cũ chưa phát huy được tính tích cực chủ động trong học tập.

Dự kiến năm học 2020 – 2021, toàn thành phố Pleiku sẽ đặt khoảng 5 ngàn 500 bộ SGK mới phục vụ cho gần 5 ngàn 400 học sinh lớp 1. Mặc dù còn nhiều ý kiến băn khoăn nhưng đa phần những người quan tâm đến giáo dục luôn hy vọng chương trình, sách giáo khoa mới sẽ khắc phục được những hạn chế, bất cập của chương trình, sách giáo khoa hiện hành. Từ đó từng bước nâng cao chất lượng giáo dục của tỉnh nhà./.

Lệ Xuân, Duy Linh


Lượt xem: 638

Trả lời