Tổ tiết kiệm và vay vốn – Cánh tay nối dài đưa nguồn vốn tín dụng chính sách về tận cơ sở)

Cập nhật 02/4/2022, 09:04:04

Được xem là “cánh tay nối dài” đưa nguồn vốn tín dụng chính sách về tận cơ sở, các tổ tiết kiệm và vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội đã và đang giúp nhiều người dân tại các buôn, làng ở huyện vùng khó Kông Chro có thêm điều kiện phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

7 năm làm Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn tại Tổ dân phố Plei Dơng, thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro, anh Đinh Văn Prinh luôn gần gũi, tuyên truyền để bà con hiểu, mạnh dạn vay vốn tín dụng chính sách để phát triển kinh tế gia đình. Đến thời điểm này, tại địa bàn anh được phân công quản lý đã có 56 tổ viên mạnh dạn vay hơn 1,8 tỷ đồng.

Anh Đinh Văn Prinh – Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn TDP Plei Dơng, thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro nói: “Làm công tác tuyên truyền, giám sát, nhất là về vốn vay bao nhiêu tiền, bao nhiêu triệu/hộ. Sau đó em sẽ giám sát số tiền vay và vay có đúng mục đích hay không. Nữa là giám sát từng chi tiết, nhất là đóng tiền lãi của nguồn vốn vay đó”.

Là “cánh tay nối dài” của Ngân hàng Chính sách xã hội tại cơ sở, đến nay, trên địa bàn huyện Kông Chro có 190 Tổ tiết kiệm và vay vốn đang hoạt động tại 74 thôn, làng, tổ dân phố thuộc 14 xã, thị trấn và quản lý, giám sát tổng dư nợ vốn vay hơn 251 tỷ đồng với 7.375 hộ vay, trong đó hộ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 70%. Để nguồn vốn phát huy hiệu quả tốt nhất, đúng đối tượng cần vay ở từng chương trình tín dụng; thành viên các tổ vay vốn sau khi rà soát sẽ trực tiếp đứng ra làm cầu nối để liên kết giữa Ngân hàng Chính sách xã hội với người dân. Nguồn vốn sau khi tới tay người vay thì họ sẽ trực tiếp giám sát nhằm phát huy tối đa hiệu quả của nguồn vốn.

Anh Đinh Văn Hiơp – Tổ dân phố Plei Dơng, thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro bày tỏ: “Nhờ có các anh trong tổ vay vốn quan tâm, tuyên truyền cho em để mà mua bò nuôi để xóa được cái đói, giảm được cái nghèo để sau này có được đàn bò; tạo điều kiện mua được máy xạc, máy độ; từ đó giúp gia đình ngày càng phát triển hơn”.

Ông Nguyễn Xuân Nhân – Phó Giám đốc Phụ trách Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Kông Chro cho biết: “Các vấn đề liên quan đến tín dụng chính sách cũng như các chủ trương, văn bản hướng dẫn của ngành, của Chính phủ được Ngân hàng Chính sách xã hội triển khai xuống tới tận tổ tiết kiệm và vay vốn trong các cuộc họp giao ban định kỳ của các xã, thị trấn. Từ đó tổ tiết kiệm và vay vốn tiếp cận với người dân, truyền tải nguồn vốn mà bà con có nhu cầu, đúng đối tượng mà có nhu cầu vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội; từ đó vươn lên thoát nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới tại địa phương”.

Thông qua các Tổ tiết kiệm và vay vốn, 3 tháng đầu năm 2022, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Kông Chro đã giải ngân hơn 6,9 tỷ đồng thuộc 3 chương trình tín dụng cho vay: hộ nghèo, cận nghèo và thoát nghèo. Với sự quản lý, giám sát chặt chẽ nguồn vốn vay từ cơ sở với nòng cốt là thành viên các Tổ tiết kiệm và vay vốn, huyện Kông Chro tin tưởng thời gian tới sẽ ngày càng có nhiều hơn những hộ thoát nghèo nhờ được tiếp cận nguồn vốn tín dụng chính sách./.

Đoàn Bình, Thanh Sáng


Lượt xem: 36

Trả lời