Tỉnh Gia Lai nhanh chóng khắc phục thiệt hại và ứng phó với hoàn lưu sau bão

Cập nhật 28/9/2022, 17:09:22

Nhờ chủ động, khẩn trương, quyết liệt triển khai các biện pháp ứng phó và không nằm trong vùng ảnh hưởng nên tỉnh Gia Lai chỉ bị thiệt hại nhẹ do cơn bão số 4 gây ra. Trong ngày hôm nay, cùng với việc tập trung khắc phục các thiệt hại, các ngành, địa phương trong tỉnh đã chủ động triển khai các biện pháp ứng phó với áp thấp suy yếu từ cơn bão số 4.

 Theo báo cáo của Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, ảnh hưởng của cơn bão số 4 trên địa bàn tỉnh Gia Lai chỉ có mưa nhỏ và gió giật nhẹ. Thiệt hại chủ yếu tập trung ở khu vực các địa bàn xung yếu. Trong đó, chủ yếu là hoa màu ở vùng trũng bị ngập và ngã đổ. Gần 10 ngôi nhà  của người dân ở các huyện: Chư Sê, Mang Yang và Kbang bị tốc mái. Ngay trong sáng nay, Phó Chủ tịch UBND tỉnh K’pa Thuyên, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã tiếp tục đi kiểm tra thực tế và chỉ đạo công tác khắc phục. Trên cơ sở đó, các địa phương đang khẩn trương triển khai khắc phục thiệt hại nhằm giúp người dân sớm ổn định cuộc sống.

Ông Trần Xuân Nam, Chủ tịch UBND xã Tơ Tung, huyện Kbang cho biết: “Sau cơn bão thì chúng tôi sẽ huy động lực lượng dân quân, công an phối hợp với lực lượng xung kích của các làng tổ chức khắc phục ngay những nhà bị tốc mái. Trước mặt là địa phương sẽ mua tôn và tiến hành sửa lại cho các hộ dân để họ ổn định cuộc sống. Đối với cây lúa nước bị ngã đổ thì sau khi bão qua thì chúng tôi sẽ huy động người dân tiến hành thu hoạch”.

Ghi nhận ban đầu bị ảnh hưởng nặng do bão số 4 gây ra là sự cố mất điện tại 2 địa phương là Đak Đoa và Kbang. Trong đó, tại huyện Đak Đoa đã được khắc phục ngay từ sáng sớm ngày hôm nay. Còn tại huyện Kbang, bị thiệt hại nặng hơn, sự cố đã gây mất điện tại 6 xã. Trong ngày hôm nay (28/9), Điện lực Kbang đã huy động lực lượng, phương tiện để tiến hành khắc phục, đảm bảo tới 17h cùng ngày sẽ cấp điện lại cho các địa phương.

Ông Ngô Văn Toàn, Phó Giám đốc Điện lực Kbang cho biết: “Đến 9h sáng nay thì chúng tôi đã khắc phục xong sự cố ở 2 xã Tơ Tung và Kông Lơng Khơng. Song song với đó thì chúng tôi đã triển khai lực lượng khắc phục ở các xã phía Bắc. Đế 13h chiều thì sự cố ở xã Krong và tuyến đường điện đi vào xã Đak Rong đã được khắc phục xong. Chúng tôi đã bố trí khoảng 20 nhân viên và 4 xe cơ giới để tập trung khắc phục ở các xã còn lại và phấn đấu đến 17h chiều ngày 28/9 sẽ cấp điện toàn bộ trên địa bàn huyện”.

Qua nắm tình hình từ các địa phương, trong ngày hôm nay, thời tiết ở hầu hết các huyện, thị xã, thành phố có lượng mưa nhỏ, rải rác và không xuất hiện các hiện tượng thời tiết cực đoan. Tuy nhiên theo dự báo, sau khi bão số 4 suy yếu thành áp thấp sẽ tiếp tục gây ra mưa lớn ở một số địa phương trong tỉnh và có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất. Do đó, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã yêu cầu các địa phương cần tiếp tục đề phòng và chủ động triển khai các biện pháp ứng phó.

Đồng chí Kpă Thuyên – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, Phó Trưởng ban Thường trực BCH phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh cho biết: “Sau khi bão đi qua thì chắc chắn hoàn lưu sẽ gây mưa và làm ngập lụt cục bộ; đặc biệt đối với các ngầm tràn thì yêu cầu các địa phương phải thường xuyên theo dõi, bố trí lực lượng túc trực để hạn chế người qua lại, không để xảy ra thiệt hại về người; đồng thời, hướng dẫn người dân theo dõi, chăm sóc cây trồng, những loại cây trồng nào đến kỳ thì thu hoạch, còn những diện tích còn non thì tận dụng cho chăn nuôi và tiếp tục gieo trồng những cây trồng khác để ổn định lại đời sống”.

Ngay sau bão đi qua, cùng với việc thống kê cụ thể mức độ thiệt hại, các địa phương trong tỉnh đang tập trung triển khai công tác khắc phục để giúp người dân nhanh chóng ổn định cuộc sống. Có thể thấy, dù bão số 4 không ảnh hưởng trực tiếp vào địa bàn tỉnh nhưng với tinh thần chủ động, khẩn trương và quyết liệt trong công tác ứng phó của các cấp, ngành, địa phương đã giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại trên địa bàn tỉnh do mưa lũ gây ra./.

Đức Hải, R’Piên


Lượt xem: 6

Trả lời