Tiếp tục nâng cao chất lượng tiêu chí NTM ở xã đã đạt chuẩn

Cập nhật 24/9/2018, 08:09:01

  Chương trình  mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM đã góp phần làm thay đổi tích cực và đáng kể diện mạo các địa phương trên địa bàn tỉnh. Tính đến nay, Gia Lai đã có 49  xã đạt chuẩn chuẩn. Theo đó, tiếp tục tập trung đầu tư để nâng chất lượng các tiêu chí vẫn đang là nhiệm vụ quan trọng được các địa phương quan tâm, nhất là ở các xã vẫn còn nợ tiêu chí. Ghi nhận tại xã Ia Glai, huyện Chư Sê.

Hiện xã Ia Glai có 10/10 thôn, làng đã cơ bản bê tông hóa xong đường giao thông nông thôn. Đặc biệt, kết cấu hạ tầng văn hóa, y tế được đảm bảo. Tỷ lệ hộ nghèo của xã đã giảm xuống còn 4,68% vào cuối năm 2017. Đây là động lực để hệ thống chính trị và người dân địa phương quyết tâm tiếp tục hoàn thiện và nâng cao chất lượng đạt chuẩn NTM.

Ông Trần Quốc Sĩ, Phó Bí thư Đảng ủy xã Ia Glai, huyện Chư Sê, Gia Lai  cho biết: “Năm 2015 xã đạt chuẩn, từ đó đến nay trong nhiệm vụ lãnh đạo xã rất quan tâm đến vấn đề này vì nó ảnh hưởng trực tiếp, đánh giá thành tích của xã. Không lơ là trong việc giữ vững tiêu chí và tìm mọi biện pháp để hoàn thành đủ 19 tiêu chí trong bộ tiêu chí mới”.

Đến nay, xã Ia Glai đã đạt 16 tiêu chí NTM, hiện còn nợ 3 tiêu chí gồm: trường học, tổ chức sản xuất và bảo hiểm y tế. Trong đó, 2 tiêu chí về tổ chức sản xuất và bảo hiểm y tế được xã quyết tâm hoàn thành vào cuối năm 2018. Cùng với đó, địa phương tiếp tục chú trọng nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, trong đó, tiếp tục huy động các nguồn lực, đặc biệt là sự đóng góp của nhân dân để thực hiện thêm nhiều tuyến đường liên thôn.

Ông Kpă Sang, Thôn trưởng làng Yon, xã Ia Glai, huyện Chư Sê, Gia Lai cũng nói: “Hồi chưa xây dựng NTM còn khó khăn, đường liên xã đường đất, đường trong xã cũng chưa hoàn chỉnh, nuôi bò trâu thả rông. Bây giờ xây dựng nông thôn mới rất sạch đẹp, đường liên xã liên thôn đầy đủ. Con em được đi học hành đầy đủ, không cháu nào bỏ học.  Năm nay, thôn mình quyết tâm cùng với nhà nước làm thêm đường để sạch sẽ hơn”.

Với quyết tâm cao, chương trình xây dựng NTM tiếp tục được đẩy mạnh ở xã Ia Glai. Tuy nhiên, cũng như nhiều địa phương khác trong tỉnh, xã Ia Glai đang gặp nhiều khó khăn trong việc tìm nguồn kinh phí để đầu tư, nhất là đối với tiêu chí trường học. Điều này lại càng trở nên khó tháo gỡ hơn khi trong vài năm trở lại đây, đời sống của bà con, nhất là người DTTS đang gặp khó khăn do giá mủ cao su và hồ tiêu xuống thấp.

Ông Trần Quốc Sĩ, Phó Bí thư Đảng ủy xã Ia Glai, huyện Chư Sê, Gia Lai  cho biết: “Theo Bộ tiêu chí mới, cái khó khăn hiện nay là trường học về cơ sở vật chất.  Hiện nay, việc đầu tư cho các trường học chưa được đồng bộ. Công tác giảng dạy theo NQ TƯ 6 là tinh giảm biên chế, vừa qua cắt hết hợp đồng giáo viên. Việc dồn trường dồn lớp cũng khó khăn cho các em trong quá trình đi lại học tập. Về cơ sở vật chất trường học trong các kỳ họp của Đảng ủy, UBND chúng tôi rất lưu tâm nhưng không trong tầm tay của địa phương. Chúng tôi đang hướng các trường xã hội hóa giáo dục để gánh bớt 1 phần ngân sách để đảm bảo cho việc dạy và học. Công tác huy động nguồn thu rất khó vì do ảnh hưởng của đợt bão năm nay cũng như giá cả hồ tiêu giảm, tiêu chết rất nhiều nên ảnh hưởng nguồn thu của địa phương”.

Mục tiêu sau cùng hướng đến của Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới chính là làm thay đổi một cách cơ bản và đồng bộ về hạ tầng kinh tế xã hội, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân về vật chất, tinh thần cũng như các dịch vụ an sinh xã hội khác. Do đó, chính quyền địa phương các cấp cần chủ động và tiếp tục có thêm nhiều giải pháp để hoàn thiện và nâng cao chất lượng đạt chuẩn cho tương xứng với xã được công nhận đạt chuẩn NTM./.

Ngô Thanh- Thu Thủy- Đặng Trà

 

 


Lượt xem: 61

Trả lời