Tiếp tục huy động sức mạnh cả hệ thống chính trị nhằm kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông năm 2021

Cập nhật 14/7/2021, 17:07:29

Tiếp tục triển khai các giải pháp căn cơ, quyết liệt hơn nữa và huy động sức mạnh cả hệ thống chính trị  vào cuộc nhằm thực hiện có hiệu quả công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phấn đấu năm 2021 sẽ kéo giảm từ 5% trở lên cả 3 tiêu chí về tai nạn giao thông so với năm 2020…Đây là chỉ đạo trọng tâm của đồng chí Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh tại Hội nghị trực tuyến diễn ra trong sáng nay (14/7) sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2021 và sơ kết 3 tháng thực hiện cao điểm theo Kế hoạch chuyên đề số 281/KH-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh về tuyên truyền, phổ biến pháp luật và tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm an toàn giao thông đường bộ trong thanh thiếu niên, nhất là thanh thiếu niên dân tộc thiểu số (từ 15/3 đến 14/6/2021). Đồng chủ trì Hội nghị có các đồng chí: Đỗ Tiến Đông – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh; Lê Văn Hạnh – Phó Giám đốc Phụ trách Sở Giao thông vận tải, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh. Dự Hội nghị có lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và lãnh đạo 17 huyện, thị xã, thành phố tại các điểm cầu truyền hình trong tỉnh.

 Đồng chí Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

6 tháng đầu năm 2021 (tính từ ngày 15/12/2020 đến ngày 14/6/2021), tỉnh Gia Lai ghi nhận 171 vụ tai nạn giao thông, làm chết 127 người, 135 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2020, tai nạn giao thông tăng 2 vụ, tăng 4 người chết, giảm 18 người bị thương. Trong số các vụ tai nạn giao thông đã xảy ra, có 84 vụ liên quan đến người dân tộc thiểu số, làm 63 người chết và 53 người bị thương. 9 địa phương có số người chết do tai nạn giao thông tăng cao so với cùng kỳ năm 2020 gồm: Thành phố Pleiku và các huyện: Mang Yang, Chư Pưh, Kbang, Đak Đoa, Đak Pơ, Chư Pah, Krông Pa và Ia Grai. Báo cáo tại Hội nghị cũng nêu rõ: Sau 3 tháng thực hiện cao điểm Kế hoạch chuyên đề số 281 của UBND tỉnh, dù các cấp, ngành, chính quyền các địa phương và lực lượng chức năng đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp, song tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến hết sức phức tạp khi ghi nhận xảy ra 38 vụ tai nạn giao thông, làm chết 23 người, bị thương 25 người. So với 3 tháng liền kề trước, tai nạn giao thông tăng 10 vụ, tăng 5 người chết và tăng 10 người bị thương. Qua phân tích, đánh giá, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ tại nạn giao thông là ý thức chủ quan của người điều khiển phương tiện như: vi phạm tốc độ, lấn đường, không chú ý quan sát và tập trung ở lứa tuổi thanh thiếu niên, nhất là thanh thiếu niên người dân tộc thiểu số; phương tiện gây tai nạn giao thông chủ yếu là xe mô tô.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh đề nghị: Các cấp, các ngành, chính quyền các địa phương trên địa bàn tỉnh cần vào cuộc quyết liệt hơn nữa, tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp căn cơ nhằm kiềm chế tai nạn giao thông trong những tháng còn lại của năm 2021. Đặc biệt, phải nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo cũng như huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị các cấp trong đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân khi tham gia giao thông, nhất là đối với thanh thiếu niên trong vùng dân tộc thiểu số.

Đồng chí Võ Ngọc Thành yêu cầu: “ Tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo và huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, xem đây là một vấn đề lớn.  Tôi đề nghị các địa phương, các huyện rà soát, củng cố ngay lại Ban An toàn giao thông cấp huyện, cấp xã.Tổ chức sơ kết, đánh giá lại tình hình tai nạn giao thông, an toàn giao thông trong 6 tháng đầu năm và xây dựng các biện pháp quyết liệt hơn.Cương quyết làm sao chúng ta đạt được mục tiêu là kéo giảm từ 5% trở lên kể cả 3 tiêu chí, số vụ, số người chết và số người bị thương”.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành cũng đề nghị các ngành, chính quyền các địa phương, lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh có sự phối hợp chặt chẽ, tăng cường các biện pháp để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ; áp dụng triệt để việc xử lý phạt nguội qua hệ thống camera.

Đồng chí nhấn mạnh: “Sử dụng các biện pháp xử lý đủ sức răn đe. Và phải có sự phối hợp rất chặt giữa các lực lượng, cả tỉnh, huyện, xã. Sử dụng các biện pháp công nghệ ở các đô thị, khu đô thị, ở các trục đường quan trọng quốc lộ, tỉnh lộ và các điểm đen ở các huyện. Tôi đề nghị ta phân cấp cái nào của tỉnh, cái nào của huyện và tôi đề nghị Sở Giao thông vận tải phối hợp cùng Sở Thông tin và Truyền thông, Công an tỉnh nghiên cứu giải pháp này và phải làm sớm”.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành cũng đề nghị Sở Giao thông vận tải phối hợp với các ngành liên quan tập trung phân luồng giao thông phù hợp tại thành phố Pleiku, không để tình trạng xe tải trọng lớn, chở quá khổ quá tải lưu thông vào nội thành, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông. Việc phân luồng này phải được thực hiện xong trước ngày 20.7 tới đây.

Đoàn Bình, Thanh Sáng


Lượt xem: 13

Trả lời