Tiếp sức cho học sinh vùng khó đến trường

Cập nhật 29/5/2020, 07:05:02

Nằm ở xã đặc biệt khó khăn của huyện Chư Pah, đa số học sinh của Trường Tiểu học Ia Phí là người Jrai. Vì hoàn cảnh gia đình còn nhiều thiếu thốn nên việc đến lớp, đến trường của nhiều học sinh gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy, ngoài việc tạo môi trường học tập thân thiện cho các em, những năm qua, các thầy cô giáo nơi đây nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp nhằm giúp đỡ và tiếp bước đến trường cho các em có hoàn cảnh khó khăn.

Rơ Chăm Thiết là 1 trong số hơn 100 học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn của Trường TH Ia Phí. Nhà em ở làng Kte cách trường hơn 5 km, mỗi ngày đến trường em phải đi bộ quãng đường xa và sau 1 buổi đến trường em còn phụ giúp cha mẹ chăm em, làm việc nhà nên việc theo học cái chữ hết sức khó khăn. Chia sẻ nỗi vất vả của gia đình và để con đường đến trường của em bớt đi những nhọc nhằn, năm học 2019-2020 vừa qua, em được nhà trường tặng chiếc xe đạp để đi học. Từ đó đến nay, chiếc xe đạp đã trở thành người bạn đồng hành của 2 anh em mỗi ngày đến trường.

Em Rơ Chăm Thiết – Lớp 5 Trường TH Ia Phí, huyện Chư Pah, Gia Lai nói: “Trước đây mình đi học đi bộ, học lớp 5 nhà trường cho xe đạp, con đi học chở em đi học nữa.  Có xe đạp con thích đi học và học tập tốt”.

Trường TH Ia Phí hiện có 25 lớp ở điểm trường chính và 6 điểm trường làng với hơn 570 học sinh. Trong đó có trên 100 học sinh thuộc hộ nghèo và cận nghèo. Thời gian qua, ngoài việc dạy cho các em kiến thức, chăm ngoan, yêu thích học tập, các thầy cô giáo thường xuyên quan tâm đến hoàn cảnh của từng em để có sự động viên, hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời.

Cô giáo Rơ Chăm H’ Ya Na – Trường TH Ia Phí, huyện Chư Pah, Gia Lai cho biết: “Giáo viên chủ nhiệm các lớp tìm hiểu hoàn cảnh các em vào đầu năm học, những em có hoàn cảnh khó khăn, giáo viên hỗ trợ cho các em sách vở, quần áo, đi xin của người thân, của nhà mình để giúp các em có điều kiện đến lớp”.

Bên cạnh sự hỗ trợ, giúp đỡ từ chính các thầy cô giáo trong trường, những năm qua, Trường TH Ia Phí còn tích cực kêu gọi các mạnh thường quân, nhà hảo tâm ủng hộ quần áo, sách vở, xe đạp để tiếp sức đến trường cho các em có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, xây dựng môi trường học tập, sinh hoạt thân thiện, thoải mái nhằm tạo niềm yêu thích, thu hút các em đến lớp đến trường đầy đủ, đồng thời qua đó tạo sân chơi lành mạnh, an toàn cho học trò vùng khó.

Em Rơ Chăm Lữ – Lớp 4A, Trường TH Ia Phí, huyện Chư Pah, Gia Lai chia sẻ: “Em rất thích đến trường vì có thầy cô, các bạn. Đến thư viện chơi với các bạn, đọc sách, chơi cờ. Em rất thích”.

Cô giáo Hoàng Phi Nga – Phó Hiệu trưởng Trường TH Ia Phí, huyện Chư Pah, Gia Lai cho biết: “Vừa qua, nhà trường đã xin được hơn 25 chiếc xe đạp, quần áo, sách vở hơn 500 cuốn, xin thư viện các trường bộ đầu sách và truyện để thu hút các em đi học. Nhà trường tạo không gian xanh sạch đẹp, nhất là thư viện, có hồ bơi để các em có điều kiện yêu trường mến lớp. Các em chăm ngoan, đi học, duy trì sỉ số đạt 98%”.

Những nỗ lực trong công tác tiếp sức đến trường cũng như dạy và học của các thầy cô giáo Trường TH Ia Phí không chỉ góp phần tăng cường mối quan hệ gắn kết giữa nhà trường với phụ huynh, học sinh, mà còn góp phần xây dựng môi trường học tập, sinh hoạt thân thiện, an toàn cho các em học sinh ở vùng đặc biệt khó khăn. Đây cũng chính là nền tảng quan trọng để nhà trường duy trì và nâng cao chất lượng của trường đạt chuẩn quốc gia./.

Thiên Thanh, Duy Linh


Lượt xem: 53

Trả lời