“Tiếp lửa” cho thanh niên Gia Lai khởi nghiệp

Cập nhật 19/12/2022, 08:12:55

Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, tạo môi trường thuận lợi để “tiếp lửa” cho đoàn viên, thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp. Nổi bật trong số đó là các sân chơi, diễn đàn khởi sự lập nghiệp. Với vai trò đồng hành cùng thanh niên, Tỉnh đoàn Gia Lai đã không ngừng đổi mới hình thức cũng như nâng cao chất lượng của công tác tổ chức, góp phần khơi dậy khát vọng khởi nghiệp trong đoàn viên, thanh niên.

Chị Phạm Thị Mơ ở phường Yên Thế, thành phố Pleiku là một người rất tích cực tham gia vào các sân chơi, diễn đàn khởi nghiệp do Tỉnh đoàn Gia Lai cũng như Trung ương Đoàn tổ chức. Theo chị Mơ chia sẻ, thông qua những hoạt động này chị đã có thêm nhiều cơ hội để giao lưu học hỏi, tiếp nhận được nhiều kinh nghiệm về cách tổ chức, quản lý, vận hành mô hình nông nghiệp sạch kết hợp với du lịch trải nghiệm canh nông của mình. Theo đó, với mong muốn chuyển đổi sang phương thức sản xuất nông nghiệp công nghệ cao để tạo ra các sản phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, góp phần bảo vệ môi trường sống, từ năm 2018, trên diện tích 1.200 mét vuông nhà màng, chị Phạm Thị Mơ ở thành phố Pleiku đã triển khai trồng giống cà chua Cherry của Pháp và giống dưa leo Baby của Nhật theo tiêu chuẩn VietGrap. Mỗi năm trừ chi phí, gia đình chị Mơ thu về trên 300 triệu đồng.

Chị Mơ nói: “Mô hình của tôi là trồng rau sạch theo công nghệ cao và khi tham gia cuộc thi này tôi đã thật sự được mở mang kiến thức được các chuyên gia tư vấn rất kỹ và tôi sẽ cố gắng về hoàn thiện hơn dự án của mình”…

Tại Gia Lai, các hoạt động thúc đẩy, khơi gợi cũng như tiếp lửa khởi nghiệp cho đoàn viên thanh niên được triển khai rộng khắp. Trong đó phải kể đến Cuộc thi Sáng tạo ý tưởng khởi nghiệp do Tỉnh đoàn tổ chức. Được triển khai từ năm 2017, cuộc thi đã trở thành địa chỉ quen thuộc, một sân chơi thú vị và mang tính trải nghiệm thực tiễn đối với nhiều bạn trẻ có niềm đam mê trong lĩnh vực khởi sự, kinh doanh. Với vai trò đồng hành cùng thanh niên, Tỉnh đoàn Gia Lai đã không ngừng đổi mới hình thức cũng như nâng cao chất lượng của công tác tổ chức, góp phần khơi dậy khát vọng khởi nghiệp trong đoàn viên, thanh niên. Từ đó, ban tổ chức sẽ ươm mầm, đồng hành, kết nối ý tưởng của các bạn trẻ với doanh nhân, các chuyên gia đầu ngành trong và ngoài tỉnh, giúp đoàn viên, thanh niên tiếp tục hoàn thiện ý tưởng, hướng đến mục tiêu hiện thực hóa dự án, mô hình của mình ở hiện tại và tương lai. Với ý nghĩa đó, cuộc thi đã được nhiều bạn trẻ lựa chon để thể hiện ý tưởng cũng như trang bị kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm khởi nghiệp.

Chị Kim Phùng Thủy – TP. Pleiku cũng nói: “Với những người trẻ như chúng tôi rất muốn được thể hiện bản thân mình, đồng thời học thêm nhiều kiến thức mới. Chính vì thế tôi đã quyết định tham gia sân chơi này và được vào vòng chung kết. Tôi sẽ cố gắng và mong muốn nhận được sự đồng hành tài trợ và quan tâm của các ngành chức năng”.

Năm 2022 là năm thứ 6 diễn ra Cuộc thi Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp tỉnh Gia Lai, dự kiến sẽ được tổ chức vào cuối tháng 12. Theo đánh giá của ban tổ chức, số lượng cũng như chất lượng của những ý tưởng khởi nghiệp ngày càng được nâng lên. Để các thí sinh thuận lợi hơn khi tham gia cuộc thi, Tỉnh đoàn Gia Lai luôn chú trọng phối hợp với ngành chức năng tập huấn, hướng dẫn tác giả viết đề cương dự án khởi nghiệp, cách xây dựng, lên kế hoạch kinh doanh và trình bày hiệu quả của dự án.

PGS-TS. Nguyễn Danh – Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Gia Lai cho biết: “Để có một dự án tốt để tham gia chương trình thì các bạn trẻ cần lưu ý là việc viết các kế hoạch chi tiết về nguồn vốn, các chỉ tiêu, cách thức vận hành một doanh nghiệp càng chi tiết thì càng thuyết phục. Bởi một người khởi nghiệp thì rất cần kiến thức xây dựng và  rõ về mục tiêu của mình”…

Hiện nay, khởi nghiệp trong đoàn viên, thanh niên tỉnh Gia Lai không chỉ dừng lại ở phong trào mà đã trở thành mục tiêu phấn đấu của rất nhiều bạn trẻ. Thông qua những diễn đàn, sân chơi sáng tạo khởi nghiệp đã góp phần khơi gợi khát vọng, tạo nền tảng, động lực để các bạn tiếp tục hành trình của mình. Từ đó, tạo nên những giá trị tốt đẹp không chỉ cho bản thân mà còn góp phần phát triển quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp./ .

 Thanh Vui,  Huy Toàn


Lượt xem: 11

Trả lời