Tiến triển từ sản xuất vụ Đông Xuân 2013-2014.

Cập nhật 02/4/2014, 09:04:44

Nhờ sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời của các cấp chính quyền địa phương cùng với điều kiện thời tiết diễn biến khá thuận lợi nên việc sản xuất trong vụ Đông Xuân năm 2013-2014 ở huyện Krôngpa đạt tiến độ và vượt kế hoạch đề ra. Nhiều nông dân trong huyện rất phấn khởi vì hiệu quả sản xuất mang lại cao.

 

Nguồn nước dồi dào.

 

Thời điểm này, ở nhiều cánh đồng trên địa bàn huyện Krôngpa, nông dân khẩn trương thu hoạch các loại cây trồng trong tâm trạng phấn khởi. Riêng đối với cây thuốc lá, trong vụ Đông Xuân 2013-2014 toàn huyện trồng 2.540 ha, năng suất đạt cao, bình quân 2,2 tấn khô/ha, giá dao động từ 50.000 đến 55 nghìn/kg. Các doanh nghiệp kinh doanh thuốc lá đứng chân trên địa bàn đã thực hiện đúng cam kết về đầu tư và bao tiêu sản phẩm với nông dân nên việc sản xuất cây trồng này trong vụ tiến triển tốt, bình quân mỗi ha nông dân thu lợi khoảng 30 triệu đồng.

 

Cây thuốc lá sinh trưởng phát triển xanh tốt.

 

Chị Lê Thị Thu- nông dân huyện Krôngpa tâm sự: Nhìn chung bà con sản xuất thuốc lá trong vụ Đông Xuân 2013-2014 có nhiều thuận lợi, có thu nhập cao góp phần cải thiện và nâng cao đời sống gia đình…                                                                     

        

Cách đây hơn nửa tháng huyện Krôngpa đã kết thúc việc gieo trồng trong vụ Đông Xuân 2013-2014 với tổng diện tích hơn 9.100ha, đạt 106% so với kế hoạch. Trong đó 1.700ha lúa nước, hơn 1.000ha ngô, 2.540ha thuốc lá, 1.020ha mì, còn lại các cây trồng khác. Điều kiện thời tiết trong vụ Đông Xuân 2013-2014 ở huyện Krôngpa diễn biến khá thuận lợi, lượng mưa trong năm 2013 nhiều và không có lũ cuối vụ. Sau khi dứt mưa, tranh thủ đất có độ ẩm cao, nông dân đã khẩn trương gieo sạ, và hầu hết các loại cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt, không xảy ra sâu bệnh.

 

Phấn khởi vì thời tiết năm nay khá thuận lợi cho sản xuất Anh Trần Văn Dũng- nông dân huyện Krôngpa chia sẻ: Thời tiết trong vụ diễn biến rất thuận lợi nên cây dưa hấu sinh trưởng và phát triển tốt, không có sâu bệnh, bà con phấn khởi.

Đặc biệt, các cấp chính quyền địa phương cùng với nông dân trên địa bàn huyện Krôngpa đã tích cực triển khai nhiều biện pháp nên công tác phòng chống hạn trên cây trồng đạt kết quả cao.

 

Trả lời câu hỏi phóng viên Ông Đinh Xuân Duyên- Trưởng phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Krôngpa khẳng định: Về phòng chống hạn thì rút kinh nghiệm từ những năm trước, năm nay huyện chỉ đạo nông dân sản xuất gieo trồng các loại cây có khả năng chịu hạn cao. Đối với các loại cây đòi hỏi lượng nước tưới cao thì trồng ở các diện tích gần ao hồ, sông suối. Đối với diện tích lúa nước thì huyện có lịch gieo trồng cụ thể. Chúng tôi có lịch sửa chữa và lịch tưới ở các công trình thủy lợi một cách cụ thể. Một số đập, ao hồ cần nạo vét thì chúng tôi đã tiến hành nạo vét. Như đập ở IaRSai bị cát vùi lấp thì chúng tôi đã tiến hành nạo vét. Chúng tôi tăng cường quản lý các công trình thủy lợi, điều tiết lượng nước tưới để nông dân đảm bảo sản xuất trong vụ.                     

Đến thời điểm này, nông dân trong huyện Krôngpa đã thu hoạch xong nhiều loại cây trồng. Hiệu quả sản xuất vụ Đông Xuân 2013-2-14 đã góp phần đáng kể trong việc giúp nhiều nông dân trong huyện Krôngpa cải thiện đói nghèo, nâng cao đời sống, và là động lực để bà con tiếp tục sản xuất vụ tiếp theo với hy vọng đạt kết quả tốt hơn./.

Hà Đức-R’Piên


Lượt xem: 47

Trả lời