Tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khi lưu thông qua cầu tràn không có lan can

Cập nhật 18/10/2018, 08:10:56

Bất an mỗi khi lưu thông qua các cầu tràn, nhất là vào mùa mưa lũ, đó là tâm lý chung của hầu hết người dân tại huyện biên giới Ia Grai, tỉnh Gia Lai. Với thiết kế đặc thù của cầu là không có lan can bảo vệ nên chỉ cần một chút bất cẩn, tai họa có thể ập tới người dân bất cứ lúc nào.

Chỉ trong vòng 10 năm trở lại đây tại cầu tràn Ia Sâm đã có 2 người tử vong khi lưu thông qua cầu, không may ngã xuống suối bị nước cuốn trôi. Vấn đề đảm bảo an toàn giao thông cho người dân khi tham gia giao thông qua các cầu tràn đang là vấn đề hết sức cấp thiết đặt ra đối với chính quyền địa phương huyện Ia Grai.

Đã nhiều ngày trôi qua, mỗi khi lưu thông qua cầu Ia Sâm (hay còn gọi là cầu suối Đục), thuộc địa phận xã Ia Pếch, người dân vẫn cảm thấy bàng hoàng.

Sáng 10.10 vừa qua, chị Đỗ Thị Nguyên (42 tuổi, trú tại huyện Chư Sê) điều khiển xe mô tô khi đến giữa cầu thì bị trượt ngã, rơi xuống suối tử vong. Phải đến 2 ngày hôm sau, lực lượng chức năng mới tìm thấy thi thể nạn nhân cách cầu hơn 3km.

 Ông Tài Văn Trung – Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban An toàn giao thông huyện Ia Grai, Gia Lai cho biết: “Những năm gần đây, đặc biệt là thời gian vừa qua tai nạn thì chủ yếu là nữ. Do là đường có độ dốc cao, cong, mà người lạ trong quá trình điều khiển phương tiện có những lúc bất cẩn nên dẫn đến những tai nạn thương tâm”.

Trên địa bàn huyện Ia Grai hiện có rất nhiều cầu tràn không có lan can bảo vệ và hầu hết được xây dựng cách đây từ 20 đến 30 năm. Chính điều này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người dân trong quá trình lưu thông.

Ông Nguyễn Văn Bình – Thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai, Gia Lai cũng nói: “Mỗi lần mưa to, lũ về là dân mình sợ không dám đi qua luôn. Nhất là có nhiều cây to trôi từ trên đầu nguồn về, rất sợ”.

Để khắc phục những tồn tại, giúp người dân đi lại an toàn, huyện Ia Grai đã tiến hành kiểm tra toàn bộ các công trình cầu tràn hiện có tại địa phương. Trước mắt, ngay trong năm 2018 này, huyện sẽ thi công xây dựng mới 1 cây cầu thay thế cầu tràn Ia Sâm không đảm bảo an toàn.

Ông Nguyễn Đức Thừa – Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ia Grai, Gia Lai cho biết: “Trước mắt trong năm 2018 này thì huyện sẽ triển khai thi công cầu thay thế cầu tràn đi Ia Pếch. Tổng kinh phí xây dựng cầu khoảng 8 tỷ. Dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2019 và đưa vào sử dụng, đảm bảo cho người dân đi lại an toàn”.

Để đảm bảo an toàn tính mạng cho bản thân mỗi khi lưu thông qua các cầu tràn, mỗi người dân cần nâng cao ý thức đồng thời chủ động làm chủ tốc độ và tuyệt đối không được qua cầu khi nước suối dâng cao trong mùa mưa lũ./.

Đoàn Bình, Huy Toàn


Lượt xem: 100

Trả lời