Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư nghe báo cáo tiến độ thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh

Cập nhật 20/3/2018, 08:03:19

Chiều ngày 19/3, Thường trực Tỉnh ủy gồm các đồng chí Dương Văn Trang, Ủy viên BCH TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Võ Ngọc Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Châu Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư để nghe báo cáo tiến độ thực hiện các dự trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo của lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, năm 2018 toàn tỉnh có 64 dự án khởi công mới với tổng vốn hơn 3.276 tỷ đồng, đến nay tỷ lệ giải ngân đạt 4% kế hoạch vốn giao. Trong đó có 12 dự án đang triển khai thi công; 28 dự án đang lựa chọn nhà thầu thi công xây lắp; 7 dự án đang lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu, còn lại 17 dự án triển khai chậm. Nguyên nhân triển khai chậm thuộc về trách nhiệm của chủ đầu tư và các Ban quản lý dự án một số địa phương trong việc lựa chọn nhà thầu. Tuy nhiên theo lý giải của lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, các dự án triển khai chậm là so với yêu cầu rút ngắn thời gian do sở đặt ra, còn so với quy định thì không chậm. Khắc phục tình trạng này, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã thực hiện đôn đốc, làm việc với các chủ đầu tư để đẩy nhanh tiến độ thực hiện theo yêu cầu.

Về các dự án đầu tư, từ sau Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Gia Lai vào cuối năm 2016 đến nay, toàn tỉnh đã thu hút được 129 dự án đầu tư với tổng số vốn đăng ký hơn 33 ngàn tỷ đồng. Đến nay có 14 dự án đã được UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư, đang triển khai thực hiện các thủ tục đầu tư và triển khai thi công với vốn đăng ký thực hiện khoảng hơn 4 ngàn tỷ đồng. 49 dự án được UBND tỉnh cấp chủ trương đầu tư, đang triển khai thực hiện các bước thủ tục đầu tư với vốn đăng ký thực hiện 8.830 tỷ đồng, còn lại 66 dự án đang triển khai các bước thủ tục pháp lý để lựa chọn nhà đầu tư với vốn đăng ký 20.129 tỷ đồng. Trong đó chưa kể 32 dự án điện mặt trời của 23 nhà đầu tư đã được UBND tỉnh thống nhất chủ trương khảo sát, nghiên cứu đầu tư với quy mô 3.951MW. Hiện có 2 dự án đã được phê duyệt bổ sung quy hoạch, 9 dự án được UBND tỉnh trình bổ sung quy hoạch, 21 dự án đang khảo sát.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành cũng lưu ý một số vấn đề liên quan đến công tác triển khai thực hiện các dự án như: Xem xét rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục đầu tư,  tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư, đồng thời chấn chỉnh lại các quy trình thủ tục thực hiện dự án, lựa chọn các nhà đầu tư đủ năng lực, đảm bảo các điều kiện theo quy định, thường xuyên bổ sung, cập nhật các dự án đầu tư vào danh mục dự án đầu tư của tỉnh; tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư; khẩn trương làm việc với TP HCM chuẩn bị Hội nghị xúc tiến đầu tư.

Trên cơ sở báo cáo kết quả thực hiện của Sở Kế hoạch và Đầu tư, tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang phê bình về việc tiến độ triển khai thực hiện một số dự án còn chậm mặc dù tỉnh đã có chủ trương đầu tư. Cụ thể như: Dự án Khu dân cư Nguyễn Văn Linh; Đường Lý Tự Trọng nối dài; Khu Công nghiệp Nam Pleiku; Chợ Chư Pưh; Chợ Đak Đoa; Đường 17/3 nối dài; Trung tâm thương mại Pleiku; Nút giao thông Phù Đổng; Sân golf Đăk Đoa và một số dự án khác. Các dự án này đa số kéo dài hơn 2 năm trong khi theo quy định một dự án quá trình thực hiện các thủ tục đầu tư chỉ thực hiện không quá 260 ngày.

Để xảy ra tình trạng như trên, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang đề nghị cần phải kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm của các sở, ngành. Đây cũng là nguyên nhân vì sao qua 2 năm rưỡi của nhiệm kỳ 2016-2021 kinh tế Gia Lai vẫn chưa có sự bứt phá mạnh mẽ, rõ rệt, thu ngân sách nhà nước hàng năm tăng không đáng kể. Từ những tồn tại trên, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư cần xác định rõ nguyên nhân tiến độ triển khai các dự án vẫn chưa đảm bảo yêu cầu, tập trung giải quyết các khó khăn, vướng mắc trên tinh thần vào cuộc một cách quyết liệt, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc xử lý công việc. Trong khi nguồn ngân sách ngày càng hạn hẹp vì vậy phải đẩy mạnh công tác xã hội hóa. Muốn thực hiện tốt chủ trương này yêu cầu đặt ra là phải tạo điều kiện cho các nhà đầu tư khi thực hiện các dự án đầu tư vào địa bàn.

Liên quan đến báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư về tình hình thực hiện công tác quý I, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang yêu cầu xác định lại nguyên nhân chỉ số sản xuất công nghiệp chậm so với các ngành khác, tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh việc triển khai thực hiện các dự án, quan tâm công tác phát triển doanh nghiệp đảm bảo mục tiêu đến năm 2020 Gia Lai có 7.000 doanh nghiệp.

Đồng chí Dương Văn Trang thống nhất một số đề xuất của Sở Kế hoạch và Đầu tư, phê bình, kiểm điểm một số chủ đầu tư và UBND các huyện.

Hồng Uyên, Huy Toàn


Lượt xem: 27

Trả lời