Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Sở Kế hoạch & Đầu tư

Cập nhật 26/2/2021, 19:02:35

Chiều (26/2), Thường trực Tỉnh ủy đã làm việc với tập thể lãnh đạo Sở Kế hoạch & Đầu tư nhằm nắm tình hình triển khai thực hiện nhiệm vụ của ngành trong năm 2020, phương hướng, nhiệm vụ năm 2021 gắn với kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Chủ trì buổi làm việc có các đồng chí: Hồ Văn Niên, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh;  Châu Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Võ Ngọc Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.  Tham dự buổi làm việc còn có các đồng chí là Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

 Phát biểu mở đầu buổi làm việc, đồng chí Hồ Văn Niên khẳng định vai trò quan trọng của Sở Kế hoạch & Đầu tư trong công tác tham mưu, tổng hợp cho tỉnh về xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội. Đặc biệt, trong điều kiện nền kinh tế ngày càng có nhiều biến động, đòi hỏi sở càng phải linh hoạt, chủ động hơn nhằm thích ứng với tình hình thực tế để tham mưu cho lãnh đạo tỉnh kịp thời có những định hướng phát triển phù hợp, đảm bảo nền kinh tế địa phương phát triển đúng hướng, hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã đặt ra.

Tại buổi làm việc, ông Hồ Phước Thành – Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư đã báo cáo tổng thể tình hình thực hiện nhiệm vụ của đơn vị trong năm 2020 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2021. Theo đó, năm 2020, Sở Kế hoạch & Đầu tư đã thực hiện tốt vai trò là cơ quan tham mưu tổng hợp,  đặc biệt, đã phối hợp với các sở, ngành tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế sau dịch Covid-19, đồng thời đề xuất các giải pháp linh hoạt, đưa ra nhiều kịch bản tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo đạt tốc độ tăng trưởng 7,7%/8,2% kế hoạch năm 2020. Ngoài ra, sở cũng đã linh hoạt, chủ động trong công tác tham mưu nhằm khơi thông, huy động các nguồn lực để phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh. Tiêu biểu như: Tỷ lệ giải ngân năm 2020 cả tỉnh đạt  trên 3.174 tỷ đồng, đạt trên 90%, cao hơn mức bình quân chung cả nước (83%) và đứng thứ 2 khu vực Tây Nguyên, sau Lâm Đồng. Trong năm, sở đã tham mưu UBND tỉnh cấp Quyết định chủ trương 48 dự án với tổng vốn đăng ký 43.298 tỷ đồng, tăng 11 dự án và 39.738 tỷ đồng so với năm 2019. Tỷ lệ doanh nghiệp đăng ký thành lập mới của tỉnh tăng 27,5% về số lượng và tăng 29,6% về số vốn so với năm 2019.

Trên cơ sở báo cáo của Sở Kế hoạch & Đầu tư, các thành viên trong Đoàn công tác của Thường trực Tỉnh ủy đã trao đổi, góp ý một số nội dung liên quan đến phương hướng, nhiệm vụ đặt ra trong năm 2021. Đồng chí Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị Sở Kế hoạch & Đầu tư cần khẩn trương xây dựng kịch bản tăng trưởng kinh tế để tham mưu cho tỉnh trong kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2021 cũng như cho cả giai đoạn 2020 – 2025, gắn với cụ thể hóa các chương trình hành động mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã đặt ra. Song song với đó là tập trung rà soát lại các dự án đầu tư “treo” để tham mưu UBND tỉnh có giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, không để kéo dài ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong vùng dự án; đồng thời sớm triển khai một số nhiệm vụ liên quan đến công tác quy hoạch gắn với định hình phát triển đô thị, thu hút nguồn lực đầu tư…

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành cũng đã chỉ ra những vấn đề mà Sở Kế hoạch & Đầu tư cần tập trung thực hiện trong thời gian tới. Trong đó đồng chí Võ Ngọc Thành yêu cầu việc xây dựng kế hoạch thực hiện phải bám sát các chương trình trọng tâm của Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, đảm bảo tiến độ theo từng giai đoạn cụ thể. Đặc biệt là đối với công tác thu hút đầu tư vào địa bàn tỉnh cần được triển khai có trọng tâm, trọng điểm, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư khi đầu tư vào địa bàn tỉnh, có như vậy mới phát huy hiệu quả các định hướng phát triển của tỉnh. Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành cũng đặt ra hàng loạt các yêu cầu đối với Sở Kế hoạch & Đầu tư trong công tác phát triển doanh nghiệp, kết nối với các nhà đầu tư, xây dựng kịch bản tăng trưởng kinh tế trong tình hình mới, phát huy tốt hơn nữa vai trò, trách nhiệm của cơ quan đầu mối chủ chốt, tham mưu tổng hợp cho tỉnh trong xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội.

Qua nghe ý kiến của các thành viên đoàn công tác, kết luận buổi làm việc, đồng chí Hồ Văn Niên- Ủy viên Ban Chấp hành TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà sở đã đạt được trong năm 2020, nhất trí với phương hướng, nhiệm vụ đặt ra trong năm 2021, đồng thời lưu ý một số nhiệm vụ trọng tâm Sở Kế hoạch & Đầu tư cần tập trung thực hiện. Đồng chí Hồ Văn Niên đặc biệt lưu ý đến việc xây dựng chương trình hành động cần bám sát Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đặt ra. Đồng chí nhấn mạnh: “Chức năng chính là quản lý về công tác chiến lược, tham mưu tổng hợp về chiến lược phát triển kinh tế – xã hội cho tỉnh. Vì vậy không chỉ nêu công việc mà phải xác định được nhiệm vụ cụ thể trong từng công việc. Cá đồng chí phải bám vào Nghị quyết, mục tiêu trong 5 năm đến là thế nào. Vì vậy các dự án phát triển đều phải bám vào mục tiêu Nghị quyết, Thực hiện tốt vai trò cơ quan chủ trì, phối hợp tốt với các cơ quan, địa phương…bảm đảm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh trong mọi tình huống. Chúng ta không nói mà phải làm ngay. Phải có kịch bản mang tính dài hơi. Chúng ta không chỉ lo dự án, phân bổ dự án mà phải đặt mình trong các hoàn”.

Để đạt được các mục tiêu, nhiệm vụ về phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh đặt ra trong năm 2021 và cả giai đoạn 2020 – 2025, đồng chí Hồ Văn Niên yêu cầu Sở Kế hoạch & Đầu tư cần chủ động tham mưu cho tỉnh để ban hành các cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư phát triển không trái với các quy định của pháp luật nhằm tạo sự đột phá trong phát triển kinh tế – xã hội của địa phương. Đồng chí Hồ Văn Niên chỉ đạo: “Chúng ta cần có những quy định thông thoáng của tỉnh trong thu hút các nguồn lực đầu tư vào tỉnh, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư. Muốn vậy phải đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính để tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đầu tư khai thác các tiềm năng, lợi thế của địa phương. Trong thu hút đầu tư cần mạnh mẽ hơn cả trong và ngoài nước, xây dựng các chương trình trọng tâm, không dàn trải, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giới thiệu quảng bá, hình ảnh con người và đất Gia Lai đến các nhà đầu tư và phải thực hiện thường xuyên, liên tục, có sự đổi mới về nội dung, hình thức thể hiện, thỏa mãn nhu cầu nhà đầu tư trong việc nghiên cứu, tìm hiểu các tiềm năng, lợi thế mang tính đặc trưng của địa phương. Trong quá trình triển khai thực hiện, lãnh đạo tỉnh sẵn sàng đồng hành, tất cả vì mục tiêu đưa Gia Lai ngày càng phát triển mạnh mẽ, xứng tầm”.

Với hàng loạt các yêu cầu đặt ra đối với Sở Kế hoạch & Đầu tư trong thời gian tới liên quan đến công tác phát triển doanh nghiệp, sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư, đẩy mạnh thu hút các nguồn lực đầu tư vào địa bàn, đồng chí Hồ Văn Niên mong muốn rằng tỉnh Gia Lai sẽ tiếp tục có những sản phẩm, thành quả mang đậm dấu ấn về phát triển kinh tế – xã hội của địa phương qua từng giai đoạn, thời kỳ. Để đạt được điều đó, đồng chí Hồ Văn Niên cho rằng ngoài sự hỗ trợ tích cực của tỉnh thì tập thể lãnh đạo, công chức, người lao động Sở Kế hoạch và Đầu tư phải tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, phát huy nội lực, sáng tạo để làm tốt hơn nữa vai trò chức năng, nhiệm vụ của một cơ quan tham mưu tổng hợp đắc lực cho tỉnh trong xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội./.

Hồng Uyên, Thanh Sáng


Lượt xem: 56

Trả lời