Thư viện học đường: khơi nguồn hứng thú trong học tập

Cập nhật 11/11/2022, 16:11:32

Bên cạnh nhiệm vụ dạy và học, các trường học trên địa bàn tỉnh Gia Lai cũng rất quan tâm đến việc xây dựng và phát triển thư viện học đường, tạo không gian hấp dẫn nhằm thu hút học sinh đọc sách. Việc rèn luyện thói quen đọc sách giúp học sinh có ý thức tự đọc, tự học, chủ động tiếp nhận và chọn lọc thông tin, góp phần nâng cao hiệu quả công tác giáo dục.

Tranh thủ thời gian ra chơi, hay vào cuối giờ học, các em học sinh Trường Tiểu học số 1 xã Hra, huyện Mang Yang lại cùng nhau lên thư viện đọc sách. Là mô hình thư viện thân thiện được đầu tư bài bản nên ngoài việc hỗ trợ học sinh, giáo viên đọc sách cũng như khai thác các đồ dùng thiết bị học tập thì khi đến thư viện học sinh còn được tham gia các hoạt động khác nhau tại góc sinh hoạt riêng.

Là đơn vị có tỷ lệ học sinh người đồng bào DTTS chiếm hơn 80% nên việc đầu tư, phát triển đa dạng các hoạt động tại thư viện cũng đã thu hút các em đi học đều hơn cũng như góp phần tăng khả năng vốn tiếng Việt của học sinh DTTS.

Em Sah – Trường tiểu học số 1 xã Hra, huyện Mang Yang chia sẻ: “Ở thư viện có rất nhiều sách hay, em rất thích lên đây đọc sách, đọc sách giúp em có thêm nhiều kiến thức.”

“Thư viện xanh” – mô hình thư viện mở tại Trường Tiểu học Chu Văn An, TP. Pleiku được đưa vào hoạt động từ đầu năm học 2022 – 2023. Khác với trước đây, khi muốn đọc sách, học sinh phải vào thư viện nhà trường để đọc hay mượn sách về nhà, còn  với “thư viện xanh” các em có thể tùy thích chọn lựa sách mình yêu thích và chọn cho mình một chỗ ngồi phù hợp.

Em Trần Vũ Hoàng My – Trường Tiểu học Chu Văn An, TP.Pleiku nói: “Khi có thư viện xanh thì chúng em rất thích được đến đây đọc sách, em thấy các bạn cũng rất là thích đến đây để đọc những cuốn sách yêu thích và đặc biệt chỗ thư viện mới này thì đẹp hơn và có nhiều cuốn sách hay bổ ích nên là thu hút chúng em đến đây rất nhiều.”

Không chỉ tạo không gian thoáng mát thu hút các em, Ban Giám hiệu nhà trường còn quan tâm đến việc đầu tư nguồn sách ngày càng phong phú, đa dạng. Khi bắt đầu có niềm đam mê đọc, các em học sinh sẽ nhận ra nhiều lợi ích của việc đọc sách.

Cô giáo Đặng Thị Thủy – Giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường TH Chu Văn An, TP.Pleiku cho biết: “Bắt đầu từ năm nay là năm đầu tiên liên đội cũng như nhà trường triển khai thư viện xanh, được trang bị nhiều đầu sách. Theo nguồn đầu sách của nhà trường phải hơn 1000 đầu sách…So với những mô hình trước thì mô hình này các bạn có thể tự thoải mái vào  trong thư viện tìm đọc những quyển sách mà mình yêu thích nhất .. Từ việc đó , liên đội đã thành lập CLB “Sách và em”, ở đây các bạn thường xuyên hoạt động . Từ CLB “ Sách và em” liên đội cũng đã triển khai mô hình “Chúng em học tập theo tấm gương của Bác Hồ”, ở đây những bạn yêu sách có thể tìm hiểu sách trong thư viện, hàng tháng các bạn có thể tìm những câu chuyện hay để đăng tải lên trang Facebook của liên đội.”

Thư viện xanh hay thư viện truyền thống đều có chung một mục đích là nơi giúp cho các em học sinh nâng cao hiểu biết, kiến thức của mình. Thông qua những quyển sách hay, những câu chuyện ý nghĩa giúp các em phát huy được khả năng tư duy, sáng tạo trong học tập. Điều quan trọng nhất là giúp các em có thái độ tích cực trong học tập; từ đó, nuôi dưỡng ước mơ, giúp các em không chỉ hình thành nhân cách tốt mà còn trở thành một người có ích cho xã hội.

Linh Chi – Minh Trung


Lượt xem: 16

Trả lời