Thư về ký ức chiến trường Pleiku của cựu chiến binh

Cập nhật 30/4/2023, 07:04:18

Hoà chung dòng ký ức thiêng liêng của dân tộc về sự kiện trọng đại miền Nam giải phóng, đất nước thống nhất (30/4/1975), cựu chiến binh Nguyễn Trọng Việt (77 tuổi), đang sinh sống tại Tổ dân phố 4, thị trấn Ea Ka Nốp, huyện Ea Ka, tỉnh Đắk Lắk vừa gửi thư đến Đài Phát thanh-Truyền hình Gia Lai kể về những năm tháng cùng đồng đội chiến đấu tại chiến trường Pleiku trong kháng chiến chống Mỹ ác liệt với tâm trạng về niềm tự hào của những người chiến thắng và nhắc nhớ thế hệ trẻ hôm qua hãy luôn trân trọng, biết ơn những người con ưu tú của dân tộc đã không tiếc máu xương, anh dũng chiến đấu, xả thân hy sinh vì nền độc lập tự do của dân tộc, vì hạnh phúc của Nhân dân.

Trong thư, ông Nguyễn Trọng Việt kể: Ông là bộ đội giải phóng, bị địch bắt tù đày, giam cầm, tra tấn trong Nhà lao Pleiku (nay tại TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) với số tù là 35. Ông cùng gần 30 đồng đội bị địch bêu ở chỗ đông người. Bao năm nay, ông Nguyễn Trọng Việt luôn trăn trở, muốn giãi bày tâm sự về tâm trạng, sự căm phẫn của ông và đồng đội đối với giặc; về tinh thần kiên trung với cách mạng, về sự kiên trung, sắc son với Đảng và cách mạng; về niềm tự hào của những người chiến thắng, góp phần làm nên những thắng lợi vĩ đại của dân tộc. Vì chưa có điều kiện trở lại chiến trường xưa-Pleiku nên ông Nguyễn Trọng Việt mong muốn qua tuyên truyền của Đài Phát thanh-Truyền hình Gia Lai, ông và những đồng đội cùng bị giam cầm tại Nhà lao Pleiku trong kháng chiến chống Mỹ biết tên thật của nhau (vì khi ấy để đảm bảo bí mật, phần lớn các chiến sĩ cách mạng của ta phải khai tên giả); và ông muốn nhắc nhớ và nhắn nhủ với thế hệ hệ trẻ hôm nay hãy luôn trân trọng những giá trị truyền thống yêu nước quý báu của dân tộc và phát huy để đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

(Nhà Lao, TP. Hôm nay): Đài PT-TH Gia Lai xin gửi đến ông Nguyễn Trọng Việt và quý khán giả những hình ảnh về Nhà lao Pleiku – nơi ông Nguyễn Trọng Việt cùng đồng chí, đồng đội của mình bị giam giữ, tra tấn và những căn cứ của địch trong những năm kháng chiến chống Mỹ tại Pleiku. Những di tích lịch sử vẫn còn đó và luôn được cấp uỷ, chính quyền địa phương trân trọng lưu giữ; những vùng đất hào hùng cách mạng, những nơi bị chiến tranh tàn phá ác liệt nay đã được hàn gắn vết thương, mang diện mạo từ những thành quả cách mạng to lớn trong công cuộc đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Chúng tôi chúc ông Nguyễn Trọng Việt luôn dồi dào sức khoẻ và sớm có dịp trở lại chiến trường xưa-Pleiku hào hùng, thân thương để cảm nhận vùng đất kiên cường, trung dũng đang vững bước vươn lên, hoà chung khúc ca đổi mới, thanh bình của đất nước.

Chúc ông Nguyễn Trọng Việt cùng đồng chí, đồng đội luôn mạnh khoẻ, hạnh phúc!


Lượt xem: 14

Trả lời