Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần huy động nguồn lực, tạo động lực để xây dựng hệ sinh thái số trong lĩnh vực kinh tế hợp tác, hợp tác xã

Cập nhật 23/9/2022, 19:09:52

Như tin đã đưa, sáng nay 23/9, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ phối hợp với Bộ kế hoạch và Đầu tư tổ chức Diễn đàn Kinh tế hợp tác, hợp tác xã năm 2022 với chủ đề “Chuyển đổi số động lực phát triển kinh tế hợp tác, hợp tác xã trong kỷ nguyên mới gắn với thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 16/6/2022”. Chủ trì Diễn đàn tại điểm cầu chính Văn phòng Chính phủ có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng. Diễn đàn được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp kết nối trực tuyến đến 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Tham dự Diễn đàn tại điểm cầu UBND tỉnh Gia Lai có đồng chí Trương Hải Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện các sở, ngành, doanh nghiệp và HTX trên địa bàn tỉnh.

Tại diễn đàn, đại diện Bộ KH & ĐT nêu rõ: Tốc độ tăng trưởng khu vực kinh tế tập thể hiện chỉ bằng khoảng một phần hai tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế; đóng góp của kinh tế tập thể vào GDP cả nước giảm từ 8,06% năm 2001 xuống còn 3,62% năm 2020. Ngoài những khó khăn truyền thống, các HTX hiện nay còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức mới, trong đó có nguy cơ tụt hậu ngày càng xa về công nghệ, về bảo mật thông tin và dễ bị tổn thương từ những tác động bên ngoài.

          Đại diện Liên minh HTX Việt Nam cũng cho biết: Hiện cả nước có trên 28 nghìn hợp tác xã, 100 liên hiệp hợp tác xã và khoảng 100 nghìn tổ hợp tác. Tuy nhiên, hơn 50% HTX hiện chưa có định hướng về chuyển đổi số, trong đó, 37,5% HTX có chủ trương, quyết tâm nhưng không biết phải bắt đầu từ đâu và 18,9% HTX chưa xây dựng kế hoạch về chuyển đổi số.

Cùng với đó, nhiều ý kiến của các nhà khoa học, đại diện các tổ chức quốc tế, đại diện các bộ, ngành, địa phương và các HTX trên cả nước đã nêu lên thực trạng về chuyển đổi số trong lĩnh vực kinh tế hợp tác, hợp tác xã trong thời gian qua; năng lực chuyển đổi số và khó khăn trong việc thực hiện chuyển đổi số của các HTX tại các địa phương hiện nay. Trong đó, đa số các ý kiến đều cho rằng việc thực hiện chuyển đổi số trong các HTX hiện vẫn còn chậm, trình độ năng lực quản lý và ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số của các HTX còn nhiều hạn chế, chi phí đầu tư cho chuyển đổi số còn gặp nhiều khó khăn.

Phát biểu kết luận tại Diễn đàn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh chuyển đổi số là xu thế tất yếu, là đòi hỏi khách quan, là chủ trương, định hướng lớn của Đảng và Nhà nước. Do đó,  yêu cầu các bộ ngành, địa phương cần quan tâm huy động mọi nguồn lực, tạo động lực, xây dựng hệ sinh thái chuyển đổi số, trong đó cần dành sự quan tâm đặc biệt cho hoạt động chuyển đổi số trong lĩnh vực kinh tế hợp tác, hợp tác xã. Theo Thủ tướng Chính phủ, chuyển đổi số chính là chìa khóa mở ra trang mới cho mô hình quản lý kinh tế hợp tác, hợp tác xã trong thời gian tới, nếu không quyết liệt thực hiện thì mô hình kinh tế hợp tác, hợp tác xã sẽ tụt hậu và không thích ứng được với nền kinh tế hiện đại. Do đó, yêu cầu các tổ chức kinh tế hợp tác, hợp tác xã phải chủ động thích ứng bối cảnh, xu hướng phát triển mới; tự đánh giá, củng cố tổ chức, hoạt động; rà soát, ứng dụng các phần mềm có sẵn để phục vụ sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, các cấp ủy đảng, chính quyền và người đứng đầu cần quan tâm, chung tay kiến tạo thể chế phát triển trên quan điểm quản trị bằng công nghệ. Các bộ, ngành và địa phương cần phải quyết liệt vào cuộc, tháo gỡ khó khăn cho HTX để đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi số một cách thực chất, tránh phô trương, hình thức. Quan trọng nhất là cần thay đổi nhận thức, tư duy về chuyển đổi số trong kinh tế hợp tác, hợp tác xã và phải xây dựng được hệ thống cơ sở dữ liệu, chia sẻ thông thông tin, đặc biệt là thông tin về nhu cầu thị trường; thúc đẩy hơn nữa chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm thuộc chương trình OCOP. Tại Diễn đàn, Thủ tướng Chính phủ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm hoàn thiện và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án hỗ trợ chuyển đổi số trong khu vực Doanh nghiệp, Hợp tác xã.

    Ngọc Hà,Thanh Sáng


Lượt xem: 4

Trả lời