Thủ tướng: Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh có “sứ mệnh lịch sử”

Cập nhật 09/11/2022, 10:11:55

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, mỗi bệnh nhân tại Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh được tư vấn, chăm sóc, cứu chữa mạnh khỏe sẽ góp phần làm nên nhịp cầu góp phần củng cố, tăng cường tình hữu nghị, hợp tác giữa 2 nước Việt Nam, Campuchia. Đây là một sứ mệnh lịch sử ngoài chuyên môn.

Thủ tướng: Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh có “sứ mệnh lịch sử” - Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, làm việc, động viên đội ngũ cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế tại Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh – Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Sáng 9/11, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Campuchia, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm, làm việc, động viên đội ngũ cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế tại Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh; thăm hỏi các bệnh nhân đang điều trị tại đây.

Thủ tướng: Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh có “sứ mệnh lịch sử” - Ảnh 2.

Thủ tướng thăm cơ sở vật chất của Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh – Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Theo TS.BS. Tôn Thanh Trà, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh, Bệnh viện bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2014. Được xây dựng theo chủ trương của hai Chính phủ Việt Nam và Campuchia, đây là công trình đầu tiên về hợp tác đầu tư giữa Việt Nam và Campuchia trong lĩnh vực y tế, đồng thời khẳng định quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa TPHCM và Thủ đô Phnompenh.

Thủ tướng: Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh có “sứ mệnh lịch sử” - Ảnh 3.

Thủ tướng thăm hỏi, động viên các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện – Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Bệnh viện có quy mô 200 giường bệnh trong giai đoạn 1 và đang chuẩn bị xây dựng giai đoạn 2 (thêm 300 giường bệnh), với số vốn điều lệ 36 triệu USD, phía Việt Nam đóng góp khoảng 70% cổ phần, đối tác Campuchia chiếm khoảng 30%.

Thủ tướng: Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh có “sứ mệnh lịch sử” - Ảnh 4.

Số lượng bệnh nhân đến khám chữa bệnh ngày càng tăng, đặc biệt tăng cao trong các năm gần đây, 10 tháng đầu năm 2022 đạt trên 117.000 lượt – Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Với 25 khoa, phòng và 340 nhân sự, Bệnh viện được xếp là bệnh viện hạng 3 (cao nhất) tại Campuchia và đã trở thành một trong những địa chỉ tin cậy với người dân Campuchia.

Số lượng bệnh nhân đến khám chữa bệnh ngày càng tăng, đặc biệt tăng cao trong các năm gần đây, 10 tháng đầu năm 2022 đạt trên 117.000 lượt, tăng 37% so với năm 2021.

Thủ tướng: Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh có “sứ mệnh lịch sử” - Ảnh 5.

Thủ tướng nghe lãnh đạo Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh báo cáo – Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Từ năm 2014 đến nay, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM đã cử nhiều bác sĩ giỏi chuyên môn giữ vị trí chủ chốt, hỗ trợ chuyên môn tại Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh. Nhiều kỹ thuật cao đã được đội ngũ y, bác sĩ Việt Nam triển khai lần đầu tiên tại Campuchia và chuyển giao cho nước bạn.

Bệnh viện là cơ sở đào tạo cho một số trường đại học y khoa tại Campuchia, cơ sở thực hành cho các bác sĩ, điều dưỡng được đào tạo tại Việt Nam; tổ chức đào tạo liên tục cho nhân viên y tế trong và ngoài bệnh viện; tổ chức các hội nghị khoa học thường niên; triển khai nghiên cứu khoa học, đăng bài trên các tạp chí y khoa ở Việt Nam và quốc tế.

Thủ tướng: Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh có “sứ mệnh lịch sử” - Ảnh 6.

Thủ tướng khẳng định Chính phủ luôn khuyến khích và hỗ trợ hoạt động của Bệnh viện theo các quy định của pháp luật, phía Campuchia cũng cam kết tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư – Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Bệnh viện tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ cộng đồng như hiến máu, khám bệnh từ thiện, tham gia phòng chống dịch COVID-19, khám bệnh miễn phí cho người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, phát gạo, tiền từ thiện hỗ trợ người dân trong dịch bệnh.

Làm việc với Bệnh viện, Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng những kết quả quan trọng, tích cực mà Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh đã đạt được trong “trị bệnh cứu người” góp phần vào công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân Campuchia; hợp tác chuyên môn với phía Campuchia; góp phần củng cố, thắt chặt mối quan hệ “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” Việt Nam-Campuchia. Cùng với đó là phát triển bệnh viện toàn diện trên các mặt, triển khai các hoạt động xã hội, từ thiện, nhân đạo, phòng, chống dịch…

Thủ tướng: Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh có “sứ mệnh lịch sử” - Ảnh 7.

Thủ tướng: Mỗi bệnh nhân được tư vấn, chăm sóc, cứu chữa mạnh khỏe sẽ góp phần làm nên nhịp cầu góp phần củng cố, tăng cường tình hữu nghị, hợp tác giữa 2 nước Việt Nam và Campuchia – Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Những kết quả này khẳng định chủ trương đúng đắn của hai Chính phủ trong xây dựng Bệnh viện, góp phần vào mối quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt Nam và Campuchia.

Thời gian tới, Thủ tướng đề nghị Bệnh viện tiếp tục tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật; triển khai mở rộng bệnh viện giai đoạn 2, chú trọng công tác xây dựng thương hiệu bằng việc nâng cao chất lượng, hiệu quả của các dịch vụ; tập trung “trị bệnh cứu người” theo tinh thần “thầy thuốc như mẹ hiền” như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh; tăng cường kết nối, hợp tác với các bệnh viện Việt Nam và Campuchia; tổ chức tốt công việc, chú trọng đào tạo nhân lực, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giảm chi phí để nâng cao khả năng cạnh tranh…

Thủ tướng: Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh có “sứ mệnh lịch sử” - Ảnh 8.

Thủ tướng chụp ảnh lưu niệm tại Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh – Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng khẳng định Chính phủ luôn khuyến khích và hỗ trợ hoạt động của Bệnh viện theo các quy định của pháp luật, phía Campuchia cũng cam kết tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư. Thủ tướng cũng đề nghị Bệnh viện chuẩn bị thật tốt về các dự án để có thể tiếp nhận hỗ trợ về tín dụng của các ngân hàng.

“Mỗi bệnh nhân được tư vấn, chăm sóc, cứu chữa mạnh khỏe sẽ góp phần làm nên nhịp cầu góp phần củng cố, tăng cường tình hữu nghị, hợp tác giữa 2 nước Việt Nam-Campuchia. Đây là một sứ mệnh lịch sử ngoài chuyên môn”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Báo Diện tử Chính phủ


Lượt xem: 23

Trả lời