Thu nhập ổn định từ mô hình nuôi chim trĩ

Cập nhật 20/2/2020, 14:02:42

Những năm qua, kinh tế và thu nhập của nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh bị giảm sút đáng kể do giá cả của nhiều loại nông sản bị rớt giá và vật nuôi bị dịch bệnh. Trước thực tế này, nhiều nông dân đã mạnh dạn học hỏi, áp dụng những mô hình phát triển kinh tế mới nhằm đảm bảo thu nhập ổn định cho gia đình. Mời quý độc giả cùng tìm hiểu về mô hình nuôi chim trĩ của gia đình ông Dương Kim Khánh ở thôn Tiên Sơn 1, xã Tân Sơn, TP.Pleiku. Dù mới thực hiện được 3 năm nhưng theo ông, mô hình chăn nuôi này đã và đang đem lại 2 lợi ích về phòng, chống bệnh cho vật nuôi và thu nhập ổn định.

Sau một thời gian tìm hiểu trên mạng Internet và đi thực tế tìm hiểu mô hình của người thân ở tỉnh Khánh Hòa, cách đây 3 năm, gia đình ông Dương Kim Khánh đã mua 3 cặp chim trĩ mái và 1 cặp chim trĩ trống về nuôi thử nghiệm. Quá trình chăm sóc, ông thấy giống chim trĩ ăn ít lại có sức kháng bệnh cao và đẻ nhiều trứng, dễ nhân giống nên gia đình đã tự nhân giống và mở rộng quy mô chăn nuôi lên trên dưới 200 con. Ngoài việc làm chuồng trại khép kín, đảm bảo quy trình, kỹ thuật nuôi, gia đình ông đã làm 2 chuồng riêng biệt cho chim đẻ và chim thịt để thuận tiện trong quá trình chăm sóc. Nhờ vậy trong 3 năm qua, gia đình ông có thu nhập ổn định từ mô hình chăn nuôi này.

 Ông Dương Kim Khánh – Thôn Tiên Sơn 1, xã Tân Sơn, TP.Pleiku, Gia Lai nói: “Hiệu quả kinh tế rất cao, hơn nuôi gà vì nó ăn ít hơn gà 50%, khả năng chống bệnh cao và thức ăn phải sạch, không một thuốc men nào hết nhưng sức đề kháng rất mạnh. Từ trứng đẻ ra mình bán, bù lại cám, bắp là đủ rồi còn mình lợi là thịt đó. Ví dụ mình bỏ ra 20 triệu thì tổng lại là 35 đến 40 triệu, lời 1 nửa trong vòng 5 tháng”.

Được biết, ngoài khả năng kháng bệnh cao, dễ nuôi, chim trĩ còn rất mắn đẻ. Mỗi con có thể đẻ 150 trứng, sau 5 tháng nuôi, mỗi con có trọng lượng trung bình khoảng 1,5 kg. Ngoài trứng có giá cao gần gấp đôi so với trứng gà ta với giá bán gần 7.000 đồng/trứng thì thịt chim trĩ cũng có giá bán khá cao khoảng 250.000 đồng/kg. Từ hiệu quả kinh tế đem lại, mô hình nuôi chim trĩ của gia đình ông Khánh đang được Hội Nông dân xã Tân Sơn từng bước nhân rộng trong các hội viên.

Ông Dương Kim Khánh cho biết thêm: “Chuồng rộng rãi, thoáng mát có ánh sáng chiếu vào để chim tắm nắng, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, vì giống chim nên phân ít, một năm mình dọn cỡ 2 lần, thêm tí cát để cho sạch và đặc biệt là phải dùng nước sạch cho chim uống, khi thấy nước dơ đục phải thay, chứ chim này sức đề kháng rất tốt, không dịch bệnh”.

Nguyễn Đình Khánh – Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Sơn, TP.Pleiku, Gia Lai đánh giá: “Vừa qua, heo bị dịch tả Châu Phi, bà con một số hộ cũng tái đàn, một số hộ thiếu vốn, một số hộ cũng đến tham quan, tìm hiểu mô hình của gia đình anh Khánh, nhất là một số hội viên nông dân chi hội 1 cũng nhờ nhân giống mô hình để phát triển mô hình nuôi chim trĩ này”.

Nhờ thực hiện mô hình chăn nuôi khép kín, đảm bảo vệ sinh môi trường khu vực nuôi và tìm được đầu ra ổn định cho sản phẩm tại những nhà hàng trên địa bàn TP.Pleiku, gia đình ông Dương Kim Khánh đã có thu nhập ổn định mỗi năm từ việc nuôi chim trĩ. Ngoài việc bán trứng, bán giống chim và bán thịt, gia đình ông còn tính toán thời gian nuôi phù hợp  để luôn đảm bảo đầu ra trên thị trường./.

Thiên Thanh – Lê Thư – Phi Long


Lượt xem: 653

2 thoughts on “Thu nhập ổn định từ mô hình nuôi chim trĩ”

Trả lời