Văn nghệ sỹ chung tay trong cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh

Cập nhật 24/8/2021, 14:08:58

Nghệ thuật và âm nhạc luôn có sức kêu gọi, gắn kết đặc biệt trong cộng đồng. Với văn nghệ sỹ – những người có nhiều tác phẩm mang sức lan tỏa, tầm ảnh hưởng lớn đến công chúng đã và đang làm nhiều việc ý nghĩa để ủng hộ, tiếp sức cho cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.

    Cùng với nhiều nghệ sỹ trong nước, các văn nghệ sỹ ở Gia Lai đã nỗ lực, ra sức thể hiện trách nhiệm của mình với xã hội. Nhiều tác phẩm mỹ thuật, âm nhạc do các họa sỹ, nhạc sỹ sáng tác thời gian qua đã truyền đi thông điệp tích cực, kết nối sức mạnh cộng đồng, được Nhân dân khắp mọi miền đất nước đón nhận và yêu mến.

Sinh ra trong một gia đình giàu truyền thống nghệ thuật, Nhạc sỹ Hà Quang Minh có một tình yêu đặc biệt với âm nhạc. Với người nhạc sỹ, âm nhạc được cất lên từ trái tim và mỗi tác phẩm ra đời không đơn thuần chỉ là niềm đam mê, là tình yêu mà đó còn là món ăn tinh thần để giúp mọi người vượt qua khó khăn, hướng đến cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

Tâm niệm ấy, như càng thôi thúc nhạc sỹ Hà Quang Minh nỗ lực tìm tòi, sáng tạo trong nghệ thuật để cho ra đời những tác phẩm hay, phù hợp với yêu cầu của thời cuộc, nhất là trong bối cảnh hiện nay cả nước đang ra sức, đồng lòng chống lại đại dịch Covid-19.

Nhạc sỹ Hà Quang Minh,  Hội Văn học & Nghệ thuật Gia Lai chia sẻ: “Từ xúc cảm cá nhân là một công dân, là một người nhạc sỹ cũng ấp ủ và thôi thúc cố gắng phải viết một cái gì đó để kêu gọi, cổ vũ, nhân dân ta chống lại đại dịch.

Và đặc biệt, được Đảng, Chính phủ và các cấp chính quyền đều kêu gọi mọi người dân chúng ta: Mỗi người dân là một chiến sỹ, mỗi gia đình là một pháo đài…từ ấp ủ, sự thúc đẩy đó, cảm xúc tôi viết lên bài hát lấy tiêu đề là: “Bà ca chống dịch Covid-19”…

Bằng giai điệu, tiết tấu sôi nổi, hào hùng, lời ca thực tiễn, bình dị vừa mang tính chất cổ vũ, động viên vừa thể hiện niềm tự hào về tinh thần đoàn kết, kiên cường của người dân Việt Nam; chỉ sau một thời gian ngắn được phát hành, nhạc phẩm “Bài ca chống dịch Covid-19” của nhạc sỹ Hà Quang Minh đã nhận được sự theo dõi và yêu thích của đông đảo khán, thính giả trong và ngoài tỉnh.

Nhạc sỹ Hà Huy Hiền, người cha của nhạc sỹ Hà Quang Minh; ông  được biết đến là một nhạc sỹ thời tiền chiến với nhiều ca khúc nổi tiếng như: “Nhân dân Nam Tây Nguyên nhớ Bác”; “ Chiều tím Chư Prông”…. Năm nay, bước sang tuổi 88, người nhạc sỹ già đã không giấu được niềm xúc động khi nghe giai điệu “Bài ca chống dịch Covid-19” của con trai mình. Bởi với ông, nhạc phẩm có hay, được công chúng đón nhận chỉ khi tác giả thể hiện được cái tầm, cái tâm và trách nhiệm của người nghệ sỹ với quê hương, đất nước.

Nhạc sỹ Hà Huy Hiền, Pleiku, Gia Lai cho biết: “Tôi cũng là một nhạc sỹ sáng tác vào Hội Nhạc sỹ Việt Nam từ những năm 60, thời kỳ còn nhạc sỹ Nguyễn Xuân Khoác- Chủ tịch Hội Nhạc sỹ Việt Nam; Đỗ Nhuận – Tổng thư ký Hội Nhạc sỹ Việt Nam và nhiều bậc tiền bối khác. Về các thời kỳ chống Pháp, chống Mỹ chúng tôi có nhiều tác phẩm đã đạt giải toàn quốc nhưng đến thời kỳ đại dịch Covid-19 này thì bản thân tôi cũng có ấp ủ đề tài về chống Covid-19./ Nhưng Minh sau thời gian nung nấu, chuẩn bị cho tác phẩm ra đời thì tôi thấy rất tự hào khi nghe Minh lần đầu tiên hát dự thảo bản nhạc của mình. Là một người cha  đó là niềm xúc động của cả gia đình và tôi hy vọng rằng tác phẩm này sẽ được lưu truyền trong nhân dân”.

Nhạc sỹ Hà Quang Minh chia sẻ thêm: “Cái ấp ủ và mong muốn nhất, chính là bài hát tôi muốn gửi đến toàn dân người Việt Nam, chúng ta cùng hát, cùng đồng lòng; cùng một lòng đoàn kết để chống lại đại dịch Covid, mà tôi tin chắc rằng: Chúng ta sẽ thành công”.

Dù các hoạt động văn hóa, nghệ thuật phần lớn đã tạm dừng vì dịch bệnh, nhưng đằng sau sự im ắng ấy chúng ta vẫn thấy được tình yêu nghề và trách nhiệm xã hội của người nghệ sĩ, đưa đến những món ăn tinh thần tạo tâm lý tích cực, khích lệ, cổ vũ tinh thần tương thân tương ái; đoàn kết cộng đồng quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh../.

 Kim Ngân, Mạnh Hà


Lượt xem: 11

Trả lời