Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid- 19 của tỉnh họp trực tuyến với BCĐ của một số địa phương về công tác phòng, chống dịch Covid-19

Cập nhật 07/12/2021, 18:12:30

Chiều nay (7/12), đồng chí Nguyễn Thị Thanh Lịch – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch  Covid-19 tỉnh Gia Lai chủ trì cuộc họp trực tuyến với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các  huyện gồm: Chư Sê, Chư Pưh, Phú Thiện, Đak Đoa, Đak Pơ và thành phố Pleiku để triển khai khẩn cấp một số nhiệm vụ trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid – 19. Cuộc họp trực tuyến được kết nối đến các điểm cầu cấp xã thuộc 6 địa phương trên.

Chỉ trong vòng 3 ngày (5/12 – 7/12), tỉnh Gia Lai đã ghi nhận tới 480 ca nhiễm Covid – 19, đáng lưu ý là có nhiều ca bệnh đến thời điểm hiện tại vẫn chưa xác định được nguồn lây. Nếu như trước đây, khi phát hiện 1 ca F0 thì sau khi truy vết chỉ ghi nhận từ 3 đến 5 trường hợp F1. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, ngay khi ghi nhận 1 trường hợp F0 thì việc truy vết thêm các trường hợp F1 sẽ tăng lên gấp đôi, đặc biệt những trường hợp F1 này sau khi được lấy mẫu xét nghiệm có  tỷ lệ dương tính với SARS – CoV – 2 rất cao.

Tại cuộc họp trực tuyến, các thành viên Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid – 19 của tỉnh nhận định tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đang diễn biến rất phức tạp. Mặc dù tình hình dịch bệnh tại huyện Ia Grai cơ bản đã tạm ổn định, chưa ghi nhận thêm các trường hợp dương tính mới ngoài cộng đồng, tuy nhiên, ổ dịch tại xã Hà Bầu, huyện Đak Đoa vẫn chưa được kiểm soát triệt để. Bên cạnh đó, tại thành phố Pleiku vẫn liên tục ghi nhận các ca dương tính với SARS – CoV – 2 ngoài cộng đồng, nhiều ca bệnh liên quan đến chợ dân sinh nên nguy cơ dịch bệnh đã ngấm sâu trong cộng đồng và qua nhiều chu kỳ lây nhiễm; 04 địa phương ghi nhận ca nhiễm Covid – 19 mới gồm: Chư Sê, Đak Pơ, Phú Thiện, Chư Pưh cũng có nguy cơ bùng phát dịch trong cộng đồng.

Kết luận cuộc họp, đồng chí Nguyễn Thị Thanh Lịch – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Gia Lai đánh giá tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, các ca bệnh không chỉ ở các thôn, làng, xã mà nằm rải rộng ra các huyện. Trong thời gian tới, sẽ có Lễ Noel, Tết Nguyên đán, vì vậy đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch yêu cầu các địa phương cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch. Đặc biệt là 06 địa phương của tỉnh đang là điểm nóng về dịch cần vẫn phải giữ nguyên tắc khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm, thực hiện phong tỏa nhanh nhất, hẹp nhất, nghiêm ngặt nhất có thể; xét nghiệm thần tốc, nhanh hơn tốc độ lây lan của dịch, bóc tách nhanh F0 và F1 để đưa điều trị và cách ly có hiệu quả theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Thực hiện bổ sung ngay tổ đội truy vết và tổ đội xe đưa công dân đi cách ly, thiết lập ngay đội y tế lưu động, triển khai phương án Oxy tại Trạm Y tế tuyến xã, phường.

Ngày 10/12, tỉnh Gia Lai sẽ rà soát lại toàn bộ dân số để báo cáo Bộ Y tế, từ đó đề xuất số vắc xin được cấp, đồng thời lên phương án tiêm vắc xin mũi 3 ưu tiên cho lực lượng tuyến đầu và lực lượng ưu tiên tiếp theo. Do vậy, các địa phương phải rà soát lại những đối tượng có nguy cơ như: có bệnh lý nền, chưa được tiêm vắc xin,….để lên phương án bảo vệ những đối tượng đó. Đồng chí PCT. UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch cũng đề nghị những nơi ghi nhận ca mắc Covid – 19 phải đánh giá kỹ tình hình, từ đó khoanh vùng, phong tỏa cho phù hợp, tránh phong tỏa theo đơn vị hành chính sẽ gây khó khăn cho người dân và công tác phòng chống dịch, nếu đã khoanh vùng thì phải trả lại vùng sạch trong vòng 72 giờ. Các địa phương phải triển khai thực hiện đồng bộ Quyết định số 745 của UBND tỉnh Gia Lai về phương án triển khai các biện pháp tạm thời để thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Các cơ quan, đơn vị, trường học phải chủ động mọi tình huống xử lý  khi có ca F0, tránh bị động làm ảnh hưởng đến hoạt động của từng cơ quan, đơn vị./.

Lệ Xuân, Thanh Sáng


Lượt xem: 19

Trả lời