Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu nghiên cứu 2 phương pháp điều trị bệnh nhân Covid-19 do nhà khoa học kiến nghị

Cập nhật 21/9/2021, 13:09:43

Văn phòng Chính phủ đã có công văn truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ trưởng Bộ Y tế nghiên cứu kiến nghị 2 phương pháp điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19 của Giáo sư Nguyễn Thanh Liêm, nguyên Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, để có phương án tổ chức thực hiện cho phù hợp.

Để góp phần giảm tỷ lệ tử vong cho bệnh nhân Covid-19, Giáo sư Nguyễn Thanh Liêm đề xuất 2 phương pháp điều trị mới mà thế giới đã áp dụng thành công: Thứ nhất, truyền huyết tương có chứa kháng thể chống SARS-CoV-2 của những người mắc bệnh đã hồi phục cho các bệnh nhân có nguy cơ chuyển nặng. Đây là phương pháp không mới, nhưng nhiều nơi trên thế giới đã áp dụng và góp phần giảm tỷ lệ tử vong. Phương pháp thứ hai là truyền tế bào gốc trung mô từ dây rốn sớm cho các bệnh nhân có biểu hiện suy hô hấp để ngăn chặn cơn bão Cytokine – nguyên nhân tử vong hàng đầu ở bệnh nhân suy hô hấp. Hiện nay, Việt Nam đã làm chủ công nghệ sản xuất tế bào gốc trung mô với số lượng lớn, nếu được nghiên cứu triển khai sẽ là một phương pháp hứa hẹn góp phần giảm thấp tỷ lệ tử vong cho những bệnh nhân nhiễm Covid – 19 chuyển biến nặng./.

BT: Lệ Xuân (Nguồn: Báo Thanh niên)


Lượt xem: 16

Trả lời