Thị trường lao động tiếp tục bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Cập nhật 16/9/2021, 10:09:21

Tiếp tục những tác động của dịch Covid-19 đến các mặt của đời sống xã hội, thị trường lao động cũng đang chịu ảnh hưởng không ít. Không như các thành phố lớn trên cả nước nhưng thị trường lao động tại Gia Lai cũng có nhiều biến động khi các doanh nghiệp trong tỉnh cũng như ngoài tỉnh đang tạm thời ngừng tuyển dụng chờ khi dịch bệnh được kiểm soát.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến thị trường lao động tại Gia Lai kể từ khi dịch bùng phát đợt thứ 4 vào cuối tháng 4/2021 đến nay, số lượng người lao động đến làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tăng nhiều so với cùng kỳ những năm trước. Cùng với đó, nhu cầu tuyển dụng của nhiều đơn vị, doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực như nhà hàng, khách sạn, du lịch, vận tải… cũng giảm, thậm chí là ngưng tuyển dụng nên càng khó khăn hơn cho vấn đề tìm việc làm của người lao động; nhất là với những lao động hợp đồng.

Anh Bùi Văn Linh – TP. Pleiku nói: “Hợp đồng thì 02 năm nhưng cứ một năm ký lại và lại kết thúc. Dịch khó khăn quá nên cũng chưa kiếm được việc”.

Chị Khương Thị Nga – Xã Ia Rsươm, huyện Krông Pa cũng nói: “Nói chung mình không có việc làm thì chỉ ở nhà thôi, rồi giờ muốn tìm việc cũng khó do dịch. Bạn bè nói chung cũng đi xin nhưng do ảnh hưởng dịch nhiều nên cũng hạn chế”.

Trước ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài từ năm 2020, là đơn vị đóng vai trò quan trọng trong kết nối cung-cầu lao động, 8 tháng đầu năm 2021, Trung tâm Dịch vụ việc làm Gia Lai đã triển khai nhiều biện pháp, tiến hành thu thập thông tin tuyển dụng của 378 doanh nghiệp với 4.975 vị trí việc làm trống (tăng 35,4% so với cùng kỳ năm trước); đồng thời cũng thu thập thông tin của 846 lao động có nhu cầu tìm việc làm. Thực tế cho thấy, nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp từ đầu năm đến nay bình quân 47 đơn vị/tháng với 622 vị trí việc làm trống/tháng; tuy nhiên phần lớn các đơn vị, doanh nghiệp này lại ưu tiên tuyển dụng sau khi dịch bệnh được kiểm soát nên thị trường lao động cũng rơi vào tình trạng mất cân đối cung-cầu.

Ông Lê Thanh Truyền – Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Dịch vụ việc làm Gia Lai cho biết: “Các số liệu trong thời gian qua cho thấy là bình quân con số đến nay được tư vấn, được kết nối cũng như lượng doanh nghiệp đến đây tuyển dụng thì giảm bình quân khoảng 25%. Khó khăn đó là doanh nghiệp họ có nhu cầu nhưng mà khi nào điều kiện trở nên bình thường họ mới tuyển dụng. Họ có nhu cầu nhưng mà ví dụ như sản xuất, lưu thông hàng hóa ổn định thì họ mới tiếp nhận người ở thời điểm đó; còn người lao động có nhu cầu đi làm sớm nhưng mà vì đầu vào của doanh nghiệp họ cũng đang khó khăn. Đến hết tháng 8 thì chúng tôi cũng chỉ mới thực hiện được 51-52% kế hoạch của năm”.

Dự báo thị trường lao động trong thời gian tới tiếp tục chịu ảnh hưởng trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19; đặc biệt là cung-cầu nhân lực tại các khu công nghiệp của các thành phố lớn, có nguy cơ lây nhiễm cao như Bình Dương, TPHCM… Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Gia Lai, dự kiến nhu cầu nhân lực trên địa bàn tỉnh trong tháng cuối của quý 3/2021 và những tháng cuối năm nay nếu tình hình dịch bệnh ổn định sẽ cần khoảng từ 100 đến 200 vị trí việc làm trống, tập trung ở các nhóm nghề kế toán, tư vấn, bán hàng, nhân viên kinh doanh, giáo viên…; trong đó nhu cầu nhân lực qua đào tạo chiếm khoảng 45-50%, còn lại là việc làm dành cho lao động không có trình độ. Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cũng đã chủ động kết nối với các địa phương, doanh nghiệp và cả người lao động có nhu cầu tìm việc làm nhằm chủ động tạo nguồn cung nhân lực để có thể kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp và người tìm việc ngay khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát./.

Mỹ Tiến – Duy Linh


Lượt xem: 57

Trả lời