Seri phóng sự 3 kỳ: Nhìn lại đợt bùng phát dịch Covid- 19 vừa qua tại Gia Lai

Cập nhật 19/11/2021, 18:11:37

Trong bất kỳ cuộc chiến nào, từ thực tiễn, thậm chí là mất mát, đau thương thì cũng kèm theo đó là những bài học kinh nghiệm quý báu. Đối với cuộc chiến chống dịch Covid – 19 cũng vậy. Trải qua 3 đợt chống dịch trước đó và hiện tại là đợt bùng phát dịch lần thứ 4, chúng ta đã rút ra được những bài học kinh nghiệm gì để tiếp tục phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian tới và trước mắt là dập tắt đợt bùng phát dịch lần này, mời quý vị và các bạn cùng đến với kỳ 3 phóng sự “Những bài học kinh nghiệm qua các đợt dịch vừa qua” trong chuỗi Seri phóng sự 3 kỳ: Nhìn lại đợt bùng phát dịch Covid – 19 vừa qua tại Gia Lai.

Kỳ III: Những bài học kinh nghiệm qua các đợt dịch vừa qua

Nếu như trong công tác phòng, chống dh bệnh Covid – 19, y tế là trụ cột, là trung tâm thì ý thức của người dân, vắc xin, thuốc chữa bệnh là điều kiện tiên quyết. Để giữ vững được thành quả trong công tác chống dịch bệnh trong thời gian qua cũng như phát huy nội lực của cả hệ thống chính trị trong phòng, chống dịch ở giai đoạn cam go này. Tỉnh ủy, UBND tỉnh Gia Lai đã tổ chức nhiều cuộc họp nhằm đánh giá tình hình diễn biến của dịch ở mỗi giai đoạn cụ thể, đồng thời có sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt từ trên xuống dưới, tạo thành sự thống nhất trong cả hệ thống chính trị với tinh thần bao trùm: “Chống dịch như chống giặc”, coi phòng, chống dịch là nhiệm vụ ưu tiên số 1.

Đồng chí Hồ Văn Niên, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh chỉ đạo: “Tôi đề nghị với cả hệ thống chính trị của chúng ta vào cuộc một cách đầy đủ, nghiêm túc, đồng bộ cùng có trách nhiệm với nhau, ngành với ngành, địa phương với địa phương, địa phương với ngành. Đề nghị các đồng chí Bí thư các huyện, các xã trực tiếp chỉ đạo công tác phòng, chống dịch trên địa bàn của tỉnh cũng như địa phương mình”…

Có rất nhiều bài học kinh nghiệm được rút ra trong công tác phòng, chống dịch của tỉnh Gia Lai trong thời gian vừa qua như: phân cấp phân quyền và phát huy tính chủ động linh hoạt ở từng cấp để tổ chức thực hiện, nhất là cấp cơ sở, đi đôi với tăng cường kiểm tra giám sát hướng dẫn hỗ trợ thực hiện, kết hợp hài hòa giữa việc thực hiện 4 tại chỗ. Kịp thời huy động mọi nguồn lực hỗ trợ các địa phương đang có dịch, hoặc có nguy cơ bùng phát dịch. Bám sát thực tiễn, nắm chắc và dự báo sát tình hình dịch bệnh để đưa ra các biện pháp kịp thời, hiệu quả.

Ông Đỗ Việt Hưng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku cho biết: “Chúng tôi đang có nhiều điểm phong tỏa, trong đó có 2 điểm phong tỏa có số lượng người DTTS lớn đó là làng Ốp phường Hoa Lư và làng pleiku Rosh, phường Yên Đỗ. Trong các khu phong tỏa này chúng tôi quán triệt với tinh thần người dân ai ở đâu ở đấy, nhà cách ly với nhà và kiểm tra, tuần tra kiểm soát để đảm bảo thực hiện nghiêm giãn cách ở khu phong tỏa này, nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch các ổ dịch lớn. Tôi cũng rất mong người dân cùng với thành phố đồng lòng cùng với thành phố chúng ta thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, cố gắng nhanh chóng kiểm soát và dập được dịch Covid – 19 trên địa bàn thành phố”.

Trong suốt thời gian phòng, chống dịch Covid-19 vừa qua, bài học lấy sức dân duy trì thế trận phòng, chống dịch là yếu tố rất quan trọng. Đó là những kinh nghiệm quý báu, trước hết là đoàn kết, thống nhất trong toàn hệ thống chính trị, tuyên truyền nâng cao ý thức phòng, chống dịch của mỗi người dân.

Anh Trần Tú Quỳnh, Thôn 2, xã Biển Hồ, Tp. Pleiku cho biết: “Mình đi từ Đông Hưng, Thái Bình về đây. Mình chấp hành mọi quy định của Nhà nước, từ đi đường lẫn lúc về đến nơi. Về trong này thì mình đến TYT khai báo đầy đủ để bảo vệ sức khỏe cho mình và những người xung quanh mình”.

Anh Nguyễn Đỗ Quốc Anh, Thôn Tân Phú, xã Đăk Jrăng, huyện Mang Yang cũng nói: “Trong thời gian thực hiện cách ly tại nhà thì em ở nguyên trong nhà, không đi ra khỏi nhà. Vấn đề đồ ăn thức uống thì có xã hỗ trợ, đặt trước cửa thì em ra em lấy. Mong hết cách ly 14 ngày để tụi em có thể ra ngoài làm việc” 15”.

Bên cạnh đó, xác định vai trò quan trọng của các tổ Covid cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch bệnh, đến thời điểm này tỉnh Gia Lai đã có hàng trăm tổ Covid cộng đồng được thành lập ở cơ sở. Đây là đội ngũ giúp chính quyền các cấp kiểm soát dịch bệnh một cách tốt nhất.

Ông Huỳnh Ngọc Ẩn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kông Chro đánh giá: “Trong thời gian qua, chúng tôi thấy hoạt động của tổ Covid cộng đồng, đặc biệt là các tổ Covid cộng đồng trong đồng bào DTTS ở huyện Kông Chro mang lại hiệu quả cao”.

Sau 2 năm chống dịch, từ những kinh nghiệm thực tiễn, tỉnh Gia Lai đang đi đúng hướng đó là cách ly nhanh chóng, xét nghiệm khoa học, hiệu quả, tiết kiệm, an toàn và tốc độ, đồng thời tập trung cho công tác điều trị sớm, giảm tỷ lệ tử vong đối với trường hợp nhiễm Covid – 19 có diễn biến nặng. Ngoài áp dụng một số biện pháp chống dịch phù hợp với tình hình thực tiễn ở địa phương thì tỉnh Gia Lai vẫn đang kiên trì thực hiện công thức chung trong phòng, chống dịch theo khuyến cáo của ngành y tế đó là: 5K + Vaccine, thuốc điều trị, các biện pháp điều trị, công nghệ và đặc biệt là tuyên truyền, nâng cao nhận thức của mỗi người dân, tạo sự đồng thuận cao cùng với tỉnh Gia Lai chống dịch hiệu quả trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4 này và cuối cùng nhưng vô cùng quan trọng trong thời điểm này là đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc xin thật nhanh, đúng quy trình bảo đảm an toàn, phấn đấu đến cuối tháng 11/2021 tỉnh Gia Lai có tối thiểu trên 80% người dân từ 50 tuổi trở lên được tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid – 19, trên tinh thần “Vắc xin tốt nhất là vắc xin tiêm sớm nhất”./.

Lệ Xuân – Quốc Linh  – Minh Trung


Lượt xem: 24

Trả lời