Quản lý chặt công dân cách ly y tế tại nhà

Cập nhật 15/10/2021, 09:10:50

Sau thời gian cách ly y tế tập trung, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai trở về từ các địa phương có dịch từ đầu tháng 10 đến nay đã đủ điều kiện về cách ly tại nhà. Và để đảm bảo các yêu cầu chống dịch và nhất là không để dịch Covid-19 bùng phát lây lan trong cộng đồng nếu có trường hợp dương tính hoặc tái dương tính sau thời gian cách ly tập trung, công tác quản lý công dân y tế tại nhà được các ngành, địa phương thực hiện một cách nghiêm ngặt.

Trở về địa phương từ đầu tháng 10 và sau thời gian thực hiện cách ly y tế tập trung, anh Nguyễn Trần Huy đã được cho phép trở về cách ly tại nhà vào ngày 12/10 vừa qua. Khi về cách ly y tế tại nhà, anh đã chấp hành nghiêm các quy định trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Anh Nguyễn Trần Huy, Tổ 6, phường Hội Thương, TP.Pleiku nói: “Mình hạn chế tiếp xúc với người trong nhà và đặc biệt là không luôn vì ba mẹ cũng đã lớn tuổi. Và trong thời gian cách ly như vậy thì nếu có biểu hiện như: sốt, ho thì mình cũng theo dõi trên các phần mềm Bluzone, Ncovi và nếu có triệu chứng gì thì mình báo ngay cho bên Trạm Y tế để xử lý”.

Bà Vũ Thị Miều, Tổ Covid cộng đồng tổ 6, phường Hội Thương, TP.Pleiku cho biết: “Chúng tôi cũng phối hợp với các thành viên để thường xuyên gọi điện hỏi thăm các công dân cách ly tại  nhà có triệu chứng gì không để báo lên Trạm Y tế”.

Theo báo cáo, đã có hơn 1.200 công dân của tỉnh là những trường hợp trở về từ các địa phương có dịch từ đầu tháng 10 sau thời gian cách ly y tế tập trung đủ các điều kiện về cách ly tại nhà. Để đảm bảo các yêu cầu trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, các địa phương sau khi tiếp nhận công dân về cách ly y tế tại nhà đã phân công cán bộ, đội ngũ y tế thường xuyên kiểm tra, động viên; đồng thời, hỗ trợ đối với các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn để giúp người dân yên tâm thực hiện cách ly.

Ông Lê Xuân Mạnh, Chủ tịch UBND xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện nêu: “Đối với những công dân mà từng là F0, F1 cách ly cả gia đình hoặc các gia đình đặc biệt khó khăn thì xã cũng đã chỉ đạo cả hệ thống chính trị và mặt trận, các đoàn thể vận động quyên góp các nhu yếu phẩm cho các công dân”.

Chị Siu H’si, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện nói: “Về nhà cách ly thì được các cấp quan tâm, hỗ trợ rất nhiều. Hằng ngày có nhân viên y tế đến nhà thăm hỏi sức khỏe, nếu mình có các triệu chứng như: đau đầu, sốt, đau họng .. thì mình phải nhanh chóng báo y tế xã biết. Rồi mình cũng được cán bộ xã cung cấp thức ăn, các nhu yếu phẩm. Mình sẽ chấp hành tốt các quy định trong thời gian cách ly”.

Dự kiến trong thời gian tới, số lượng công dân hết thời gian cách ly y tế tập trung về thực hiện cách ly tại gia đình sẽ rất lớn nên các địa phương trong tỉnh cũng đã chủ động rà soát, đánh giá các điều kiện cách ly ở từng hộ gia đình nhằm đảm bảo các yêu cầu trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Ông Nguyễn Đăng Chung, Chủ tịch UBND xã Đông, huyện Kbang cho biết: “Trên địa bàn xã thì đang quản lý cách ly tại nhà là 6 trường hợp và dự kiến cuối tuần này và tuần sau thì các trường hợp cách ly tại  huyện và các điểm cách ly tại tỉnh sẽ về địa bàn số lượng tương đối lớn. Chúng tôi đã chỉ đạo cho các thôn chủ động rà soát lại danh sách, chuẩn bị các điều kiện cách ly để giúp cho công tác cách ly y tế đảm bảo, tránh trường hợp lây nhiễm chéo có thể xảy ra trong thời gian cách ly”.

Đối với các trường hợp công dân về cách ly tại nhà đều được phân chia thành từng nhóm đối tượng và thực hiện theo từng biện pháp cách ly riêng theo yêu cầu của Bộ Y tế trong phòng, chống dịch Covid-19. Trên cơ sở đó, các địa phương cần phải quản lý chặt chẽ nhằm đảm bảo không để dịch Covid-19 xâm nhập và lây lan ra cộng đồng nếu có trường hợp dương tính hoặc tái dương tính với SARS-CoV-2./.

Nhóm PV, CTV


Lượt xem: 1

Trả lời