Phỏng vấn ông Lê Duy Định – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo  về công tác dạy học đảm bảo an toàn trong bối cảnh dịch Covid-19

Cập nhật 14/9/2021, 18:09:06

Năm học mới 2021-2022 vừa bắt đầu được hơn 1 tuần. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, công tác dạy học được ngành giáo dục triển khai trên cơ sở linh hoạt các phương án theo tình hình dịch bệnh của từng địa phương. Và lúc này, vấn đề an toàn phòng dịch và chuyện học hành của con em luôn là mối quan tâm hàng đầu của mọi gia đình.  Liên quan đến  vấn đề  này, Phóng viên Đài PT-TH Gia Lai đã phỏng vấn ông Lê Duy Định – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Gia Lai về câu chuyện dạy và học trong thời điểm hiện nay.

 

Phóng viên: Thưa ông, học sinh trên địa bàn tỉnh Gia Lai bước vào năm học mới với 2 hình thức dạy học được triển khai song song: học trực tiếp ở những vùng dịch đã được kiểm soát tốt và học trực tuyến ở những vùng có nguy cơ. Vậy xin ông cho biết công tác dạy học được triển khai thực hiện như thế nào để đảm bảo an toàn ở những nơi có điều kiện dạy học trực tiếp cũng như việc đảm bảo chương trình học trực tuyến một cách phù hợp trong bối cảnh học sinh ở một số nơi chưa thể đến trường?

Ông Lê Duy Định – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Gia Lai: Bộ Giáo dục đã yêu cầu các đơn vị trường học phải áp dụng một cách nghiêm ngặt các quy định. Tất cả các thầy cô giáo cũng như học sinh trước khi đến trường phải khai báo y tế một cách trung thực. Tất cả các đơn vị trường học phải được khử khuẩn, trang bị đầy đủ các bình nước sát khuẩn, tất cả học sinh phải đeo khẩu trang liên tục. Ngành Giaó dục đã chỉ đạo các đơn vị trường học bố trí giờ đến trường và giờ tan trường giữa các khối lớp lệch nhau 10 phút, giờ giải lao trong 1 buổi học giữa các tiết chỉ bố trí 5 phút và học sinh giải lao tại chỗ. Các đơn vị trường học không được tổ chức các hoạt động, tiết học ngoài phòng học, phải thực hiện nghiêm túc bộ tiêu chí an toàn trường học đã ban hành. Đối với các vùng vàng, cam, đỏ thì học sinh phải học trực tuyến. Hiện bất cập của học trực tuyến là sóng internet bao phủ chưa hết, nhất là vùng sâu vùng xa, thiết bị học tập của học sinh còn thiếu. Vừa rồi Thủ tướng Chính phủ đã phát động chương trình “Sóng và máy tính cho em” kêu gọi tất cả các thầy cô giáo, các doanh nghiệp, cá nhân có điều kiện hỗ trợ cho ngành giáo dục máy tính, điện thoại cũ, mới trang bị cho các cháu, cố gắng phủ sóng hết tất cả các vùng còn đang thiếu sóng internet. Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã thống kê số học sinh không có phương tiện học tập trực tuyến trên cả tỉnh. Hiện số này là 195.988 học sinh, chiếm 60,81%. Để giải quyết bài toán này về phía Sở Giáo dục cũng đã ký văn bản kêu gọi tất cả các thầy cô giáo trong ngành hỗ trợ máy cũ hoặc máy mới cho các em học sinh không có thiết bị. Sau buổi lễ phát động của Thủ tướng, Chủ tịch tỉnh cũng đã chỉ đạo giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp tổ chức 1 buổi lễ kêu gọi các doanh nghiệp, cá nhân tham gia phong trào này để hỗ trợ phủ sóng internet, cung cấp cho học sinh các thiết bị học tập để các cháu học trực tuyến.

Phóng viên: Theo bản đồ thông tin dịch tễ Covid-19 của tỉnh Gia Lai, các địa phương ở vùng xanh, học sinh đi học tập trung, các địa phương ở vùng vàng, cam, đỏ (vùng có nguy cơ) thì tổ chức học trực tuyến. Băn khoăn của các phụ huynh và ngay cả giáo viên đó là đối với những trường học ở vùng xanh được đi học tập trung nhưng có một số học sinh hoặc giáo viên của những trường này cư trú tại vùng giãn cách thì giải quyết như thế nào, thưa ông?

Ông Lê Duy Định – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Gia Lai: Đối với các đơn vị trường học đứng chân trên vùng xanh được học tập trung, còn các thầy cô giáo cũng như học sinh ở vùng giãn cách đương nhiên không thể tới trường dạy hoặc học tập trung được. Khi đó các thầy cô ở vùng đó sẽ được nghỉ, các thầy cô còn lại sẽ dạy thay. Sau này khi hết dịch quay trở lại học tập trung lúc đó giờ của các thầy cô được nghỉ sẽ được trả lại và các thầy cô dạy bù. Riêng đối với học sinh ở vùng giãn cách đương nhiên phải nghỉ học sau khi đi học tập trung trở lại các cháu sẽ được dạy phụ đạo bù lại lượng kiến thức các cháu bị mất trong thời gian nghỉ ở nhà. Hiện Sở đang chỉ đạo một số trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh thực hiện thí điểm 1 mô hình dạy học trực tuyến, cụ thể các thầy cô giáo tổ chức 1 tiết dạy trực tiếp tại lớp học có sự tham gia học tập của học sinh, tiết dạy này được ghi hình và phát trực tiếp cho những học sinh không đủ điều kiện đi học tập trung, ở nhà dùng máy tính có thể mở ra để theo dõi tiết học này.

Phóng viên: Việc cho học sinh trở lại trường trong thời điểm này cũng đang khiến các phụ huynh  lo lắng, vậy thưa ông, việc quyết định cho học sinh trở lại trường phải được đánh giá một cách đầy đủ, kỹ lưỡng như thế nào để đảm bảo phương châm “An toàn mới đến trường, đến trường phải an toàn”?

Ông Lê Duy Định – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Gia Lai: Bộ đã chỉ đạo an toàn thì mới cho học sinh đến trường, khi học sinh đến trường thì dứt khoát phải an toàn. Vì vậy để bảo đảm an toàn cho học sinh khi đi học đây là 1 công việc mà cả hệ thống chính trị vào cuộc. Để làm được việc này việc xây dựng bản đồ dịch tễ phải được xây dựng một cách chính xác, khoa học và câp nhật theo ngày để các địa phương, các ngành căn cứ vào đó. Đối với ngành Giáo dục hiệu trưởng các trường từ mầm non đến THPT phải theo sát bản đồ dịch tễ hàng ngày để linh hoạt, điều chỉnh trạng thái học tập của đơn vị mình cho phù hợp. Ví dụ ngày nay vùng đó đang màu xanh thì trường  ở đó đang dạy học tập trung, nếu tối đó có xuất hiện các ca Fo không rõ nguồn lây thì lập tức vùng đó phải chuyển sang đỏ thì hiệu trường phải nắm bắt ngay và trong đêm dùng các công nghệ chuyển tải thông tin đến cho tất cả học sinh, giáo viên ngày mai trường phải chuyển sang học trực tuyến, linh hoạt như thế mới đảm bảo an toàn.

Với nguyên tắc chỉ đạo dạy và học theo các màu đỏ, cam, vàng, xanh, giải pháp đó là hợp lý, chỉ cần một số tồn tại của dạy học trực tuyến như đường truyền, các thiết bị học tập của học sinh để bổ sung thì lúc đó câu chuyện dạy học trong thời gian dịch diễn ra sẽ được chuyển đổi một cách rất linh hoạt giữa trực tiếp, trực tuyến, đồng thời bảo đảm học sinh có thể do dịch dừng đến trường nhưng không dừng học, chương trình học được diễn ra liên tục không bị ngắt quãng.

PV: Xin cảm ơn ông về những thông tin trên./.

Kim Châu – Viễn Khánh


Lượt xem: 141

Trả lời