Phỏng vấn Bí thư Thành ủy Pleiku Trịnh Duy Thuân về triển khai các biện pháp cấp bách để phòng, chống dịch Covid- 19 trên địa bàn TP. Pleiku

Cập nhật 05/11/2021, 17:11:38

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid – 19, Tp. Pleiku đã và đang áp dụng những biện pháp cấp bách để kiểm soát dịch bệnh trong thời gian sớm nhất. Phóng viên Đài PT – TH Gia Lai có cuộc trao đổi nhanh với ông Trịnh Duy Thuân – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy , Chủ tịch HĐND Tp. Pleiku về vấn đề này.

PV Lệ Xuân: Xin ông đánh giá về tình hình dịch bệnh trên địa bàn Tp. Pleiku hiện nay?

Ông Trịnh Duy Thuân – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Pleiku: “Tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố trong thời gian gần đây rất là phức tạp, tập trung ở các làng đồng bào DTTS ở khu vực trung tâm. Nguyên nhân thứ nhất là xuất phát từ người về từ vùng dịch ở các tỉnh phía Nam và Tp. Hồ Chí Minh, nguyên nhân thứ 2 là ý thức của một bộ phận thực hiện chưa nghiêm việc giãn cách xã hội, thực hiện 5K và có tư tưởng chủ quan, nguyên nhân thứ 3 nữa là có những biểu hiện mới của dịch bệnh khó lường. Có những trường hợp xét nghiệm tới 3 đến 4 lần vẫn âm tính, đến lần thứ 5 lại dương tính. Những biểu hiện mới đó là nguyên nhân rất là phức tạp làm cho diễn biến của dịch bệnh phức tạp hơn trong thời gian gần đây.”

PV Lệ Xuân: Vâng, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh như vậy thành phố đã có những biện pháp cấp bách nào để kiểm soát dịch bệnh một cách sớm nhất?

 Ông Trịnh Duy Thuân – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Pleiku: “Mấy ngày gần đây ngoài làng Róh ra phát sinh thêm làng Ốp, phường Hoa Lư, làng Kép của phường Đống Đa. Trong 3 làng này mức độ lây nhiễm trong cộng ở mức độ tương đối cao, đặc biệt là làng Pleiku ku Róh ở phường Yên Đổ và làng Ốp ở phường Hoa Lư. Tp. đã triển khai ngay biện pháp khoanh vùng, phong tỏa và xét nghiệm toàn bộ dân các làng này và mở rộng xét nghiệm ra đến các làng có mối liên liên hệ giữa các làng có dịch, mối quan hệ giữa các làng với nhau có thể nói rất là mật thiết ma chay, cưới hỏi và các mối quan hệ khác nên tiềm ẩn nguy cơ lây lan trong cộng đồng rất là cao, đặc biệt là các vùng đồng bào DTTS. Ngoài việc xét nghiệm hết dân số của các làng có nguy cơ này thành phố đang triển khai xét nghiệm hết các làng đồng bào DTTS ở khu vực trung tâm có nguy cơ để góp phần bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, xử lý tình huống lây lan cộng đồng ở tốc độ nhanh.”

PV Lệ Xuân: Vâng những chùm ca bệnh trên phát hiện được phần lớn nằm ở vùng đồng bào DTTS. Về phía chính quyền địa phương có giải pháp, có cách tuyên truyền đặc thù nào đối với những vùng này không, thưa ông?

Ông Trịnh Duy Thuân – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Pleiku: “Công tác tuyên truyền vận động, đặc biệt là đối với vùng đồng bào DTTS. Chúng tôi cũng đã triển khai các giải pháp tuyên truyền đặc thù. Toàn thành phố có 37 làng đồng bào DTTS với 30 ngàn dân, rất là đông nên chúng tôi đã chỉ đạo tuyên truyền, vận động, thuyết phục bằng các kênh riêng, bằng giải pháp riêng của cả hệ thống chính trị. Trong đó có cả tuyên truyền bằng hai thứ tiếng, vận động các tổ covid cộng đồng đi từng ngõ, gõ từng nhà, trao đổi từng việc vụ thể để làm sao chuyển biến nhận thức trong dân. Rất mong cấp tỉnh, cùng với sự phối hợp các ngành của tỉnh tạo điều kiện cho công tác tuyên truyền ở diện rộng hơn, hiệu quả hơn để làm chuyển biến nhận thức trong người dân như tập tục tập trung đông người, ăn uống trong dịp ma chay, cưới hỏi phải sớm khắc phục để công tác phòng chống dịch có hiệu quả hơn.”

PV Lệ Xuân: Xin cảm ơn ông về những thông tin vừa rồi!

Lệ xuân, Phi Long


Lượt xem: 53

Trả lời