Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid – 19 tại xã Hà Bầu, huyện Đak Đoa

Cập nhật 19/11/2021, 17:11:27

Sau khi nhận được thông tin tại xã Hà Bầu, huyện Đak Đoa phát hiện các ca nhiễm Covid – 19 trong cộng đồng tại các làng dân tộc thiểu số, trưa nay 19/11, đồng chí Nguyễn Thị Thanh Lịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid – 19 của tỉnh đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND huyện Đak Đoa và hệ thống chính trị xã Hà Bầu để nắm tình hình và chỉ đạo công tác phòng, chống dịch.

Theo thông tin từ Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid – 19 huyện Đak Đoa, tính từ ngày 18 đến 9 giờ sáng ngày 19/11, thông qua test nhanh thì địa phương phát hiện có 122 mẫu nghi ngờ dương tính với SARS – CoV – 2 ở 5/8 thôn, làng của xã Hà Bầu, chủ yếu là người dân tộc thiểu số. Sau khi xét nghiệm lại thì ghi nhận có 62 trường hợp dương tính mới và 22 trường hợp khác đang chờ xét nghiệm lại. Được biết khởi đầu của chùm ca bệnh này là từ đám ma của một gia đình trong làng Nú, sau đó các ca bệnh lây sang các làng khác. Đến thời điểm 12 giờ trưa nay, qua tầm soát, lực lượng y tế đã xác định thêm 02 ca dương tính tại xã Đak Krong, huyện Đak Đoa và 02 ca bệnh khác tại xã Chư Đăng Ya, huyện Chư Păh có liên quan đến chùm ca bệnh này.

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thị Thanh Lịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid – 19 của tỉnh nhận định dịch bệnh có thể còn lan rộng trên điạ bàn xã Hà Bầu và các xã lân cận khác do lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch của xã còn mỏng và nắm chưa kĩ tình hình dịch bệnh tại địa bàn.

Do đó, đồng chí đã chỉ đạo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid – 19 huyện Đak Đoa cần khẩn trương lên phương án triển khai các biện pháp phòng, chống dịch tại xã Hà Bầu. Trước mắt, địa phương cần đưa các F1 là người nhà của F0 và các F1 có dấu hiệu tiêu cực khác của xã đi cách ly tập trung; tổ chức phun khử khuẩn tai những nơi tập trung đông người của xã và từng hộ gia đình trong các làng; tạm dừng các hoạt động không thiết yếu. Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Lịch cũng chỉ đạo huyện cần họp khẩn Ban chỉ đạo để lên phương án dự lường các tình huống dịch bệnh có thể lan rộng. Đặc biệt, nếu trong làng có số ca nhiễm Covid – 19 trên 50% dân số thì có thể thí điểm giữ lại để điều trị tại làng, chỉ đưa đi bệnh viện những trường hợp có dấu hiệu nặng.

Cùng với đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã giao cho CDC Gia Lai khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm người dân tại các làng này trong vòng 24 giờ để kịp thời bóc tách F0 và F1 ra khỏi cộng đồng. Khi tiến hành lấy mẫu, địa phương cần lập danh sách theo từng hộ gia đình để dễ dàng cho công tác quản lý và điều trị.

Kết thúc buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thị Thanh Lịch đề nghị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Y tế Gia Lai cần tăng cường lực lượng để hỗ trợ cho huyện Đak Đoa trong công tác điều trị, cách ly và truy vết, vì đây được xác định là ổ dịch nóng, có quy mô lớn của tỉnh tính đến thời điểm hiện tại./.

Quốc Linh, Huy Toàn


Lượt xem: 55

Trả lời