Phát huy vai trò già làng, người có uy tín trong công tác phòng chống dịch Covid-19

Cập nhật 07/12/2021, 07:12:13

Trên địa bàn tỉnh Gia Lai, thời gian qua, tại các vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vai trò của già làng, người có uy tín lại một lần nữa được phát huy hiệu quả cao trong công tác phối hợp, tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19. Trong đó, thời gian gần đây, vấn đề tuyên truyền, vận động người đồng bào dân tộc thiểu số tự nguyện tham gia tiêm vacxin phòng Covid-19 được đẩy mạnh.

Xã Kim Tân, huyện Ia Pa có 2 làng đồng bào dân tộc thiểu số. Nắm rõ đặc thù của địa phương, nên trong thời gian qua, xã đã phát huy tối đa hiệu quả hoạt động của Tổ Covid cộng đồng, nhất là phối hợp với già làng đến tận nhà tuyên truyền, giảng giải, hướng dẫn cặn kẽ cho người dân hiểu về tác dụng của vaccine phòng Covid-19, cũng như trách nhiệm và quyền lợi khi tiêm vaccine. Nhờ đó, hầu hết người dân trong làng đều hiểu và thực hiện nghiêm túc. Đến nay, xã Kim Tân, huyện Ia Pa đã có trên 80% dân số từ 18 tuổi trở lên tham gia tiêm vaccine phòng Covid-19 ít nhất 1 mũi.

Ông Nay Klơ – Thôn Blôm, xã Kim Tân, huyện Ia Pa, Gia Lai nói: “Già làng đi tuyên truyền vận động nên chúng tôi cũng hiểu và thực hiện phòng chống dịch Covid-19. Ra đường là đeo khẩu trang. Tôi đi tiêm Vaccine rồi. Đi tiêm để bảo vệ sức khỏe của mình”.

Ông Kpă Đên – Thôn Blôm, xã Kim Tân, huyện Ia Pa, Gia Lai chia sẻ: “Tôi đi tuyên truyền vận động thì ba con cũng hiểu, cũng nghe. Lúc đầu mọi người cũng sợ, nhưng tôi hỏi sợ gì, họ bảo sợ chết, tôi bảo không tiêm, khi bị Covid mới chết. Chứ giờ nhà nước ưu tiên cho mình tiêm, còn tiêm không có lấy tiền, là mình phải tiêm, phải cảm ơn nhà nước”.

Hầu hết các già làng, người có uy tín ở xã Kim Tân đều tham gia các Tổ Covid cộng đồng tại địa phương. Do đó, không chỉ công tác tuyên truyền, vận động tiêm vaccine mà các già làng, người có uy tín còn phát huy tốt trong vai trò giám sát những trường hợp cách ly tại nhà, quan tâm, nhắc nhở những người trở về từ vùng dịch, hoặc có tiếp xúc với F1, F2 đi khai báo y tế đầy đủ… Đặc biệt, một số già làng, người có uy tín còn phiên dịch các văn bản tuyên truyền, thông tin tình hình dịch Covid-19 qua tiếng địa phương để người dân dễ dàng nắm bắt.

Ông Rcom Lương – Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam xã Kim Tân, huyện Ia Pa, Gia Lai nói: “Về vấn đề tuyên truyền phòng chống Covid-19 trên địa bàn xã thì trong công tác phối hợp, nhờ có uy tín của mình, nên già làng, người có uy tín đi vận động, tuyên truyền người dân đều rất là tin tưởng và nghe theo, nên công tác phòng chống Covid-19 trên địa bàn xã thời gian qua cũng ổn định”.

Với vai trò là cánh tay nối dài của Đảng và chính quyền, các già làng, trưởng bản, người có uy tín tại các địa phương đã và đang nỗ lực hết mình, làm tốt công tác tuyên truyền, phát huy tinh thần sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, chăm lo đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân, chung tay cùng với tỉnh quyết tâm chiến thắng đại dịch./.

Trương Trang, Minh Trung


Lượt xem: 34

Trả lời