“Pháo đài” chống dịch ở vùng đồng bào DTTS

Cập nhật 21/9/2021, 10:09:29

Biển Hồ là một trong 9 xã, phường của Tp. Pleiku hiện đang là vùng bình thường mới, nghĩa là vùng xanh. Nhờ giữ vững “vùng xanh”, khóa chặt “vùng đỏ” mà đến nay xã Biển Hồ được đánh giá là địa phương triển khai, thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn Tp. Pleiku. Để đạt được kết quả đó, xã Biển Hồ đã xây dựng “pháo đài” chặn dịch ngay từ các thôn, làng. Trong số 7 thôn, làng của xã phải kể đến tinh thần chống dịch của người dân làng Ia Nueng.

Làng Ia Nueng, xã Biển Hồ, thành phố Pleiku có tổng cộng  216 hộ với 1019 nhân khẩu. Để xây dựng “pháo đài” chống dịch vững ngay từ cơ sở, làng Ia Nueng đã thành lập 4 tổ Covid cộng đồng với 12 thành viên tham gia. Ngoài triển khai các giải pháp chống dịch Covid – 19 theo tinh thần chỉ đạo chung, làng Ia Nueng còn có cách tuyên truyền riêng đó là sử dụng tiếng Jarai để nói cho người dân hiểu và thực hiện theo.

Già làng HMRic, Làng Ia Nueng, xã Biển Hồ, Tp. Pleiku cho biết: “Bà con ở đây có một số người già không hiểu được, không biết được nên tôi phải vận dụng tiếng địa phương, tiếng mẹ đẻ để họ hiểu được, nắm bắt được tình hình hiện nay rất nguy hiểm đối với cộng đồng chứ không phải sức khỏe riêng cá nhân mình. Do vậy, bản thân cùng với ban dân chính thôn cố gắng bỏ thời gian thường xuyên đến nhà trao đổi với bà con để họ hiểu được cách đề phòng chống dịch Covid – 19”.

Không chỉ tham gia chống dịch tốt, cùng nhau giữ vững vùng xanh giúp  nhau phát triển kinh tế, vượt qua giai đoạn khó khăn nhất của dịch bệnh Covid – 19. Mới đây, người dân làng Ia Nueng, xã Biển Hồ còn quyên góp được gần 10 triệu đồng ủng hộ quỹ phòng, chống dịch Covid – 19 do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động. Mặc dù số tiền ủng hộ không nhiều, nhưng điều đó thể hiện tinh thần tương thân, tương ái của bà con người dân tộc Jrai làng Ia Nueng. Có thể nói, công tác chống dịch hiệu quả ở bất kỳ thời điểm nào trước hết phải kể đến lòng nhiệt huyết của mỗi người dân mới có thể giữ vững được “pháo đài” ngay cơ sở.

Chị Ksor Bin, Làng Ia Nueng, xã Biển Hồ, Tp. Pleiku cho biết: “Bữa nay nói chung ở trong làng dịch bệnh cũng ổn định, già làng, thôn trưởng tuyên truyền rất tốt, xã tuyên truyền rất tốt. Trong thời điểm này nói chung mọi người trong làng ý thức rất là tốt. Nhà nào ở nhà đấy, ra ngoài đeo khẩu trang. Tôi thấy mọi người trong làng có ý thức rất là tốt”.

Trong đợt bùng phát dịch Covid – 19 lần thứ 4 (từ ngày 26/4 đến nay), toàn xã Biển Hồ truy vết được 3 trường hợp F2. Tính đến thời điểm hiện tại, tất cả các trường hợp trên đều đã hoàn thành thời gian cách ly tại nhà theo quy định. Để giữ được vùng xanh an toàn, ở trạng thái bình thường mới, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid – 29 xã Biển Hồ đặc biệt chú trọng công tác chống dịch ở vùng đồng bào DTTS.

Ông Đặng Khánh Toàn, Chủ tịch UBND xã Biển Hồ, Tp. Pleiku cho biết: “Với đặc thù là xã vùng ven Tp. Pleiku có khoảng 21,4% là người DTTS. Trong đó có 2 làng là làng Ia Nueng và làng Phung. Đối với công tác phòng, chống dịch trong vùng đồng bào DTTS được chúng tôi rất là chú trọng.

Tổ Covid cộng đồng gồm thôn trưởng, già làng, Trưởng ban công tác mặt trận và đặc biệt là nhân dân tham gia ở trong tổ này. Chính người dân họ nắm được ai là người di biến động, đi ở đâu về ở đâu họ biết và kịp thời báo cho Tổ Covid cộng đồng. Từ đó tổ trưởng báo cho Ban chỉ đạo xã để xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật”.

Với phương châm “mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình là một lá chắn xanh, mỗi khu dân cư là một pháo đài chống dịch”, những ngày này, không chỉ cấp ủy chính quyền địa phương xã Biển Hồ mà hầu hết người dân ở đây, trong đó có người dân vùng đồng bào DTTS làng Ia Nueng đều tích cực, nâng cao ý thức phòng chống dịch, quyết tâm xây dựng và bảo vệ “vùng xanh” an toàn./.

Lệ Xuân, Phi Long


Lượt xem: 55

Trả lời